Kế hoạch xây trường học cho các xã biên giới tỉnh Quảng Ngãi (Kế hoạch 60/KH-UBND)

Ngày 14/10/2025, UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành Kế hoạch xây trường học cho các xã biên giới tỉnh Quảng Ngãi (Kế hoạch 60/KH-UBND).

Mua bán nhà đất tại Quảng Ngãi

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Quảng Ngãi

Nội dung chính

    Mục đích và yêu cầu của Kế hoạch xây trường học cho các xã biên giới tỉnh Quảng Ngãi (Kế hoạch 60/KH-UBND)

    Ngày 14/10/2025, UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành Kế hoạch 60/KH-UBND thực hiện Nghị quyết 298/NQ-CP ngày 26/9/2025 của Chính phủ về đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

    Tại Mục I Kế hoạch 60/KH-UBND năm 2025 có nêu mục đích và yêu cầu của Kế hoạch xây trường học cho các xã biên giới tỉnh Quảng Ngãi như sau:

    (1) Mục đích

    - Quán triệt và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, đồng bộ, kịp thời chủ trương của Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới.

    - Đảm bảo khởi công xây dựng trong năm 2025 và hoàn thành trước ngày 30/8/2026. Các trường này sẽ là hình mẫu để sau đó tiếp tục triển khai diện rộng, hoàn thành mục tiêu đầu tư xây dựng các trường thuộc 09 xã biên giới trong 2-3 năm tới.

    (2) Yêu cầu

    - Việc đầu tư xây dựng phải đáp ứng được các yêu cầu của Nghị quyết 298/NQ-CP ngày 26/9/2025 của Chính phủ ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ thực hiện Thông báo 81-TB/TW ngày 18/7/2025 của Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới và các quy định có liên quan.

    - Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện; nghiêm túc thực hiện nguyên tắc “6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ kết quả”. Công khai, minh bạch, chống thất thoát, tiêu cực, lãng phí.

    - Thiết kế trường học theo hướng "mở", linh hoạt, đa dạng, phù hợp văn hóa dân tộc, địa hình, điều kiện tự nhiên, khí hậu từng vùng, từng địa điểm; ưu tiên cây xanh và giữ cảnh quan tự nhiên, bảo đảm đồng bộ, đầy đủ công năng, hiện đại, bền vững, tuyệt đối an toàn và có thể linh hoạt là trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở, hoặc kết hợp cả cấp trung học phổ thông nếu phù hợp quy hoạch, đặc điểm địa hình và nhu cầu của từng địa phương.

    Kế hoạch xây trường học cho các xã biên giới tỉnh Quảng Ngãi (Kế hoạch 60/KH-UBND)

    Kế hoạch xây trường học cho các xã biên giới tỉnh Quảng Ngãi (Kế hoạch 60/KH-UBND) (Hình từ Internet)

    Nội dung Kế hoạch xây trường học cho các xã biên giới tỉnh Quảng Ngãi (Kế hoạch 60/KH-UBND)

    Tại Mục II Kế hoạch 60/KH-UBND năm 2025 nêu rõ nội dung Kế hoạch xây trường học cho các xã biên giới tỉnh Quảng Ngãi như sau:

    (1) Thành lập Ban Chỉ đạo

    - Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, phân công rõ trách nhiệm cho từng thành viên.

    - Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ tham mưu giúp UBND tỉnh chỉ đạo, điều phối, đôn đốc, kiểm tra, giám sát tiến độ, tham mưu UBND tỉnh giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc.

    (2) Công tác quy hoạch, chuẩn bị mặt bằng

    - Rà soát, cập nhật, điều chỉnh quy hoạch xây dựng khi đầu tư xây dựng (bao gồm quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết) theo quy trình, thủ tục rút gọn do Bộ Xây dựng hướng dẫn.

    - Rà soát, điều chỉnh các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, bố trí quỹ đất xây dựng trường học bảo đảm hạ tầng kỹ thuật có liên quan đến việc xây dựng trường (điện, nước sạch, nước thải, giao thông, viễn thông,...) theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Môi trường.

    - Xác định vị trí, quỹ đất (khoảng từ 05 đến 10 ha cho mỗi trường nội trú liên cấp), căn cứ vào tình hình thực tiễn của từng xã về mặt bằng xây dựng để xem xét có thể quyết định diện tích nhỏ hơn quy định thông thường nhưng phải bảo đảm yêu cầu không thấp hơn diện tích đất tối thiểu đã quy định trong tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường phổ thông và quy mô học sinh có thể ít hơn 30 lớp, tương ứng dưới 1.000 học sinh/trường; bảo đảm hạ tầng kỹ thuật có liên quan (giao thông, điện, nước sạch, nước thải, viễn thông...).

