Đường Vành đai 3 đi qua TPHCM khi nào thông xe? Vai trò của đường Vành đai 3 trong quy hoạch phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Tuyến đường Vành đai 3 có tổng chiều dài 47,5 km, được thiết kế với 4 làn xe cao tốc và các tuyến đường song hành. Đường Vành đai 3 đi qua TPHCM khi nào thông xe?

Nội dung chính

    Đường Vành đai 3 đi qua TPHCM khi nào thông xe?

    Tuyến đường Vành đai 3, đoạn đi qua địa bàn TPHCM, dự kiến sẽ được đưa vào khai thác theo lộ trình cụ thể nhằm bảo đảm tính đồng bộ và hiệu quả trong kết nối hạ tầng vùng.

    Toàn tuyến có tổng chiều dài 47,5 km, được thiết kế với 4 làn xe cao tốc và các tuyến đường song hành, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật hiện đại và phù hợp với định hướng phát triển hạ tầng giao thông đô thị bền vững.

    Theo kế hoạch, đến 31/12/2025 thành phố sẽ hoàn thành công tác thi công và tiến hành thông xe kỹ thuật cho hai hạng mục chính của dự án. Trong đó bao gồm 14,7 km đoạn cầu cạn trên cao tại thành phố Thủ Đức và 32,6 km đường cao tốc đi qua các huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh.

    Việc thông xe kỹ thuật vào thời điểm này có ý nghĩa quan trọng trong việc kiểm tra, hiệu chỉnh và vận hành toàn hệ thống trước khi đưa vào khai thác chính thức.

    Thời điểm hoàn thiện toàn bộ đoạn tuyến đi qua TPHCM và chính thức thông xe được xác định vào ngày 30/6/2026. Đây là mốc thời gian đánh dấu việc tuyến đường Vành đai 3 trên địa bàn thành phố chính thức được đưa vào sử dụng, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, bao gồm Long An, Bình Dương và Đồng Nai.

    Việc đưa tuyến đường Vành đai 3 vào vận hành sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực kết nối vùng, hỗ trợ lưu thông hàng hóa, giảm thiểu áp lực cho hệ thống đường nội đô và tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển đô thị theo định hướng bền vững của thành phố trong giai đoạn tiếp theo.

    Đường Vành đai 3 đi qua TPHCM khi nào thông xe?Đường Vành đai 3 đi qua TPHCM khi nào thông xe? (Hình từ Internet)

    Vai trò của đường Vành đai 3 trong quy hoạch phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

    Đường Vành đai 3 TP.HCM là một trong những dự án trọng điểm quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 về Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    Trong quy hoạch này, tuyến đường Vành đai 3 được xác định là một trục giao thông chiến lược, có nhiệm vụ kết nối liên vùng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, bao gồm TP.HCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai và Long An.

    Dự án được quy hoạch với các chức năng cụ thể:

    (1) Kết nối 5 tuyến cao tốc huyết mạch quốc gia:

    Kết nối 5 tuyến cao tốc huyết mạch quốc gia bao gồm các tuyến:

    - TP.HCM – Trung Lương (hướng về miền Tây)

    - TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (kết nối sân bay Long Thành và các tỉnh Đông Nam Bộ)

    - Bến Lức – Long Thành (nối miền Tây và Đông Nam Bộ), TP.HCM – Mộc Bài (kết nối Campuchia)

    - TP.HCM – Chơn Thành (nối khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ).

    Việc kết nối này sẽ hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn, tạo điều kiện thuận lợi cho luồng hàng hóa và dịch vụ vận hành trơn tru trong khu vực.

    (2) Phân luồng giao thông và giảm tải cho nội đô TPHCM

    Khi hoàn thành, tuyến Vành đai 3 sẽ giúp điều tiết lượng phương tiện trung chuyển, không cần đi qua trung tâm TPHCM, góp phần giảm thiểu ùn tắc tại các tuyến đường cửa ngõ, đặc biệt là các trục Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, Quốc lộ 13 và các tuyến đường nội thành như Nguyễn Văn Linh, Mai Chí Thọ, Trường Chinh.

    (3) Rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa

    Với vai trò là tuyến đường cao tốc bao quanh đô thị lõi TPHCM, đường Vành đai 3 giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa các khu công nghiệp, cảng biển và sân bay như Cảng Cát Lái, Cảng Hiệp Phước, Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và đặc biệt là Sân bay Long Thành trong tương lai.

    Rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa tạo ra một hành lang logistics hiệu quả, góp phần giảm chi phí vận chuyển, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa sản xuất trong vùng.

    (4) Thúc đẩy phát triển đô thị vệ tinh và hành lang kinh tế, công nghiệp vùng

    Việc hình thành tuyến Vành đai 3 sẽ mở rộng không gian phát triển đô thị ra các địa phương lân cận TPHCM, như Nhơn Trạch (Đồng Nai), Bến Lức (Long An), Dĩ An – Tân Uyên (Bình Dương), từ đó hình thành các đô thị vệ tinh có tính liên kết cao về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

    Đồng thời, tuyến đường cũng là trục phát triển chính cho các khu công nghiệp - công nghệ cao - trung tâm logistics theo định hướng quy hoạch tổng thể vùng.

    Tuyến đường còn có vai trò thực thi trực tiếp Nghị quyết 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

    Như vậy, tuyến đường Vành đai 3 không chỉ là một công trình hạ tầng giao thông mà còn là trụ cột quan trọng trong quy hoạch phát triển không gian đô thị vùng, liên kết kinh tế đa phương, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, cân bằng giữa đô thị trung tâm và các vùng phụ cận trong dài hạn.

    saved-content
    unsaved-content
    119