VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 43/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 13
tháng 02 năm 2025
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CHỈ ĐẠO CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHẠM MINH CHÍNH TẠI CUỘC KIỂM TRA CÁC DỰ ÁN
TRỌNG ĐIỂM NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN ẤT TỴ
Trong các ngày 01 và 02 tháng 02 năm 2025, Thủ tướng
Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Lễ khởi công Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí
Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, kiểm tra tình hình triển khai và chủ trì cuộc
họp các dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Nhà ga hành khách
T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; kiểm tra Dự án đường vành đai 3
Thành phố Hồ Chí Minh, Dự án đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao
Bằng) và Dự án đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng. Tham gia đoàn công tác của Thủ
tướng Chính phủ có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh, Bộ trưởng Bộ
Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ
Trần Văn Sơn; Lãnh đạo các Bộ, ngành: Tài chính, Xây dựng, Quốc phòng, Công an,
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Bí thư Thành ủy, Tỉnh ủy, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng
Nai, Lạng Sơn, Cao Bằng; lãnh đạo các Tổng công ty, Ban quản lý dự án, nhà đầu
tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn của các dự án, công trình.
Kiểm tra hiện trường các công trình, dự án và tại
các buổi họp với các Bộ, ngành, địa phương, đơn vị liên quan, sau khi nghe chủ
đầu tư, Ban quản lý dự án, Bộ Giao thông vận tải, nhà thầu báo cáo và ý kiến
phát biểu của các bộ, ngành, của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Thủ tướng Chính phủ
Phạm Minh Chính đã kết luận chỉ đạo như sau:
Thủ tướng Chính phủ biểu dương các bộ, ngành, địa
phương, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các nhà thầu, đơn vị tư vấn đã nỗ lực
triển khai thi công xuyên Tết để đẩy nhanh tiến độ công trình, dự án; triển
khai khởi công dự án ngay những ngày đầu xuân trong Tết để tạo không khí phấn
khởi, thi đua lao động sản xuất ngay từ ngay đầu năm, đặc biệt, Thủ tướng Chính
phủ biểu dương tinh thần lao động của hàng ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân, người
lao động tại công trường trên khắp mọi miền Tổ quốc đã hy sinh, quên tình cảm
cá nhân, sự xum vầy ngày Tết để miệt mài thi công trên công trường vì sự nghiệp
phát triển của đất nước, vì sự rạng rỡ của Việt Nam.
I. Về Dự án cao tốc Thành phố Hồ
Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và một số dự án khu vực phía Nam:
Tại Lễ khởi công Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí
Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo:
- Hoan nghênh Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã đẩy
nhanh tiến độ, lựa chọn được liên danh nhà đầu tư Dự án, huy động các nguồn lực
để đầu tư phát triển hạ tầng, phát triển kinh tế và đi đầu trong phát triển nhà
ở xã hội. Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương rà soát các quy định mới của pháp luật,
bảo đảm thực hiện đúng quy định, chống tiêu cực, tham nhũng; rà soát, tính toán
tiến độ, tăng tốc triển khai, phấn đấu khánh thành công trình vào ngày 02 tháng
9 năm 2026 nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập nước, đồng thời, bảo đảm chất lượng
công trình, an toàn, kỹ mỹ thuật, vệ sinh Môi trường.
- Liên danh các nhà đầu tư chỉ đạo thi công đúng tiến
độ, đáp ứng yêu cầu chất lượng, đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra
tiêu cực. Các đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát thực hiện đúng quy định pháp luật,
thiết kế phải chính xác, không để xảy ra tiêu cực, lãng phí. Các bộ, ngành liên
quan thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý nhà nước với mục tiêu hoàn thành dự
án tốt nhất, nhanh nhất, chi phí thấp nhất.
- Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương quan tâm hơn nữa,
thực hiện tái định cư cho người dân, bảo đảm sinh kế, đời sống người dân trên
tinh thần nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ.
- Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước đẩy nhanh tiến độ
triển khai đoạn 7,1 km trên địa bàn Tỉnh hoàn thành trong năm 2025; Ủy ban nhân
dân Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương đầu tư ngay đoạn 3 km trên địa bàn Thành
phố, hoàn thành đồng bộ với đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương.
- Ủy ban nhân dân các tỉnh: Bình Phước, Đắk Nông khẩn
trương triển khai, chủ động phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông
vận tải, Tài chính để hoàn thành các thủ tục đầu tư dự án đường cao tốc Gia Nghĩa
- Chơn Thành trong Quý I năm 2025, khởi công dịp 30 tháng 4 năm 2025; Bộ Tài
nguyên và Môi trường chủ trì, khẩn trương tháo gỡ vướng mắc liên quan đến chồng
lấn với khu vực quy hoạch khoáng sản theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị
quyết số 147/NQ-CP ngày 20 tháng 9 năm 2024.
- Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Ủy ban
nhân dân tỉnh Tây Ninh hoàn thành thủ tục đầu tư dự án đường cao tốc Thành phố
Hồ Chí Minh - Mộc Bài, khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư để triển khai trước ngày
30 tháng 4 năm 2025.
- Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giao
thông vận tải nghiên cứu, triển khai tuyến đường sắt kết nối giữa Thành phố Hồ
Chí Minh và Long Thành; Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương sớm nghiên cứu đầu tư
tuyến tàu điện ngầm (metro) kết nối Thành phố Hồ Chí Minh từ nhà ga đường sắt
Suối Tiên đến Bình Dương.
- Bộ Giao thông vận tải chủ trì phối hợp Ủy ban
nhân dân tỉnh Đồng Nai và Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu
phương án nâng cấp Quốc lộ 51 thành đường cao tốc đô thị để nâng cao năng lực
thông hành, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.
II. Về nút giao Tân Vạn thuộc Dự án
đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh:
- Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương phối hợp với Ủy
ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các bộ, ngành liên quan xây dựng phương
án đầu tư đồng bộ nút giao Tân Vạn với hệ thống giao thông của cả khu vực, để
khi đưa vào khai thác đảm bảo liên thông, đồng bộ, hiện đại; nâng cấp 15,3 km
đường Mỹ Phước - Tân Vạn để khai thác đồng bộ với đường Vành đai 3 Thành phố Hồ
Chí Minh, trong đó, lưu ý rà soát kỹ lưỡng, đề xuất đầy đủ các cơ chế, chính
sách để triển khai dự án nhanh nhất, không để phát sinh vướng mắc do cơ chế.
Hoàn thành gửi Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trước ngày 20 tháng 02 năm
2025.
- Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh rà soát,
tính toán kỹ các chi phí thực hiện dự án Vành đai 3, xác định số vốn tiết kiệm,
có thể điều chỉnh giảm. Trên cơ sở phương án đầu tư nút giao Tân Vạn và nâng cấp
15,3 km đường Mỹ Phước - Tân Vạn do tỉnh Bình Dương xây dựng, hoàn chỉnh hồ sơ,
báo cáo Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 28 tháng 2 năm 2025.
- Bộ Giao thông vận tải chủ trì, thực hiện các thủ
tục theo quy định của pháp luật, báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định điều chỉnh
dự án đầu tư tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV (tháng 5 năm 2025).
III. Về Dự án Cảng hàng không quốc
tế Long Thành giai đoạn 1:
Biểu dương tinh thần của các bộ, ngành (Bộ Giao
thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Ủy ban nhân dân tỉnh
Đồng Nai, ACV), các nhà thầu, ban quản lý... đã triển khai Dự án nhanh, có chuyển
biến, khí thế trên công trường hăng hái, quyết liệt. Với mục tiêu hoàn thành Dự
án không thay đổi, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương gần đây cũng đã kết luận về
thời gian hoàn thành Dự án, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:
- Các bộ, ngành, cơ quan chức năng liên quan xây dựng
đường găng (gantt) tiến độ tổng thể của Dự án theo mục tiêu yêu cầu để chào mừng
Đại hội XIV của Đảng, các ngày lễ lớn của đất nước.
