Điều chỉnh tuyến cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh giai đoạn 1 từ 05/8/2025

Ngày 05/8/2025, UBND tỉnh Cao Bằng đã ban hành Quyết định 1304/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh tuyến cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh giai đoạn 1.

Nội dung chính

    Điều chỉnh tuyến cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh giai đoạn 1 từ 05/8/2025

    Ngày 05/8/2025, UBND tỉnh Cao Bằng ban hành Quyết định 1304/QĐ-UBND về phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư (PPP) (giai đoạn 1).

    Theo khoản 1.1 Điều 1 Quyết định 1304/QĐ-UBND 2025, Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh giai đoạn 1 sẽ thực hiện điều chỉnh tuyến như sau:

    (1) Đoạn tuyến Km15+600 - Km17+700:

    Tuyến điều chỉnh sang bên trái so với tim tuyến thiết kế cơ sở khoảng 25m để tránh cây đa cổ thụ tại Km16+557, hạn chế chia cắt khu vực đông dân cư, ảnh hưởng đến người dân.

    (2) Đoạn tuyến Km30+700 - Km39+000:

    Tuyến điều chịnh vòng sang bên trái đi lên dãy núi cao phía thượng lưu đập Thâm Luông, tuyến cắt qua khu vực hồ Thâm Luông, tránh phạm vi ảnh hưởng khu ra đa quân sự (bán kính là 480m), tránh khu di tích lịch sử Bản Cáu, tiếp đó tuyến cắt qua Đường tỉnh 226, rồi vòng sang phải nhập về tim tuyến bước TKCS. Đoạn tuyến Km44+400

    (3) Km45+700:

    Tuyến điều chỉnh sang bên phải so với tim tuyến thiết kế cơ sở khoảng 47m đoạn từ Km44+800-Km45+100 để tránh đắp vào khe tụ thủy.

    (4) Đoạn tuyến Km66+280 - Km68+700:

    Tuyến điều chỉnh sang bên phải khoảng15 - 20m đoạn từ Km67+600 - Km67+800 để tránh đào sâu tại khu vực núi cao bên trái tuyến Km67+700.

    Đoạn Km68+100 - Km68+300 điều chỉnh tim sang trái khoảng 10m để tránh vực sâu bên phải tuyến, tránh phát sinh cầu.

    - Đoạn tuyến Km66+740 - Km70+900: Điều chỉnh hạ đường đỏ thiết kế, giảm độ dốc dọc tối đa từ 6% xuống 5% để đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành, khai thác.

    (5) Đoạn tuyến Km66+800 - Km70+900:

    Điều chỉnh bề rộng cắt ngang giai đoạn 1 và mở rộng các cầu nằm trong đoạn tuyến này theo quy mô đường (từ 2 làn xe chạy lên 4 làn xe chạy) để đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành, khai thác.

    (6) Đoạn tuyến Km89+500 - Km92+200:

    Tuyến điều chỉnh sang bên trái tim tuyến bước thiết kế cơ sở để tránh hang Krast tại Km90+450; điều chỉnh sang bên phải tim tuyến thiết kế cơ sở để tránh nghĩa trang tại Km91+200 sau đó điều chỉnh sang bên trái tim tuyến thiết kế cơ sở để tránh khu vực miếu và rừng cấm tại Km92+100.

    Điều chỉnh tuyến cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh giai đoạn 1 từ 05/8/2025

    Điều chỉnh tuyến cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh giai đoạn 1 từ 05/8/2025 (Hình từ Internet)

    Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh có vốn đầu tư là bao nhiêu?

    Theo khoản 4 Điều 1 Quyết định 1304/QĐ-UBND 2025, Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh có nguồn vốn đầu tư như sau:

    - Vốn do nhà đầu tư huy động (vốn chủ sở hữu, vốn vay và các nguồn vốn huy động khác): 4.531,618 tỷ đồng, chiếm 31,62% tổng mức vốn đầu tư.

    - Vốn ngân sách nhà nước tham gia trong dự án là 9.800 tỷ đồng, chiếm 68,38% tổng mức vốn đầu tư. Trong đó:

    + Vốn ngân sách Trung ương là 5.720 tỷ đồng (gồm 2.500 tỷ đồng theo Quyết định 1535/QĐ-TTg ngày 15/9/2021 về việc giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn NSNN giai đoạn 2021-2025 và 3.220 tỷ đồng thuộc giai đoạn 2026-2030);

    + Vốn ngân sách địa phương là 4.080 tỷ đồng (Nghị quyết 29/NQHĐND ngày 27/4/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh Cao Bằng).

    Mục tiêu đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh là gì?

    Căn cứ khoản 1 Điều 1 Quyết định 1199 /QÐ-UBND năm 2023 thì mục tiêu đâu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh là nhằm để:

    - Đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh miền núi phía Đông Bắc, các khu kinh tế, khu du lịch quốc gia, khu công nghiệp, phục vụ cho mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh và giữ vững chủ quyền biên giới Quốc gia;

    - Tạo ra một tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch mới kết nối giao thương hàng hóa từ cảng Quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) đi Trùng Khánh - Urumqi (Trung Quốc) - Khorgos (Kazakhstan) sang các nước châu Âu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lạng Sơn và tỉnh Cao Bằng; thay đổi tình trạng QL.4A là đường độc đạo nối giữa hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng.

    saved-content
    unsaved-content
    4