Thông tư 18/2025/TT-BGTVT bãi bỏ một số văn bản về tổ chức và hoạt động của các Cảng vụ đường thủy, Cảng vụ hàng hải

Ngày 30/6/2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 18/2025/TT-BGTVT, trong đó có bãi bỏ một số văn bản về tổ chức và hoạt động của các Cảng vụ đường thủy, hàng hải.

Nội dung chính

    Thông tư 18/2025/TT-BGTVT bãi bỏ một số văn bản về tổ chức và hoạt động của các Cảng vụ đường thủy, Cảng vụ hàng hải

    Ngày 30/6/2025, Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 18/2025/TT-BGTVT quy định về tổ chức và hoạt động của Cảng vụ hàng hải, Cảng vụ đường thủy nội địa

    Theo Điều 10 Thông tư 18/2025/TT-BGTVT, kể từ ngày Thông tư 18/2025 có hiệu lực (ngày 15/8/2025) thì các văn bản về Cảng vụ đường thủy, Cảng vụ hàng hải sau sẽ bị bãi bỏ:

    (1) Thông tư 18/2021/TT-BGTVT ngày 14 tháng 9 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức và hoạt động của Cảng vụ đường thủy nội địa;

    (2) Thông tư 61/2024/TT-BGTVT ngày 19 tháng 12 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 18/2021/TT-BGTVT ngày 14 tháng 9 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức và hoạt động của Cảng vụ đường thủy nội địa;

    (3) Thông tư 19/2021/TT-BGTVT ngày 14 tháng 9 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức và hoạt động của Cảng vụ hàng hải;

    (4) Thông tư 03/2025/TT-BGTVT ngày 09 tháng 01 năm 2025 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 19/2021/TT-BGTVT ngày 14 tháng 9 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức và hoạt động của Cảng vụ hàng hải.

    Thông tư 18/2025/TT-BGTVT bãi bỏ một số văn bản về tổ chức và hoạt động của các Cảng vụ đường thủy, Cảng vụ hàng hải

    Thông tư 18/2025/TT-BGTVT bãi bỏ một số văn bản về tổ chức và hoạt động của các Cảng vụ đường thủy, Cảng vụ hàng hải (Hình từ Internet)

    Nhiệm vụ và quyền hạn của Cảng vụ hàng hải trực thuộc Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam theo Thông tư 18/2025/TT-BGTVT?

    Căn cứ Điều 5 Thông tư 18/2025/TT-BGTVT, nhiệm vụ và quyền hạn của Cảng vụ hàng hải trực thuộc Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam như sau:

    (1) Về xây dựng và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án và đề án

    - Tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về hàng hải, đường thủy nội địa;

    - Tham gia xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch dài hạn, trung hạn và hàng năm, các chương trình, dự án quốc gia, các đề án phát triển thuộc chuyên ngành hàng hải, đường thủy nội địa;

    - Tham gia xây dựng hoặc đề xuất Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam xây dựng, đề nghị cơ quan có thẩm quyền công bố tiêu chuẩn quốc gia, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và định mức kinh tế - kỹ thuật chuyên ngành hàng hải, đường thủy nội địa;

    - Tuyên truyền, phổ biến, tổ chức thực hiện các quy định có liên quan đến lĩnh vực hàng hải, đường thủy nội địa, các điều ước quốc tế về hàng hải, đường thủy nội địa mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên; các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án, đề án, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và định mức kinh tế - kỹ thuật chuyên ngành hàng hải, đường thủy nội địa được cấp có thẩm quyền ban hành, công bố hoặc phê duyệt.

    (2) Về quản lý hoạt động hàng hải, đường thủy nội địa và khu vực quản lý được giao:

    - Tổ chức thực hiện quy định về quản lý hoạt động hàng hải, đường thủy nội địa; kiểm tra, giám sát hoạt động hàng hải, đường thủy nội địa của tổ chức, cá nhân theo phạm vi quản lý;

    - Cấp phép, giám sát tàu thuyền, phương tiện thủy nội địa vào, rời, hoạt động tại cảng biển, cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu và khu vực quản lý theo quy định;

    Không cho phép tàu thuyền, phương tiện thủy nội địa vào, rời, hoạt động tại cảng biển, cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu và khu vực quản lý khi không có đủ điều kiện về an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, lao động hàng hải, phòng chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường theo quy định của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu không đủ điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật;

    - Xác nhận việc trình kháng nghị hàng hải theo quy định của pháp luật; thực hiện quyết định bắt giữ tàu biển, thả tàu biển đang bị bắt giữ của cơ quan có thẩm quyền và tạm giữ tàu biển theo quy định;

    - Tổ chức phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan; 

    - Phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng biển, cảng thuỷ nội địa tiếp nhận phương tiện thủy nước ngoài, các cơ quan hữu quan, chính quyền địa phương và doanh nghiệp cảng trong hoạt động quản lý, bảo vệ an ninh, trật tự tại cảng biển, cảng thuỷ nội địa tiếp nhận phương tiện thủy nước ngoài; 

    - Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch cảng biển, cảng, bến thuỷ nội địa, khu neo đậu trong phạm vi quản lý theo quy định; 

    - Kiểm tra điều kiện kinh doanh khai thác cảng biển theo quy định; 

    - Công bố thông báo hàng hải theo quy định, công bố hạn chế giao thông trong vùng nước cảng, bến thuỷ nội địa, khu neo đậu; thỏa thuận đối với hoạt động nạo vét vùng nước cảng, bến thuỷ nội địa, khu neo đậu theo quy định; 

    - Thực hiện công tác quản lý luồng, tuyến theo phân công của cấp có thẩm quyền theo quy định; thông báo hiện trạng của luồng, tuyến cho phương tiện, tàu biển, thủy phi cơ, phương tiện thủy nước ngoài.

    (...)

    Xem chi tiết tại: Toàn văn Thông tư 18/2025/TT-BXD quy định về tổ chức và hoạt động của Cảng vụ hàng hải, Cảng vụ đường thủy nội địa

    saved-content
    unsaved-content
    19