Phấn đấu trong năm 2025 có 3.000km cao tốc và trên 1.000km đường bộ ven biển

Chính phủ thông qua Nghị quyết 154/NQ-CP về nhiệm vụ để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trở lên trong năm 2025, trong đó đặt mục tiêu phấn đấu trong năm 2025 có 3.000km cao tốc và trên 1.000km đường bộ ven biển.

Nội dung chính

    Phấn đấu trong năm 2025 có 3.000km cao tốc và trên 1.000km đường bộ ven biển

    Ngày 31/05/2025, Chính phủ thông qua Nghị quyết 154/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước với mục tiêu tăng trưởng năm 2025 đạt 8% trở lên.

    Theo tiểu mục 4 Mục II Nghị quyết 154/NQ-CP nêu rõ nhiệm vụ sau:

    II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
    ...
    4. Hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ, hiện đại, ưu tiên công trình hạ tầng giao thông trọng yếu, quan trọng quốc gia, nhất là đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao, các dự án có tính liên vùng và khả năng kết nối cao, hạ tầng chuyến đổi số; kết nối hệ thống cao tốc với địa phương, cảng biển và sân bay; hệ thống đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị
    a) Tập trung nguồn lực, phân đấu hoàn thành mục tiêu cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc và 1.000 km đường bộ ven biển vào năm 2025. Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021–2025; các dự án quan trọng, động lực như Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội, Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, Biên Hòa – Vũng Tàu, Cao Lãnh – Cần Thơ – Sóc Trăng, Cao Lãnh – An Hữu, Rào Liên – Tuy Loan, Cao Lãnh – Lộ Tẻ, Lộ Tẻ – Rạch Sỏi, các dự án hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh…; phân đấu trong năm 2025 có băn thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các tuyến cao tốc khu vực Lạch Huyện, bến cảng Liên Chiểu; đưa vào khai thác nhà ga T2 Nội Bài. Đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án hạ tầng giao thông chiến lược, quan trọng quốc gia khác; đặc biệt là các tuyến đường sắt tốc độ cao giai đoạn 2026–2030, ưu tiên giải phóng mặt bằng một số tuyến đường sắt có nhu cầu thực tế phù hợp quy hoạch; khởi công xây dựng dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng trong năm 12/2025; chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt Lạng Sơn – Hà Nội, Móng Cái – Hạ Long. Hạn chế và đẩy nhanh tiến độ di dời dân trong diện thu hồi đất của các dự án để hoàn thành khởi công trong năm 2026 dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam. Hoàn thiện phương án phát hành trái phiếu chính phủ để bổ sung nguồn lực cho các dự án trọng điểm.
    ...

    Như vậy, Chính phủ yêu cầu phấn đấu trong năm 2025 có 3.000km cao tốc và trên 1.000km đường bộ ven biển

    Tổng chiều dài cao tốc cả nước hiện nay là 2.242 km

    Hiện tại cao tốc Bắc - Nam đã đưa vào khai thác 1.206km nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc cả nước lên 2.242 km.

    Các đoạn cao tốc Bắc - Nam đã đưa vào khai thác gồm: Lạng Sơn - Bắc Giang (64,9km); Hà Nội - Bắc Giang (45,8km); Pháp Vân - Cầu Giẽ (30km); Cầu Giẽ - Ninh Bình (50km); Cao Bồ - Mai Sơn (15km); Mai Sơn - Quốc lộ 45 (63,4km); Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (43,28km); Nghi Sơn - Diễn Châu (50km); Diễn Châu - Bãi Vọt (50 km); Bãi Vọt - Hàm Nghi (35,28km); Hàm Nghi - Vũng Áng (54km); Bùng - Vạn Ninh (48,84km); Cam Lộ - La Sơn (98,35km); La Sơn - Túy Loan (77,5km); Đà Nẵng - Quảng Ngãi (139,2km); Nha Trang - Cam Lâm (49km); Cam Lâm - Vĩnh Hảo (78,5 km); Vĩnh Hảo - Phan Thiết (100,8km); Phan Thiết - Dầu Giây (99km); TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (55,7km); TPHCM - Trung Lương (41km); Trung Lương - Mỹ Thuận (51km); Mỹ Thuận - Cần Thơ (23km).

    Phấn đấu trong năm 2025 có 3.000km cao tốc và trên 1.000km đường bộ ven biển (Hình từ internet)

    Nghị quyết 154/NQ-CP: Kiểm soát chặt chẽ và công khai, minh bạch việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

    Theo tiết b tiểu mục 8 Mục II Nghị quyết 154/NQ-CP nêu rõ một trong những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu cần thực hiện như sau:

    II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
    ...
    8. Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; giải quyết hài hoà mối quan hệ giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường
    ...
    b) Nâng cao hiệu quả sử dụng và có giải pháp huy động nguồn lực tài chính từ đất đai, tài nguyên, khoáng sản cho phát triển. Tiếp tục xây dựng, trình ban hành các văn bản hướng dẫn và thực hiện hiệu quả Luật Đất đai năm 2024. Hoàn thiện, vận hành hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu đất đai tập trung, thống nhất, đa mục tiêu, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực đất đai ở các đô thị, nâng cao các chỉ số “Tiếp cận đất đai”, “Đăng ký đất đai” và “Chất lượng quản lý hành chính đất đai”. Kiểm soát chặt chẽ và công khai, minh bạch việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Triển khai các mô hình tập trung, tích tụ đất đai phù hợp với điều kiện từng địa phương; điều tra, cải tạo khắc phục tình trạng thoái hóa đất, suy giảm chất lượng đất. Nâng cao công tác quản lý nhà nước về hoạt động khai thác, sử dụng hiệu quả tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, xây dựng cơ sở dữ liệu về địa chất, khoáng sản.
    ...

    Như vậy, theo Nghị quyết 154/NQ-CP, Chính phủ yêu cầu kiểm soát chặt chẽ và công khai, minh bạch việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

    saved-content
    unsaved-content
    119