- Dự án thành phần 1: các chủ đầu thuộc các Bộ: Tài
chính, Công an, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng
Nai khẩn trương triển khai đồng bộ, bảo đảm hoàn thành theo tiến độ yêu cầu. Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu sử dụng nguồn vốn đầu tư công
trung hạn điều chỉnh tại Quyết định số 237/QĐ-TTg ngày 27 tháng 01 năm 2025 của
Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân
sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 trong nội bộ của Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn để triển khai xây dựng Dự án Trạm kiểm dịch thực vật, động vật,
hoàn thành trong năm 2025. Đồng thời, kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể về
việc chậm trễ triển khai dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20 tháng
02 năm 2025.
- Về dự án thành phần 2: Tổng công ty Quản lý bay
Việt Nam chỉ đạo triển khai các hạng mục công trình bảo đảm hoàn thành đồng bộ
với các hạng mục công trình khác của Dự án, hoàn thành trước ngày 31 tháng 12
năm 2025,
- Dự án thành phần 3: là dự án thành phần có khối
lượng công việc lớn nhất, nặng nề nhất. ACV xây dựng lại đường gantt tiến độ mới
và tiến độ chi tiết theo tháng, theo tuần của từng gói thầu, từng nhà thầu để
kiểm soát, với mục tiêu hoàn thành cơ bản trước ngày 31 tháng 12 năm 2025. Thay
đổi biện pháp thi công, tăng cường máy móc, thiết bị thi công, nhà thầu thi
công, tăng thời gian thi công, thi công theo phương thức “cuốn chiếu”, triển
khai đồng loạt các hạng mục, đề xuất giao các phần việc cho lực lượng công an,
quân đội, thanh niên thi công công ích; làm việc trên tinh thần “làm việc 3 ca,
4 kíp”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “làm việc xuyên ngày nghỉ, ngày lễ tết”,
“vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”; đã
nói là làm, đã cam kết là thực hiện; đã làm, đã thực hiện là phải có sản phẩm
cân đong, đo đếm được.
Sau nghỉ Tết Nguyên đán, Chủ tịch Hội đồng quản trị
ACV trực tiếp làm việc với các nhà thầu cung cấp thiết bị để đẩy nhanh tiến độ
cung cấp trang thiết bị cho Dự án thành phần 3, đáp ứng yêu cầu tiến độ Dự án,
cơ bản hoàn thành trước ngày 30 tháng 4 năm 2025.
Các đơn vị tư vấn tham mưu chủ đầu tư triển khai đồng
thời công tác nghiệm thu, kiểm toán dự án.
- Dự án thành phần 4: các bộ, ngành liên quan
nghiên cứu phương án giao cho Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, ACV, Vietnam
Airlines, Công ty cổ phần Hàng không Vietjet triển khai thực hiện các hạng mục
còn lại của Dự án thành phần 4 theo quy định của pháp luật sau khi Phó Thủ tướng
Trần Hồng Hà phê duyệt điều chỉnh Quyết định 1777/QĐ-TTg ngày 11 tháng 11 năm
2020 phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn
1 để rút ngắn tiến độ triển khai, hoàn thành đồng bộ với các hạng mục công
trình của toàn bộ Dự án.
- Các chủ đầu tư chỉ đạo triển khai thi công nhịp
nhàng, đúng quy trình, phối hợp với các nhà thầu khác trong quá trình thực hiện,
tránh xung đột trong thi công các hạng mục công trình; huy động thêm các nhà thầu
xây dựng theo quy định để tập trung thi công.
