Sẽ điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Tại Nghị quyết 316/NQ-CP năm 2025, Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng rà soát điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nội dung chính

    Sẽ điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

    Đây là nội dung được đề cập tại Nghị quyết 316/NQ-CP năm 2025 về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2025 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.

    Cụ thể tại khoản 6 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị quyết 316/NQ-CP năm 2025, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương thực hiện một số nội dung, nhiệm vụ như sau:

    - Hướng dẫn Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có xã biên giới đất liền rà soát, cập nhật, điều chỉnh quy hoạch đô thị và nông thôn (bao gồm các quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt theo Luật Xây dựng) khi đầu tư xây dựng 100 trường học nội trú, bán trú trong năm 2025.

    - Xây dựng, thẩm định, công bố theo quy định về các tiêu chuẩn, quy chuẩn đường sắt tốc độ cao, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10 năm 2025.

    - Rà soát, ban hành các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn về quy hoạch đô thị tích hợp hạ tầng cho giao thông xanh, bao gồm cả hệ thống trạm sạc điện, hạ tầng cần thiết cho các trạm sạc pin thay thế.

    Ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với chung cư (chung cư hiện hữu, chung cư sắp xây mới) có lắp đặt trạm, trụ sạc xe điện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15 tháng 10 năm 2025.

    - Xây dựng, trình Chính phủ lộ trình phát triển hệ thống giao thông công cộng đồng bộ, hiện đại (tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, xe buýt năng lượng sạch...); đề xuất cơ chế, chính sách đột phá để thu hút đầu tư tư nhân, hỗ trợ người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, giao thông xanh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10 năm 2025.

    - Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi quy định về kiểm định khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo hướng siết chặt quản lý đối với các phương tiện cũ, không đáp ứng tiêu chuẩn môi trường.

    - Phân ban Việt Nam của Ủy ban liên hợp hợp tác đường sắt Việt - Trung tiếp tục triển khai hiệu quả các nội dung đã đạt được tại Phiên họp thứ nhất để thúc đẩy sớm đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc.

    - Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các bộ, cơ quan, địa phương để rà soát, tổng hợp danh mục các công trình, dự án đủ điều kiện tổ chức khởi công, khánh thành vào ngày 19 tháng 12 năm 2025, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 05 tháng 12 năm 2025.

    - Triển khai kịp thời, hiệu quả các giải pháp tăng nguồn cung bất động sản, đa dạng phân khúc, đa dạng sản phẩm để hạn chế sự chênh lệch cung cầu trong cơ cấu sản phẩm bất động sản.

    Khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách thí điểm mô hình “Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất” do Nhà nước quản lý, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10 năm 2025.

    - Đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án giao thông chiến lược, quan trọng, trọng điểm quốc gia, sân bay, cảng biển, đường cao tốc, dự án liên vùng, liên tỉnh; bảo đảm tiến độ chuẩn bị đầu tư một số dự án đường sắt quan trọng, nhất là tuyến đường sắt cao tốc trục Bắc - Nam, các tuyến đường sắt kết nối Việt Nam - Trung Quốc, các tuyến đường bộ cao tốc giai đoạn 2026 - 2030 và nâng cấp, mở rộng đường bộ cao tốc đã được đầu tư theo quy mô phân kỳ lên quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

    - Tiếp tục thực hiện các giải pháp đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội; trình Chính phủ ban hành văn bản thi hành Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân, góp phần phục hồi, phát triển thị trường bất động sản an toàn, hiệu quả, bền vững.

    - Báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10 tháng 10 năm 2025 về kế hoạch cụ thể, nhu cầu vốn và các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu nhà ở xã hội đã giao cho các bộ, cơ quan, địa phương tại Quyết định 444/QĐ-TTg ngày 27 tháng 02 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ.

    - Chủ trì nghiên cứu việc rà soát đề xuất điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo hướng: đường liên tỉnh, liên khu vực, kết nối quốc tế theo quy mô đường cao tốc theo tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.

    Các địa phương chủ trì đầu tư, trong đó bố trí vốn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương đầu tư theo tỷ lệ 50 - 50.

    Như vậy, sẽ điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    Sẽ điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

    Sẽ điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Hình từ Internet)

    Các mục tiêu trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

    Tại khoản 2 Mục I Quyết định 1454/QĐ-TTg năm 2021 đã nêu ra các mục tiêu trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 như sau:

    [1] Mục tiêu đến năm 2030

    Phát triển mạng lưới giao thông đường bộ từng bước đồng bộ, một số công trình hiện đại, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, kiềm chế tiến tới giảm dần tai nạn giao thông và hạn chế ô nhiễm môi trường, hình thành hệ thống giao thông vận tải hợp lý giữa các phương thức vận tải, góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030 với một số mục tiêu cụ thể như sau:

    - Về vận tải, khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt khoảng 2.764 triệu tấn (62,80% thị phần); hành khách đạt khoảng 9.430 triệu khách (90,16% thị phần); khối lượng luân chuyển hàng hóa nội địa đạt khoảng 162,7 tỷ tấn.km (30,48% thị phần); hành khách nội địa 283,6 tỷ khách.km dạt khoảng (72,83% thị phần).

    - Về kết cấu hạ tầng, hình thành hệ thống đường cao tốc kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các vùng kinh tế trọng điểm, cảng biển và cảng hàng không cửa ngõ quốc tế; từng bước nâng cấp các quốc lộ, cụ thể:

    + Cơ bản hoàn thành các tuyến cao tốc kết nối liên vùng, kết nối các cảng biển cửa ngõ quốc tế, cảng hàng không quốc tế, các cửa khẩu quốc tế chính có nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa lớn, các đô thị loại đặc biệt, loại I; kết nối thuận lợi các tuyến quốc lộ đến các cảng biển loại II, cảng hàng không quốc tế, cảng đường thủy nội địa lớn, các ga đường sắt đầu mối, đầu mối giao thông đô thị loại II trở xuống. Phấn đấu xây dựng hoàn thành khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc.

    + Tập trung nâng cấp mặt đường, tăng cường hệ thống an toàn giao thông, xử lý các điểm đen, cải tạo nâng cấp các cầu yếu trên các quốc lộ và nâng cấp một số tuyến quốc lộ trọng yếu kết nối tới các đầu mối vận tải lớn (cảng biển, cảng đường thủy nội địa, cảng hàng không, các ga đường sắt) chưa có tuyến cao tốc song hành.

    [2] Định hướng đến năm 2050

    Hoàn thiện mạng lưới đường bộ trong cả nước đồng bộ, hiện đại, bảo đảm sự kết nối và phát triển hợp lý giữa các phương thức vận tải. Chất lượng vận tải và dịch vụ được nâng cao, bảo đảm thuận tiện, an toàn, chi phí hợp lý.

    saved-content
    unsaved-content
    1