Chính phủ giao tỉnh Kiên Giang lựa chọn nhà đầu tư trong nước mở rộng sân bay Phú Quốc phục vụ APEC 2027

Ngày 01/06/2025, Chính phủ đã thông qua Nghị quyết 01/2025/NQ-CP. Theo đó, Chính phủ giao tỉnh Kiên Giang lựa chọn nhà đầu tư trong nước mở rộng sân bay Phú Quốc phục vụ APEC 2027.

Nội dung chính

    Chính phủ giao tỉnh Kiên Giang lựa chọn nhà đầu tư trong nước mở rộng sân bay Phú Quốc phục vụ APEC 2027 

    Ngày 01/06/2025, Chính phủ đã thông qua Nghị quyết 01/2025/NQ-CP về đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (sân bay Phú Quốc).

    Theo đó, tại Điều 1 Nghị quyết 01/2025/NQ-CP Chính phủ giao tỉnh Kiên Giang lựa chọn nhà đầu tư trong nước mở rộng sân bay Phú Quốc phục vụ APEC 2027 nội dung như sau:

    Điều 1. Về việc đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc phục vụ Hội nghị APEC 2027
    1. Thống nhất việc đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc phục vụ Hội nghị APEC 2027 theo hình thức đầu tư kinh doanh quy định tại Luật Đầu tư.
    2. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang lựa chọn nhà đầu tư trong nước và tổ chức thực hiện Dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc bảo đảm phù hợp với tính chất là sân bay dùng chung dân dụng - quân sự theo đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang tại văn bản số 1156/UBND-KT ngày 15 tháng 5 năm 2025.
    3. Phân cấp cho Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Trình tự, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án thực hiện như đối với dự án thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo quy định của pháp luật về đầu tư.
    4. Phân cấp cho Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang tổ chức thẩm định, quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với Dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc; tổ chức thực hiện thẩm định, phê duyệt thiết kế và nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đối với các hạng mục công trình của Dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy theo đúng quy định

    Theo đó, Chính phủ giao tỉnh Kiên Giang lựa chọn nhà đầu tư trong nước mở rộng sân bay Phú Quốc phục vụ APEC 2027 bảo đảm phù hợp với tính chất là sân bay dùng chung dân dụng - quân sự.

    Chính phủ giao tỉnh Kiên Giang lựa chọn nhà đầu tư trong nước mở rộng sân bay Phú Quốc phục vụ APEC 2027

    Chính phủ giao tỉnh Kiên Giang lựa chọn nhà đầu tư trong nước mở rộng sân bay Phú Quốc phục vụ APEC 2027 (Hình từ Internet)

    Quy mô sân bay Phú Quốc thời kỳ 2021 2030 tầm nhìn đến 2050

    Ngày 15/4/2025, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 427/QĐ-BXD về việc phê duyệt quy hoạch cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2025.

    Theo đó, tại Quyết định 427/QĐ-BXD nêu rõ mục tiêu quy hoạch các công trình khu bay tại sân bay Phú Quốc như sau:

    (1) Hệ thống đường cất hạ cánh

    - Thời kỳ 2021-2030: quy hoạch kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu về hai phía đạt kích thước 3.500 m x 45 m; quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 có kích thước 3.300 m x 45 m, cách tim đường cất hạ cánh hiện hữu về phía Bắc khoảng 360 m, kích thước lề vật liệu theo quy định.

    - Tầm nhìn đến năm 2050: giữ nguyên cấu hình đường cất hạ cánh đã được quy hoạch trong giai đoạn trước.

    (2) Hệ thống đường lăn

    - Thời kỳ 2021-2030: quy hoạch kéo dài đường lăn song song hiện hữu về hai phía để đồng bộ với đường cất hạ cánh; quy hoạch đường lăn song song nằm giữa 02 đường cất hạ cánh, cách tim đường cất hạ cánh hiện hữu về phía Bắc khoảng 180 m; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ; kích thước lề vật liệu theo quy định.

    - Tầm nhìn đến năm 2050: quy hoạch đường lăn song song cách tim đường cất hạ cánh số 2 về phía Bắc khoảng 180 m; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ; kích thước lề vật liệu theo quy định.

    c) Sân đỗ máy bay

    - Thời kỳ 2021-2030: quy hoạch sân đỗ trước nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ hiện hữu đáp ứng khoảng 30 vị trí đỗ máy bay, có khả năng mở rộng tại khu đất dự trữ phát triển sân đỗ; quy hoạch sân đỗ tàu bay khu vực nhà khách VIP/hàng không chung để bảo đảm khai thác đồng bộ.

    - Tầm nhìn đến năm 2050: mở rộng sân đỗ đáp ứng khoảng 45 vị trí đỗ máy bay; dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.

    Trách nhiệm của Bộ Xây dựng khi thực hiện mở rộng sân bay Phú Quốc phục vụ APEC 2027

    Căn cứ tại Điều 3 Nghị quyết 01/2025/NQ-CP quy định về tổ chức thực hiện như sau:

    (1) Thực hiện việc chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc do Nhà nước đầu tư, quản lý về Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang và thống nhất với Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang về thời hạn chuyển giao tài sản bảo đảm tiến độ thực hiện Dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, phục vụ Hội nghị APEC 2027. 

    (2) Trong thời gian thực hiện bàn giao, tiếp nhận tài sản, phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang thực hiện việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản (trong đó có việc sử dụng, bảo trì, khai thác, sử dụng kinh phí cho công tác quản lý, bảo trì tài sản...) theo quy định của pháp luật, bảo đảm hoạt động vận tải hàng không thông suốt, an toàn, không bị gián đoạn.

    (3) Hướng dẫn, kiểm tra việc đầu tư xây dựng Dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của mình.

    (4) Phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang, nhà đầu tư tổ chức vận hành, khai thác Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đảm bảo an ninh, quốc phòng, an toàn bay.

    (5) Chỉ đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện đầu tư các công trình bảo đảm hoạt động bay theo quy hoạch được duyệt, đảm bảo đồng bộ với tiến độ hoàn thành Dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

    saved-content
    unsaved-content
    60