    - Rà soát, xác định, tổng hợp danh mục dự án đầu tư và chi phí đầu tư, gửi Sở Tài chính đê tham mưu UBND tỉnh báo cáo, đăng ký với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính cân đối, bố trí vốn theo quy định.

    - Thực hiện kiểm đếm, lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; chuẩn bị thủ tục đất đai (chuyển mục đích sử dụng đất, rừng), các nội dung công việc khác thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã.

    - Bàn giao mặt bằng sạch trong tháng 10/2025 (trước 31/10/2025).

    - Cập nhật, bổ sung quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, bảo đảm đồng bộ với quy hoạch xây dựng trường học tại các xã biên giới.

    (3) Lập, thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi; các bước thiết kế xây dựng

    - Thực hiện theo Nghị quyết 298/NQ-CP ngày 26/9/2025 của Chính phủ; Thông báo 438/TB-VPCP ngày 22/8/2025 của Văn phòng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của các Bộ, ngành trung ương.

    - Trên cơ sở thiết kế mẫu của Bộ Xây dựng ban hành, Chủ đầu tư tổ chức lập và trình thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi; thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở, để kịp thời khởi công trong tháng 11/2025 (trước ngày 30/11/2025).

    - Sở Xây dựng chủ trì thẩm định các dự án, hướng dẫn các chủ đầu tư trong quá trình tổ chức lập, trình thẩm định và phê duyệt các dự án; các sở, ngành có liên quan chủ động thẩm định các nội dung theo chuyên ngành quản lý đảm bảo theo yêu cầu về chất lượng, tiến độ.

    (4) Tổ chức thực hiện các dự án

    - Thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành và các văn bản hướng dẫn của Trung ương.

    - Bảo đảm khởi công các công trình trước ngày 30/11/2025 và hoàn thành trước ngày 30/8/2026. Thống nhất áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù triển khai, thực hiện đầu tư theo trình tự thủ tục dự án đầu tư công đặc biệt (quy định tại khoản 21 Điều 7 Luật số 90/2025/QH15 ngày 25/6/2025) và Nghị quyết của Chính phủ để bảo đảm tiến độ chung.

    - Chủ đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện về tiến độ, chất lượng, hiệu quả, an toàn, bảo đảm công khai, minh bạch, giám sát chặt chẽ trước - trong sau xây dựng công trình.

    - Chủ đầu tư dự án quyết định toàn bộ công việc trong hoạt động đầu tư để tổ chức thực hiện dự án. Cho phép áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu linh hoạt để bảo đảm tiến độ, bao gồm: chỉ định thầu, lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt và kể cả tổ chức đấu thầu rộng rãi theo quy định (nếu phù hợp, đáp ứng tiến độ).

    - UBND tỉnh tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ ngay trước, trong và sau xây dựng, không để xảy ra tham nhũng, thất thoát, lãng phí, tiêu cực

    - UBND tỉnh định kỳ tổ chức kiểm tra, giám sát tiến độ, kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

    (5) Huy động nguồn lực

    - Ngân sách trung ương, địa phương và các nguồn kinh phí hợp pháp khác; khuyến khích, phát động phong trào xã hội hóa; huy động sự tham gia của lực lượng vũ trang, MTTQ, đoàn thể, Nhân dân hiến đất, góp công, hỗ trợ thi công ở vùng khó khăn.

    - Phát động phong trào “Cả nước vì học sinh biên giới thân yêu” để huy động mọi lực lượng, mọi nguồn lực tham gia vào “chiến dịch” (lực lượng vũ trang, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, đoàn viên, thanh niên, người dân, già làng, trưởng thôn, những người có uy tín trong cộng đồng địa phương, toàn bộ hệ thống chính trị, toàn xã hội tham gia chung sức xây dựng, cải tạo trường học tại các xã biên giới); kêu gọi Nhân dân hiến đất, đóng góp công sức, hưởng ứng xây dựng trường học các xã biên giới.

    (6) Công tác chính sách, nhân lực và duy trì hoạt động

    - Rà soát, cung cấp thông tin, số liệu, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực trạng chính sách đối với học sinh nội trú, bán trú, giáo viên, nhân viên tại các xã biên giới; nghiên cứu, đề xuất giải pháp hoàn thiện.

    - Rà soát, xây dựng phương án bố trí giáo viên, nhân viên trường học tại các xã biên giới.

    - Xây dựng phương án duy trì hoạt động ổn định, lâu dài của các trường sau khi đầu tư, trong đó có đề xuất nguồn kinh phí thường xuyên để bảo đảm vận hành.

    saved-content
    unsaved-content
    1