- Về cung cấp nguyên vật liệu cho thi công: ngày 07
tháng 02 năm 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chủ trì, phối hợp với Bộ Tài
nguyên và Môi trường, Bộ Công an tổ chức họp giải quyết các vướng mắc về vật liệu,
đặc biệt là việc cấp phép các nhà thầu, chủ đầu tư trực tiếp khai thác các mỏ vật
liệu, thu hồi giấy phép các mỏ đã hết hạn hoặc có vi phạm trong quá trình khai
thác, xử lý đúng quy định pháp luật, trường hợp cần thiết xử lý nghiêm theo
pháp luật hình sự như trường hợp tương tự tại một số tỉnh vùng Đồng bằng Sông Cửu
long.
- Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai xây dựng quy hoạch
xung quanh khu vực cảng hàng không, bảo đảm đồng bộ với Dự án; chủ động làm việc
với Kiểm toán Nhà nước về các khuyến nghị liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư để hoàn thành dứt điểm công tác bồi thường, thu hồi đất, kiến nghị Kiểm
toán Nhà nước kết luận bám sát tình hình thực tế triển khai.
- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Bộ trưởng Bộ
Xây dựng chỉ đạo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chủ động thường xuyên kiểm tra Dự
án, tổ chức công tác nghiệm thu các giai đoạn theo tiến độ thực hiện để đảm bảo
hoàn thành đồng bộ các hạng mục của Dự án.
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giao
thông vận tải kiểm điểm theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số
31/TB-VPCP ngày 26 tháng 01 năm 2025 của Văn phòng Chính phủ.
- Về giao thông kết nối với sân bay: đồng chí Phó
Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo các cơ quan có liên quan tích cực triển khai các
dự án đường giao thông kết nối (cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 3,
4 Thành phố Hồ Chí Minh, cao tốc Bến Lức - Long Thành, mở rộng cao tốc Thành phố
Hồ Chí Minh - Long Thành...), bảo đảm đáp ứng nhu cầu giao thông khi Cảng hàng
không Long Thành đi vào hoạt động.
Đối với Dự án mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh
- Long Thành, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính thực hiện
chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 31/TB-VPCP ngày 26 tháng 01
năm 2025 của Văn phòng Chính phủ khẩn trương bố trí vốn ngân sách trung ương,
các nguồn vốn hợp pháp khác, trong đó nghiên cứu thực hiện các thủ tục rút gọn
để sớm khởi công và đưa Dự án vào khai thác đồng bộ với Dự án Cảng hàng không
quốc tế Long Thành.
- Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì, phối
hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ tài chính, các bộ, ngành liên quan nghiên cứu,
đề xuất cơ chế đặc biệt đầu tư tuyến đường tàu điện ngầm kết nối Cảng hàng
không quốc tế Tân Sơn Nhất với Cảng hàng không quốc tế Long Thành (nghiên cứu lựa
chọn nhà đầu tư theo hình thức “chìa khóa trao tay”).
- Các bộ, ngành, cơ quan liên quan, chủ đầu tư, nhà
thầu phân công công việc rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm và rõ sản
phẩm; xây dựng đường gantt tiến độ để triển khai và kiểm soát với mục tiêu hoàn
thành trước 31 tháng 12 năm 2025; nghiên cứu triển khai giai đoạn 2 của Dự án,
trên tinh thần huy động các lực lượng đã thực hiện tốt ở giai đoạn 1 theo quy định
của pháp luật. Các bộ, ngành, cơ quan liên quan hằng tháng báo cáo Phó Thủ tướng
Trần Hồng Hà tình hình thực hiện.
- Giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo rà soát,
giải quyết toàn bộ các khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai các dự án, quyết
định theo thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền;
hằng tháng tổ chức họp Tổ công tác Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
giai đoạn 1 để kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh.
- Văn phòng Chính phủ theo dõi, tham mưu Phó Thủ tướng
Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì xử lý.
