Mở rộng sân bay Phú Quốc để phục vụ Hội nghị APEC 2027 theo hình thức đầu tư kinh doanh
Nội dung chính
Mở rộng sân bay Phú Quốc để phục vụ Hội nghị APEC 2027 theo hình thức đầu tư kinh doanh
Ngày 01/6/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết 01/2025/NQ-CP về đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (Sân bay Phú Quốc).
Tại Điều 1 Nghị quyết 01/2025/NQ-CP quy định về việc đầu tư mở rộng Sân bay Phú Quốc phục vụ Hội nghị APEC 2027 như sau:
- Thống nhất việc đầu tư mở rộng Sân bay Phú Quốc phục vụ Hội nghị APEC 2027 theo hình thức đầu tư kinh doanh quy định tại Luật Đầu tư.
- Giao Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang lựa chọn nhà đầu tư trong nước và tổ chức thực hiện Dự án đầu tư mở rộng Sân bay Phú Quốc bảo đảm phù hợp với tính chất là sân bay dùng chung dân dụng - quân sự theo đề nghị của UBND tỉnh Kiên Giang tại văn bản số 1156/UBND-KT ngày 15/5/2025.
- Phân cấp cho UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư mở rộng Sân bay Phú Quốc. Trình tự, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án thực hiện như đối với dự án thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND cấp tỉnh theo quy định của pháp luật về đầu tư.
- Phân cấp cho UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức thẩm định, quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với Dự án đầu tư mở rộng Sân bay Phú Quốc; tổ chức thực hiện thẩm định, phê duyệt thiết kế và nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đối với các hạng mục công trình của Dự án đầu tư mở rộng Sân bay Phú Quốc bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy theo đúng quy định.
Như vậy, Chính phủ thống nhất việc mở rộng sân bay Phú Quốc để phục vụ Hội nghị APEC 2027 theo hình thức đầu tư kinh doanh.
Mở rộng sân bay Phú Quốc để phục vụ Hội nghị APEC 2027 theo hình thức đầu tư kinh doanh (Hình từ Internet)
Nâng cấp mở rộng sân bay Phú Quốc để phục vụ Hội nghị APEC 2027 như thế nào?
Hội nghị APEC 2027 sẽ được tổ chức tại Phú Quốc (Kiên Giang). Với vai trò then chốt trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông và du lịch, việc nâng cấp sân bay Phú Quốc để phục vụ Hội nghị APEC 2027 là yêu cầu cấp thiết.
Ngày 15/4/2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành Quyết định 427/QĐ-BXD năm 2025 phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, sân bay Phú Quốc sẽ có diện tích hơn 1.050 ha (hiện nay là khoảng 904 ha), cho phép tiếp nhận các loại máy bay thân rộng như Boeing 747, 787 hay Airbus A350.
Công suất sân bay Phú Quốc dự kiến đạt 18 triệu lượt hành khách/năm, gấp 4,5 lần hiện nay, đáp ứng mục tiêu phát triển du lịch, kinh tế mạnh mẽ của "đảo ngọc".
Sân bay Phú Quốc sẽ có hai đường cất hạ cánh, trong đó đường băng hiện hữu sẽ được kéo dài lên 3.500m, đồng thời xây dựng thêm một đường băng mới dài 3.300m.
Nhà ga hành khách (T1) hiện hữu sẽ được giữ nguyên và xây mới nhà ga T2 theo thiết kế hiện đại, lấy cảm hứng từ hình tượng chim phượng hoàng - biểu trưng cho sự phát triển mạnh mẽ và tầm vóc quốc tế của ngành hàng không Việt Nam.
Bên cạnh đó, một nhà ga VIP sẽ được xây dựng để đón tiếp nguyên thủ quốc gia và các đoàn khách cấp cao.
Tích hợp các công nghệ vận hành tiên tiến, tương tự như các sân bay hiện đại hàng đầu thế giới tại Sân bay Phú Quốc. Hành khách sẽ được check-in từ xa, phân loại hành lý tự động và nhận dạng sinh trắc học giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục xuống chỉ còn 15 - 30 giây mỗi người.
Sân bay Phú Quốc đặt mục tiêu hoàn thành trong chưa đầy 2 năm, hướng tới trở thành điểm nhấn hạ tầng, góp phần thúc đẩy phát triển và nâng tầm vị thế Phú Quốc trong bản đồ kinh tế - du lịch khu vực.