Định hướng phát triển cao tốc, quốc lộ và đường vành đai TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2026

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1125/QĐ-TTg, trong đó có định hướng phát triển cao tốc, quốc lộ và đường vành đai TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2026.

Nội dung chính

    Định hướng phát triển cao tốc, quốc lộ và đường vành đai TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2026

    Ngày 11/06/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1125/QĐ-TTg năm 2025 về phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

    Theo đó, định hướng phát triển cao tốc, quốc lộ và đường vành đai TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2026 như sau:

    - Các tuyến cao tốc, quốc lộ và vành đai:

    + Tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện, phát triển hệ thống giao thông liên vùng tuân thủ Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, bao gồm cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (CT.29), Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài (Tây Ninh) (CT.31), Thành phố Hồ Chí Minh - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng (CT.33); đẩy nhanh hoàn thiện đường Vành đai 3 (CT.40) và đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 (CT.41);

    + Tiếp tục hoàn thiện việc nâng cấp, mở rộng các tuyến đường bộ quốc lộ bao gồm: Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, Quốc lộ 22C, Quốc lộ 50, Quốc lộ 50B và đoạn đường ven biển từ cao tốc Bến Lức - Long Thành đến điểm cuối ranh tỉnh Tiền Giang;

    + Quy hoạch các tuyến đường có chức năng hỗn hợp đối ngoại và đô thị với bề rộng mặt cắt phù hợp, kết hợp với các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo lưu lượng giao thông, nhưng không lãng phí, đảm bảo tính khả thi và hạn chế tác động chia cắt hệ sinh thái và tiếng ồn của các tuyến giao thông đối ngoại đến không gian đô thị.

    - Tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện, phát triển các đường dẫn cao tốc bao gồm: đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (CT.29), đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương (CT. 01), đường dẫn cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Chơn Thành - Hoa Lư (Bình Phước) (CT.30).

    - Các tuyến đường bộ kết nối liên vùng:

    (1) Bổ sung tuyến kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành từ trung tâm Thành phố qua cầu Phú Mỹ 2;

    (2) Bổ sung kết nối về phía Đông với Đồng Nai (đường tỉnh 777B) qua cầu Đồng Nai 2 để giảm tải cho Quốc lộ 1 và đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây;

    (3) Bổ sung kết nối Thủ Đức với Nhơn Trạch-Đồng Nai qua cầu Cát Lái phục vụ giao thông liên đô thị và tăng cường kết nối đường bộ từ ga Thủ Thiêm, trung tâm Thành phố đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành;

    (4) Kết nối đường ven biển từ Gò Công (Tiền Giang) qua cửa sông Soài Rạp đến Cần Giờ và kéo dài đến Cao tốc Bến Lức - Long Thành (Đồng Nai) thông qua đường vào cảng Phước An để hỗ trợ cho các cụm cảng biển dự kiến tại Cần Giờ; và các tuyến đường bộ khác kết nối với các tỉnh Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Tiền Giang.

    (*) Trên đây là thông tin "Định hướng phát triển cao tốc, quốc lộ và đường vành đai TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2026"

    Định hướng phát triển cao tốc, quốc lộ và đường vành đai TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2026Định hướng phát triển cao tốc, quốc lộ và đường vành đai TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2026 (Hình từ Internet)

    Bổ sung phát triển các trục không gian TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2026

    Theo điểm d khoản 5 Điều 1 Quyết định 1125/QĐ-TTg năm 2025 về phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, bổ sung phát triển các trục không gian TPHCM gồm:

    - 04 trục theo hướng Bắc - Nam:

    (i) Trục ven Sông Sài Gòn - Huỳnh Tấn Phát;

    (ii) Quốc lộ 22 - Trường Chinh - Cách Mạng Tháng Tám - Nguyễn Hữu Thọ;

    (iii) Đường Tỉnh 743 - Vành đai 2 - Nguyễn Lương Bằng - trục động lực phát triển mới phía Tây Cần Giờ

    (iv) Tỉnh lộ 10 - vành đai 2 - Quốc lộ 50.

    - 05 trục Đông - Tây:

    (i) Trục Quốc lộ 1A

    (ii) Trục qua sân bay (Phạm Văn Đồng - Nguyễn Thị Tú nối dài đến Long An);

    (iii) Võ Nguyên Giáp - Mai Chí Thọ - Võ Văn Kiệt - Võ Văn Kiệt kéo dài;

    (iv) Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Nguyễn Văn Linh, Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương

    (v) Cảng hàng không quốc tế Long Thành - Hoàng Quốc Việt - Trịnh Quang Nghị - Vành Đai 2 - Trần Đại Nghĩa. 

    saved-content
    unsaved-content
    129