IV. Dự án Nhà ga hành khách T3 Cảng
hàng không Tân Sơn Nhất:
Đến nay, công trình đã cơ bản hoàn thành các công
việc chính, dự kiến đưa vào vận hành, khai thác dịp 30 tháng 4 năm 2025, sớm 3
tháng so với dự kiến. Thủ tướng Chính phủ biểu dương và cảm ơn Ủy ban nhân dân
Thành phố Hồ Chí Minh đã mở đường kết nối với công trình, xây dựng các công
trình phụ trợ; Bộ Quốc phòng đã nhường cơ sở vật chất, đất đai để xây dựng công
trình; các bộ, ngành có liên quan tích cực vào cuộc góp phần triển khai công
trình; người dân đã nhường nơi ở, nơi thờ tự, sản xuất kinh doanh để triển khai
dự án; chúc mừng ACV đã ngày càng trưởng thành trong đầu tư công trình cảng
hàng không, sân bay. Chúng ta cũng tự hào, trong 16 tháng đã nỗ lực cố gắng vượt
qua khó khăn để triển khai Dự án trên tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không
thu bão gió”, “làm việc 3 ca, 4 kíp”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “làm việc
xuyên ngày nghỉ, ngày lễ tết”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”. Qua đó, có thêm tự
tin, quyết tâm phấn đấu hoàn thành cơ bản Dự án Cảng hàng không quốc tế Long
Thành trước ngày 31 tháng 12 năm 2025.
Tuy nhiên, khối lượng công tác hoàn thiện còn nhiều,
yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu, các đơn vị có liên quan không chủ quan, tập
trung cao độ thi công để hoàn thành Dự án đúng tiến độ đã cam kết. Các công việc
còn lại cần triển khai:
- Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Bộ Quốc
phòng, trong tháng 02 năm 2025, nghiên cứu và thống nhất địa điểm thuận lợi nhất
có thể để di chuyển Sư đoàn 370. Bộ Quốc phòng xác định đây là công trình khẩn
cấp để áp dụng các quy định với mục tiêu di chuyển nhanh nhất.
- ACV chỉ đạo các Nhà thầu tập trung hoàn thành các
công việc còn lại để 31 tháng 3 năm 2025 có thể đưa vào vận hành thử, đảm bảo
tiến độ đưa công trình vào khai thác trước ngày 30 tháng 04 năm 2025; Bộ Xây dựng
tiến hành kiểm tra công tác nghiệm thu theo quy định, đảm bảo tiến độ chung của
Dự án.
- ACV rà soát các công việc đã thực hiện để chuẩn bị
công tác quyết toán không để kéo dài.
- Triển khai thiết kế cảnh quan môi trường của Nhà
ga hành khách sạch đẹp, thanh thoát, bổ sung thêm cây xanh, tiểu cảnh trang
trí.
- Rà soát điều kiện sống của các hộ dân đã phải di
dời để bàn giao mặt bằng, bảo đảm nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ.
- Kiểm tra, rà soát hệ thống xử lý nước, rác thải của
công trình bảo đảm vệ sinh môi trường bảo đảm sáng, xanh, sạch, đẹp.
- Ban quản lý dự án đôn đốc, kiểm tra các hệ thống
quan trọng của công trình (điều hòa thông gió, hệ thống cơ điện, PCCC, điện nhẹ,
hệ thống thang máy, ống lồng, băng tải hành lý, nhà để xe, máy soi chiếu...; hệ
thống cầu cạn, sân đỗ tàu bay, hạ tầng tòa nhà...) bảo đảm hiện đại nhất, vận
hành tốt, đồng bộ. Trường hợp cần thiết, huy động thêm các lực lượng thi công
khác để tăng cường lực lượng thi công công trình.
- Nghiên cứu phương án di chuyển thuận tiện giữa
các nhà ga của sân bay theo tuyến ngắn nhất có thể.
- Cục Hàng không Việt Nam rà soát việc cung cấp chỗ
đỗ tàu bay (slot) cho các hãng hàng không bảo đảm công bằng, minh bạch, công
khai, đúng quy định và tổ chức kiểm tra, cấp phép khai thác đúng quy định, đảm
bảo đúng tiến độ.
