Điều chỉnh quy mô nút giao cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh giai đoạn 1 lên 4 làn xe (Quyết định 1304/QĐ-UBND)
Nội dung chính
Điều chỉnh quy mô nút giao cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh giai đoạn 1 lên 4 làn xe (Quyết định 1304/QĐ-UBND)
UBND tỉnh Cao Bằng vừa ban hành Quyết định 1304/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư (PPP) (giai đoạn 1) vào ngày 05/8/2025.
Theo khoản 1.2 Điều 1 Quyết định 1304/QĐ-UBND, dự án cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh giai đoạn 1 sẽ điều chỉnh trước và sau nút giao 500m từ quy mô 2 làn xe lên quy mô 4 làn xe đảm bảo vuốt nối êm thuận quá trình nhập tách làn trong phạm vi các nút giao đảm bảo phù hợp theo quy định tại mục 8.8.13 - TCVN 5729:2012 Đường ô tô cao tốc - Yêu cầu thiết kế.
Bên cạnh đó, Quyết định 1304/QĐ-UBND cũng điều chỉnh thêm một số nút giao cao tốc sau:
- Nút giao IC04A: Thay đổi phương án thiết kế nhánh A từ đi chui phía dưới đường cao tốc bằng hầm chui chuyển thành cầu vượt, vượt trên cao tốc để phù hợp với địa hình, thủy văn khu vực.
- Nút giao IC05: Điều chỉnh vị trí nút giao Km84+650 về Km83+769.77 do vị trí nút giao Km84+650 có yếu tố bất lơi là bình diện nằm trong đường cong bán kính nhỏ R=240m và độ dốc dọc sau nút giao lớn Imax=6%. Điểu chỉnh bán kính bất lợi R240m lên R450m đảm bảo an toàn xe chạy.
- Nút giao IC06: Điều chỉnh thiết kế nút giao giai đoạn 2 từ dạng Trumpet sang nút giao dạng Diamond để giảm 1 vị trí cầu 133 trong nút, rút ngắn hành trình xe chạy kết nối giữa tuyến cao tốc với QL3 và ngược lại, tối ưu về kinh tế, kỹ thuật. Giai đoạn 1 kết nối trực tiếp giao bằng tuyến chính cao tốc với QL3 để tiết giảm chi phí xây dựng.
Điều chỉnh quy mô nút giao cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh giai đoạn 1 lên 4 làn xe (Quyết định 1304/QĐ-UBND) (Hình từ Internet)
Dự án cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh có vai trò như thế nào?
Tại Mục V Thông báo 43/TB-VPCP năm 2025 có nêu về Dự án cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh như sau:
V. Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) và Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng:
1. Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) và Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng là 2 dự án quan trọng với mục tiêu tháo gỡ nút thắt về hạ tầng của tỉnh Cao Bằng và tỉnh Lạng Sơn, kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc tạo thành hành lang kinh tế cửa khẩu; có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh, đặc biệt là các tỉnh biên giới. Đồng thời, phải bảo đảm mục tiêu xuyên suốt là thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng - Lạng Sơn - Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Cà Mau trong năm 2025. Do vậy 02 dự án này phấn đấu nhất định phải hoàn thành thông tuyến trước ngày 31 tháng 12 năm 2025.
2. Hoan nghênh tinh thần chủ động, sáng tạo của lãnh đạo hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn trong thực hiện nhiệm vụ là cơ quan có thẩm quyền triển khai 2 dự án đường cao tốc. Hoan nghênh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả (nhà đầu tư 2 dự án đường cao tốc theo phương thức PPP) và các liên danh nhà thầu đã khẩn trương, tích cực triển khai các thủ tục triển khai các dự án theo đúng quy định, đồng thời, không được để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm. Hoan nghênh nhân dân 2 tỉnh đã thực hiện bàn giao mặt bằng, chia sẻ nơi sinh sống, thờ tự và nơi sản xuất kinh doanh để triển khai các dự án.
...
Theo đó, Dự án cao tốc Đồng Đăng Trà Lĩnh đóng vai trò tháo gỡ nút thắt về hạ tầng của tỉnh Cao Bằng và tỉnh Lạng Sơn, kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc tạo thành hành lang kinh tế cửa khẩu; có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh, đặc biệt là các tỉnh biên giới.
Đồng thời, Dự án sẽ bảo đảm mục tiêu xuyên suốt là thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng - Lạng Sơn - Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Cà Mau trong năm 2025.