Tải file Cẩm nang nghiệp vụ thuế dành cho công chức cấp xã (Công văn 17986/BTC-CT)
Nội dung chính
Tải file Cẩm nang nghiệp vụ thuế dành cho công chức cấp xã (Công văn 17986/BTC-CT)
Ngày 19 tháng 11 năm 2025, Bộ Tài chính ban hành Công văn 17986/BTC-CT phổ biến Cẩm nang nghiệp vụ thuế dành cho công chức cấp xã.
Cẩm nang nghiệp vụ thuế dành cho công chức cấp xã được ban hành kèm theo Công văn 17986/BTC-CT.
Để bảo đảm thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ, Bộ Tài chính đã chỉ đạo xây dựng “Cẩm nang nghiệp vụ thuế dành cho công chức cấp xã" nhằm hỗ trợ công chức cấp xã trong công tác phối hợp với cơ quan Thuế trong các nội dung: quản lý người nộp thuế trên địa bàn; xác minh, rà soát hộ kinh doanh; hỗ trợ kê khai, nộp thuế; tuyên truyền chính sách thuế và ứng dụng công nghệ số kê khai và nộp thuế.
Cẩm nang được biên soạn ngắn gọn, dễ tiếp cận, kèm biểu mẫu và tình huống thực tế; Bản điện từ Cẩm nang được đăng tải trên chuyên mục Sổ tay thuế tại Cổng thông tin điện từ ngành Thuế và trên các nền tảng thông tin tuyên truyền của ngành, có tích hợp chức năng phản hồi nhằm tăng cường tương tác hai chiều, phục vụ giải đáp vướng mắc trong quá trình sử dụng.
Để phát huy hiệu quả của Cẩm nang, lan tỏa đến đúng đối tượng sử dụng, Bộ Tài chính đề nghị UBND các tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo:
1. Phổ biến rộng rãi nội dung Cẩm nang và các tài liệu liên quan đến các Phòng, ban chuyên môn, Ủy ban nhân dân cấp xã và cán bộ đầu mối trực tiếp tham gia phối hợp trong công tác quản lý thuế tại địa bàn. Khuyến nghị đăng tải Cẩm nang trên công thông tin điện tử của địa phương, đảm bảo cán bộ có thể dễ dàng tra cứu, sử dụng. Triển khai các giải pháp tuyên truyền các tài liệu nêu trên.
2. Lồng ghép nội dung Cẩm nang vào chương trình tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho công chức cấp xã, nhằm đảm bảo thống nhất cách thức phối hợp và thực hiện đúng quy định.
3. Chỉ đạo đầu mối phối hợp với Thuế tỉnh, thành phố để thường xuyên rà soát, phản hồi vướng mắc phát sinh trong quá trình sử dụng Cẩm nang để tiến hành cập nhật nội dung.
Tải file Cẩm nang nghiệp vụ thuế dành cho công chức cấp xã (Công văn 17986/BTC-CT)

Tải file Cẩm nang nghiệp vụ thuế dành cho công chức cấp xã (Công văn 17986/BTC-CT) (Hình từ Internet)
Nguyên tắc và phương thức phối hợp giữa Thuế cơ sở với chính quyền địa phương theo Cẩm nang nghiệp vụ thuế dành cho công chức cấp xã
Theo tiểu mục 2.2. Mục 2 Cẩm nang nghiệp vụ thuế dành cho công chức cấp xã có nêu nguyên tắc và phương thức phối hợp giữa Thuế cơ sở với chính quyền địa phương như sau:
(*) Nguyên tắc phối hợp
- Bám sát nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước hàng năm được giao và chỉ đạo của Bộ Tài chính, Cục Thuế, Thành ủy, Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố để tổ chức triển khai công tác quản lý thuế. Đảm bảo phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị có liên quan theo đúng quy định của pháp luật.
- Công tác phối hợp phải được thực hiện thường xuyên, kịp thời, đảm bảo đúng nội dung, hiệu quả và thống nhất trong chỉ đạo, điều hành. Đảm bảo yêu cầu về cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.
- Đảm bảo về bảo mật thông tin của người nộp thuế theo quy định trong công tác phối hợp.
(*) Phương thức phối hợp
Căn cứ nội dung, điều kiện thực tiễn để lựa chọn các phương thức như sau:
- Thông qua công văn, thư điện tử, điện thoại; qua phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp của Tỉnh/Thành phố.
- Tổ chức họp trao đổi, lấy ý kiến; Hội nghị giao ban định kỳ.
- Thành lập Ban chỉ đạo, các Đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành; Tổ công tác liên ngành phối hợp tổ chức kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm; tổ chức đối thoại với người nộp thuế.
- Thiết lập đầu mối liên hệ giữa Thuế cơ sở với UBND xã, phường, đặc khu (UBND cấp xã) định kỳ báo cáo và đề xuất giải pháp thực hiện.
(*) Nội dung phối hợp
- Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện tốt chính sách, pháp luật về thuế và Luật Quản lý thuế; tuyên truyền về nhiệm vụ cải cách hành chính, hiện đại hóa trong lĩnh vực thuế, hướng dẫn chính sách thuế cho người nộp thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế hoạt động sản xuất kinh doanh và tạo sự đồng thuận trong xã hội về thực hiện nghĩa vụ thuế.
- Phối hợp trong chỉ đạo triển khai nhiệm vụ công tác thu thuế và các khoản thu khác do Cơ quan Thuế quản lý thu: Xây dựng dự toán thu, triển khai thực hiện dự toán thu NSNN hàng năm, kiểm tra chống thất thu thuế; quản lý chặt chẽ, kịp thời, đầy đủ người nộp thuế; kiểm tra thuế, miễn, giảm thuế, khoanh tiền thuế nợ, xóa nợ tiền thuế, ấn định thuế, xử lý hành vi vi phạm pháp luật về thuế, cưỡng chế thu hồi nợ thuế và các khoản thu khác do cơ quan Thuế quản lý; giải quyết khiếu nại, tố cáo có liên quan đến việc thực hiện pháp luật về thuế... theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp trong việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính về thuế của người nộp thuế tại Trung tâm phục vụ hành chính công của thành phố, xã, phường.
- Phối hợp trong công tác quản lý đối tượng, xác minh tình trạng hoạt động của người nộp thuế, xác minh thân nhân đại diện pháp luật của người nộp thuế; phối hợp cung cấp thông tin liên quan đến các trường hợp người nộp thuế hoạt động kinh doanh nhưng chưa đăng ký thuế theo quy định.
Nhìn chung, công chức xã cần chủ động làm cầu nối giữa UBND cấp xã và cơ quan thuế. Khi phát hiện vấn đề về thuế (hộ kinh doanh mới mở chưa đăng ký thuế, cá nhân cho thuê nhà chưa kê khai, doanh nghiệp ngừng kinh doanh...), công chức xã kịp thời thông báo cho Thuế cơ sở để xử lý. Ngược lại, khi có chính sách thuế mới hay kế hoạch quản lý thuế, Thuế cơ sở sẽ thông tin để UBND cấp xã biết và phối hợp triển khai.