V. Dự án đầu tư xây dựng đường cao
tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) và Dự án đầu tư xây dựng
đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng:
1. Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Đồng Đăng (tỉnh
Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) và Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hữu
Nghị - Chi Lăng là 2 dự án quan trọng với mục tiêu tháo gỡ nút thắt về hạ tầng
của tỉnh Cao Bằng và tỉnh Lạng Sơn, kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc tạo
thành hành lang kinh tế cửa khẩu; có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế
- xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh, đặc biệt là các tỉnh biên giới. Đồng
thời, phải bảo đảm mục tiêu xuyên suốt là thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng - Lạng
Sơn - Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Cà Mau trong năm 2025. Do vậy
02 dự án này phấn đấu nhất định phải hoàn thành thông tuyến trước ngày 31 tháng
12 năm 2025.
2. Hoan nghênh tinh thần chủ động, sáng tạo của
lãnh đạo hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn trong thực hiện nhiệm vụ là cơ quan có
thẩm quyền triển khai 2 dự án đường cao tốc. Hoan nghênh Công ty CP Tập đoàn
Đèo Cả (nhà đầu tư 2 dự án đường cao tốc theo phương thức PPP) và các liên danh
nhà thầu đã khẩn trương, tích cực triển khai các thủ tục triển khai các dự án
theo đúng quy định, đồng thời, không được để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng
phí, lợi ích nhóm. Hoan nghênh nhân dân 2 tỉnh đã thực hiện bàn giao mặt bằng,
chia sẻ nơi sinh sống, thờ tự và nơi sản xuất kinh doanh để triển khai các dự
án.
Các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn khẩn trương hoàn thành
công tác giải phóng mặt bằng toàn bộ 2 tuyến đường và bàn giao để thi công
trong Quí I năm 2025, đồng thời, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc cùng
chủ đầu tư, nhà đầu tư triển khai dự án đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng, vệ
sinh, an toàn, đảm bảo môi trường cảnh quan sáng, xanh, sạch đẹp.
3. Về các đề xuất, kiến nghị của tỉnh Cao Bằng và tỉnh
Lạng Sơn:
a) Đối với đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh:
- Đồng ý về nguyên tắc đầu tư ngay giai đoạn 2 đường
cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với quy mô 4 làn xe theo phương thức PPP (áp dụng
cơ chế như giai đoạn 1); đầu tư hoàn chỉnh nút giao, trạm dừng nghỉ theo đúng
quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải trình cấp có thẩm quyền
quyết định trong Quý I năm 2025. Giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo xử lý
theo thẩm quyền.
- Đồng ý Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng chủ trì
nghiên cứu đầu tư tuyến kết nối đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với cửa khẩu
Tà Lùng theo hình thức đầu tư công (tỉnh Cao Bằng chịu trách nhiệm cân đối vốn
thực hiện công tác giải phóng mặt bằng) và đầu tư tuyến nối cao tốc với thành
phố Cao Bằng theo phương thức PPP. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề
xuất nguồn vốn ngân sách trung ương và các nguồn vốn hợp pháp khác cho các dự
án. Giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo xử lý
theo thẩm quyền, nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao, báo cáo Thủ tướng Chính
phủ những vấn đề vượt thẩm quyền. Hoàn thiện các thủ tục đầu tư trước ngày 30
tháng 8 năm 2025.
b) Đối với Dự án đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng:
Nhà đầu tư và Ngân hàng TP Bank thống nhất và chịu
trách nhiệm về việc thu xếp tín dụng và giải ngân cho Dự án theo đúng cam kết,
giải quyết dứt điểm trong tháng 02 năm 2025. Giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hỗ
trợ giải quyết, báo cáo Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo xử lý nếu có khó
khăn, vướng mắc.
c) Đồng ý nghiên cứu đầu tư mở rộng đoạn tuyến kết
nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh bảo đảm đồng bộ
với quy mô đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
d) Giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu bổ sung
tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên trong quá trình rà soát, điều chỉnh Quy hoạch
mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Luật Quy hoạch
và nghiên cứu để triển khai trong giai đoạn 2026 - 2030.
