Thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng tại TPHCM được sửa đổi, bổ sung từ 18/9/2025 (Quyết định 1605/QĐ-UBND)
Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng tại TPHCM được sửa đổi, bổ sung từ 18/9/2025
Ngày 18/9/2025, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định 1605/QĐ-UBND về việc công bố danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực Hoạt động xây dựng thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Xây dựng.
Theo Danh mục ban hành kèm theo Quyết định 1605/QĐ-UBND năm 2025 thì có 06 thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực Hoạt động xây dựng thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Xây dựng, cụ thể gồm:
[1] Cấp giấy phép xây dựng mới đối với công trình cấp III, cấp IV (Công trình không theo tuyến/theo tuyến trong đô thị/tín ngưỡng, tôn giáo/tượng đài, tranh hoành tráng/theo giai đoạn cho công trình không theo tuyến/theo giai đoạn cho công trình theo tuyến trong đô thị/dự án) và nhà ở riêng lẻ.
[2] Cấp giấy phép xây dựng sửa chữa, cải tạo đối với công trình cấp III, cấp IV (công trình không theo tuyến/theo tuyến trong đô thị/tín ngưỡng, tôn giáo/tượng đài, tranh hoành tráng/theo giai đoạn cho công trình không theo tuyến/theo giai đoạn cho công trình theo tuyến trong đô thị/dự án) và nhà ở riêng lẻ.
[3] Cấp giấy phép di dời đối với công trình cấp III, cấp IV (Công trình không theo tuyến/theo tuyến trong đô thị/tín ngưỡng, tôn giáo/tượng đài, tranh hoành tráng/theo giai đoạn cho công trình không theo tuyến/theo giai đoạn cho công trình theo tuyến trong đô thị/dự án) và nhà ở riêng lẻ.
[4] Cấp điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV (công trình không theo tuyến/theo tuyến trong đô thị/tín ngưỡng, tôn giáo/tượng đài, tranh hoành tráng/theo giai đoạn cho công trình không theo tuyến/theo giai đoạn cho công trình theo tuyến trong đô thị/dự án) và nhà ở riêng lẻ.
[5] Gia hạn giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV (công trình Không theo tuyến/Theo tuyến trong đô thị/Tín ngưỡng, tôn giáo/Tượng đài, tranh hoành tráng/Sửa chữa, cải tạo/Theo giai đoạn cho công trình không theo tuyến/Theo giai đoạn cho công trình theo tuyến trong đô thị/Dự án) và nhà ở riêng lẻ.
[6] Cấp lại giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV (công trình không theo tuyến/theo tuyến trong đô thị/tín ngưỡng, tôn giáo/tượng đài, tranh hoành tráng/sửa chữa, cải tạo/theo giai đoạn cho công trình không theo tuyến/theo giai đoạn cho công trình theo tuyến trong đô thị/dự án) và nhà ở riêng lẻ.
Địa điểm thực hiện các thủ tục hành chính nêu trên bao gồm:
- Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.
- Bộ phận Một cửa - Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Thành phố:
+ Trụ sở chính: 35 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phường Sài Gòn.
+ Cơ sở 2: Quầy 25, 26, tầng 5, tháp A, Trung tâm phục vụ hành chính công, phường Bình Dương.
+ Cơ sở 3: Trung tâm phục vụ hành chính công, số 4 Nguyễn Tất Thành, phường Bà Rịa.
- Bộ phận Một cửa Ban Quản lý Khu công nghệ cao Thành phố, địa chỉ: Lô T2-3 đường D1, phường Tăng Nhơn Phú.
Danh mục thủ tục hành chính nêu trên đã được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân Thành phố tại https://hochiminhcity.gov.vn và Cổng Dịch vụ công quốc gia tại https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html.
Thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng tại TPHCM được sửa đổi, bổ sung từ 18/9/2025 (Quyết định 1605/QĐ-UBND) (Hình từ Internet)
Quyền hạn và trách nhiệm của cá nhân thực hiện thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng tại TPHCM
Theo Điều 6 Nghị định 118/2025/NĐ-CP, quyền hạn và trách nhiệm của cá nhân thực hiện thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng tại TPHCM được quy định như sau:
- Về quyền hạn
+ Được hướng dẫn lập hồ sơ, nộp hồ sơ, nhận Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả;
+ Từ chối thực hiện những yêu cầu không được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật quy định thủ tục hành chính;
+ Phản ánh, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền về sự không cần thiết, tính không hợp lý và không hợp pháp của thủ tục hành chính;
+ Phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên khi có căn cứ, chứng cứ chứng minh việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính không đúng quy định của pháp luật và hành vi vi phạm pháp luật khác có liên quan;
+ Các quyền khác theo quy định của pháp luật.
- Về trách nhiệm
+ Chịu trách nhiệm về tính hợp pháp, chính xác của các giấy tờ có trong hồ sơ và cung cấp đầy đủ thông tin có liên quan;
+ Khi nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa phải mang theo Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả, trường hợp mất cần xuất trình giấy tờ tùy thân và cung cấp các thông tin liên quan, đến việc thực hiện thủ tục hành chính để được hỗ trợ.
+ Trường hợp được ủy quyền nộp hồ sơ hoặc nhận kết quả thay cần mang thêm giấy ủy quyền của người đã ủy quyền.
+ Thực hiện đầy đủ các quy định về giải quyết thủ tục hành chính và các quy định của Bộ phận Một cửa; nộp đầy đủ các khoản phí, lệ phí và các nghĩa vụ tài chính khác (nếu có) theo quy định;
+ Chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi vi phạm quy định tại các khoản 2, 3 Điều 5 Nghị định 118/2025/NĐ-CP và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
Xem thêm: Quy định về việc tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính từ 01/7/2025.