Thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả không bị gián đoạn theo Công điện 144/CĐ-TTg
Nội dung chính
Thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả không bị gián đoạn theo Công điện 144/CĐ-TTg
Theo Mục II Công điện 144/CĐ-TTg năm 2025, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải triển khai thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả không bị gián đoạn. Cụ thể:
(1) Đối với Bộ trưởng các Bộ, cơ quan ngang Bộ
- Rà soát, khẩn trương khắc phục các hạn chế, bất cập của các Hệ thống thông tin dùng chung thuộc phạm vi quản lý của Bộ, nhất là:
+ Các Hệ thống cung cấp dịch vụ công tập trung như:
- Hệ thống quản lý, đăng ký hộ tịch điện tử;
- Hệ thống
đăng ký kinh doanh, hộ kinh doanh, hợp tác xã;
- Hệ thống cấp C/O; Hệ thống công
bố thông tin thức ăn chăn nuôi;
- Hệ thống cấp phép rượu, bia, thuốc lá;
- Hệ thống quản lý cấp phù hiệu;...),
+ Hệ thống phần mềm quản lý ngành dọc (như Thuế, Bảo hiểm xã hội...)
Bên cạnh đó phải đồng thời tích hợp, kết nối đầy đủ, liên tục theo thời gian thực với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, Cổng Dịch vụ công quốc gia bảo đảm việc triển khai thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn, nhất là các thủ tục hành chsinh được phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền cho địa phương, hoàn thành trong tháng 9 năm 2025;
- Tập trung hoàn thành việc xây dựng và đưa vào vận hành các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành (như đất đai, hộ tịch, xây dựng...) đáp ứng yêu cầu dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”, phục vụ cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính và triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình dựa trên dữ liệu theo đúng lộ trình tại Nghị quyết 214/NQ-CP ngày 23 tháng 7 năm 2025 ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ về thúc đẩy tạo lập dữ liệu phục vụ chuyển đổi số toàn diện;
- Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc tái cấu trúc quy trình, cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo đúng mục tiêu, yêu cầu tại Kế hoạch 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, nhất là các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp và thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp xã.
(2) Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
- Rà soát, bố trí cán bộ, công chức đầy đủ, đáp ứng đúng chuyên môn, nghiệp vụ của vị trí việc làm, nhất là nhân sự chuyên trách và các cán bộ, công chức từ các phòng chuyên môn cử đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã để hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, bảo đảm hiệu quả, thông suốt, tránh xảy ra ách tắc cục bộ, hoàn thành trước ngày 31 tháng 8 năm 2025;
- Hoàn thành việc ban hành Quyết định công khai và tổ chức thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh, giúp người dân thuận lợi, lựa chọn nộp hồ sơ thủ tục hành chính phù hợp với nơi cư trú, sinh sống, học tập, làm việc, hoàn thành trước ngày 31 tháng 8 năm 2025;
- Ủy ban nhân dân 04 tỉnh: Tuyên Quang, Đắk Lắk, Tây Ninh, Lai Châu chủ trì, phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ khẩn trương cấp đủ chữ ký số chuyên dùng công vụ cho cán bộ, công chức tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã;
- Thực hiện chuyển đổi dữ liệu từ các hệ thống của các tỉnh trước sáp nhập, đảm bảo đầy đủ, chính xác, nguyên trạng dữ liệu phục vụ công tác quân lý, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; bố trí đầy đủ trang thiết bị, cơ sở vật chất, trong đó Ủy ban nhân dân các tỉnh: Đồng Tháp, Điện Biên bố trí đầy đủ máy tỉnh để hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công theo đúng quy định;
- Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc, nhất là các “điểm nghẽn”, “ách tắc” trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh, thành phố;
- Tích cực đẩy mạnh truyền thông về công tác cải cách thủ tục hành chính; hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, tạo sự đồng thuận, đồng hành trong xã hội.
Thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả không bị gián đoạn theo Công điện 144/CĐ-TTg (Hình từ Internet)
Ai phải chịu trách nhiệm trong việc thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả không bị gián đoạn?
Theo Mục III Công điện 144/CĐ-TTg năm 2025, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về kết quả cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 02 cấp và các nhiệm vụ tại Công điện này;
Bên cạnh đó còn phải báo cáo Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện (trong Báo cáo công tác cải cách thủ tục
hành chính) trước ngày 25 hằng tháng.
Các kết quả đạt được khi thực hiệc Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo Nghị quyết số 66/NQ-CP
Theo Công điện 144/CĐ-TTg năm 2025, sau thời thời gian thực hiện Nghị quyết 66/NQ-CP ngày 26 tháng 3 năm 2025 của Chính phủ về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026 và các Công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, cơ quan đã thực hiện rà soát, xây dựng Phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh.
Đến nay, có 10 bộ, cơ quan đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt phương án, trong đó Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa 1.315 thủ tục hành chính và cắt giảm 872 điều kiện kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của 04 Bộ; 03 Bộ, cơ quan đang trình Thủ tướng Chính phủ và 03 Bộ, cơ quan đang tiếp tục bổ sung, hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, dự kiến trong năm 2025 sẽ bãi bỏ 488 thủ tục hành chính, đơn giản hóa 2.675 thủ tục hành chính (chiếm tỷ lệ 74,86% tổng số thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh) và cắt giảm 2.028 trên tổng số 7.806 điều kiện kinh doanh (đạt tỷ lệ 26%).
Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tập trung thực hiện thủ tục hành chính khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của 34 tỉnh, thành phố đã được quan tâm nâng cấp.
Từ 01/7/2025 đến ngày 23/8/2025, tổng số hồ sơ tiếp nhận của 34 tỉnh, thành phố là 6,5 triệu hồ sơ TTHC, trong đó cấp xã 4,8 triệu hồ sơ thủ tục hành chính (tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm 2024).