4. UBND các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn chịu trách nhiệm
tập trung nguồn vốn, bố trí kinh phí giải phóng mặt bằng, khẩn trương triển
khai việc đầu tư, xây dựng các trạm dừng nghỉ trên tuyến theo đúng quy định, đảm
bảo đưa vào khai thác đồng bộ khi đưa tuyến đường vào khai thác.
5. Yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân tỉnh
Quảng Ninh khẩn trương triển khai nâng cấp Quốc lộ 4B đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng
Ninh đang bị chậm, bảo đảm đồng bộ với đoạn qua tỉnh Lạng Sơn đang triển khai,
kết nối hiệu quả các cảng Vũng Chùa, Cái Lân, Lạch Huyện...
6. Bộ Giao thông vận tải khẩn trương rà soát các tồn
tại, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông (trong đó có dự án BOT cao tốc Bắc
Giang - Lạng Sơn), trình Chính phủ để trình Quốc hội tại kỳ họp sớm nhất.
7. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với Bộ Giao
thông vận tải rà soát, tổng hợp nhu cầu vốn cho các dự án giao thông triển khai
theo phương thức PPP trong 5 năm tới để xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các ngân
hàng thương mại tham gia cung cấp vốn.
8. Trong quá trình triển khai các dự án, các cơ
quan, đơn vị liên quan phải thực hiện nguyên tắc hài hòa lợi ích Nhà nước, nhân
dân và doanh nghiệp, "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", chống tham
nhũng, tiêu cực, lãng phí, lợi ích nhóm; bảo đảm tiến độ, chất lượng, vệ sinh,
an toàn và đảm bảo Môi trường. Nhà đầu tư, nhà thầu ưu tiên sử dụng nhà thầu phụ
của địa phương (nếu đủ năng lực). Các chủ đầu tư phối hợp với chính quyền địa
phương huy động nguồn nhân lực lao động công ích từ các lực lượng quân đội,
công an, thanh niên, phụ nữ, công đoàn, cựu chiến binh... tham gia các hạng mục
công trình phù hợp, tạo phong trào khí thế, sôi nổi trong toàn xã hội, toàn
dân, cống hiến vì sự nghiệp phát triển đất nước. Yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu
tập trung thi công "3 ca, 4 kíp", "vượt nắng, thắng mưa, không
thua gió bão", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", “chỉ bàn làm,
không bàn lùi”; đầu tư thiết bị công nghệ cao, thi công chuyên nghiệp, giảm giá
thành. Các bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ thực hiện giám sát,
kiểm tra, phòng chống tiêu cực, lãng phí.
9. Các bộ ngành, cơ quan và địa phương có liên quan
căn cứ chức năng nhiệm vụ quyền hạn giải quyết các nhiệm vụ được giao đúng tiến
độ, nếu có khó khăn vướng mắc, báo cáo trực tiếp đồng chí Phó Thủ tướng Trần Hồng
Hà xử lý ngay theo thẩm quyền.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các Bộ, ngành, địa
phương và các cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- TTgCP, PTTg Trần Hồng Hà (để b/c);
- Các Bộ: GTVT, KHĐT, XD, TN&MT, QP, CA, TC;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ngân hàng Nhà nước VN;
- Tỉnh ủy, UBND các tỉnh, tp: Tp HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng
Tàu, Đắk Nông, Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh;
- Ủy Ban quản lý vốn nhà nước tại Doanh nghiệp;
- Các Tổng công ty: Cảng hàng không VN, Quản lý bay VN, Hàng không VN, Đầu tư
phát triển đường cao tốc VN;
- Công ty CP hàng không Vietjet;
- VPCP: BTCN, các PCN: Nguyễn Sỹ Hiệp, Trịnh Mạnh Linh, Trợ lý TTgCP, TGĐ Cổng
TTĐT, các Vụ: TH, KTTH, ĐMDN, QHĐP, NN;
- Lưu: VT, CN (2). LTS.20
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Sỹ Hiệp
|