Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn (Công văn 9757/VPCP-CN)
Nội dung chính
Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn (Công văn 9757/VPCP-CN)
Ngày 10/10/2025, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn 9757/VPCP-CN về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Tại Công văn 9757/VPCP-CN năm 2025 nêu rõ xét báo cáo của Bộ Xây dựng tại văn bản số 10964/BXD-KTQLXD ngày 02 tháng 10 năm 2025 về tình hình triển khai thực hiện Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (sao gửi kèm theo), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình - Trường Đoàn kiểm tra số 1 có ý kiến như sau:
(1) Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi nghiên cứu kiến nghị của Bộ Xây dựng tại văn bản nêu trên, tập trung giải quyết, xử lý những nội dung thuộc thẩm quyền theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 48/CĐ-TTg năm 2025 về đẩy nhanh tiến độ giải phòng mặt bằng, khai thác vật liệu xây dựng cho các dự án để hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc trong năm 2025, trong đó lưu ý:
- Quyết liệt chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương các cấp tập trung giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc để bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án trong tháng 10 năm 2025, trong đó ưu tiên các vị trí thảm bê tông nhựa tuyến chính trước ngày 15 tháng 10 năm 2025, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nếu tiếp tục chậm trễ.
- Thành lập Tổ công tác tiếp công dân, giải quyết kiến nghị, khiếu nại của người dân do Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh làm Tổ trưởng để trực tiếp làm việc, tuyên truyền, vận động, giải quyết các yêu cầu chính đáng của người dân, tuyệt đối không để xảy ra khiếu nại, khiếu kiện kéo dài, gây bức xúc trong dư luận.
- Chỉ đạo lực lượng Công an Tỉnh quyết liệt vào cuộc, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của địa phương, chủ đầu tư và nhà thầu trong quá trình thi công các vị trí, đoạn tuyến còn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng; không để xảy ra tình trạng cản trở ảnh hưởng tới tiến độ thi công dự án; kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình chống đối, kích động, gây rối làm cản trở tiến độ hoàn thành dự án, vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự khu vực.
(2) Bộ Xây dựng tiếp tục quyết liệt, chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu:
- Tăng cường nhân lực, thiết bị, chủ động tập kết nguồn vật tư, vật liệu, nguồn lực về tài chính tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, thi công cả ngày nghỉ, ngày lễ để hoàn thành theo tiến độ đã cam kết.
- Kiểm soát chặt chẽ về tiến độ, chất lượng công trình, tổ chức thi công đảm bảo khoa học, an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ trong quá trình thi công; kịp thời xử lý theo thẩm quyền các khó khăn, vướng mắc để dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra.
- Rà soát, chủ động bố trí nguồn vốn để sẵn sàng chi trả các chi phí hợp lý, hợp pháp liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ người dân trong quá trình triển khai thi công dự án, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân bị ảnh hưởng.
Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn (Công văn 9757/VPCP-CN) (Hình từ Internet)
Quy mô đầu tư xây dựng cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn
Căn cứ theo Mục 4.3 khoản 4 Điều 1 Quyết định 906/QĐ-BGTVT năm 2022 nêu cụ thể về quy mô đầu tư xây dựng cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn như sau:
(1) Đường cao tốc
- Cấp đường: Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 06 làn xe. Đường cao tốc cấp 120, vận tốc thiết kế Vtk=120km/h theo tiêu chuẩn TCVN 5729 - 2012. Giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 04 làn xe theo tiêu chuẩn TCCS 42:2022/TCĐBVN.
- Mặt cắt ngang
Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường Bnền=32,25m. Giai đoạn phân kỳ quy mô 04 làn xe, bề rộng nền đường Bnền= 17m; các đoạn nền đường đào sâu tùy theo địa hình, địa chất từng đoạn thiết kế mặt cắt ngang theo giai đoạn hoàn chỉnh (quy mô 06 làn xe), bề rộng nền đường Bnền= 32,25m đảm bảo tính kinh tế, kỹ thuật của Dự án.
- Mặt đường
+ Tuyến chính: Mặt đường cấp cao A1, mô đun đàn hồi yêu cầu Eyc≥200Mpa.
+ Các nhánh nút giao liên thông: Mặt đường cấp cao A1, mô đun đàn hồi yêu cầu Eyc ≥ 160Mpa.
- Công trình cầu
+ Công trình cầu thiết kế bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực theo các tiêu chuẩn TCVN 11823-1:2017 đến TCVN 11823-14:2017.
+ Khổ cầu phù hợp khổ nền đường; Tải trọng thiết kế HL93.
- Công trình hầm
+ Đầu tư xây dựng hoàn chỉnh 01 ống hầm bên phải (bao gồm hệ thống cơ điện phục vụ khai thác). Ống hầm bên trái: Đào, thi công hoàn thiện vỏ hầm để bảo vệ kết cấu và làm mặt đường để tận dụng làm hầm cứu hộ, thoát hiểm; chưa đầu tư hệ thống thoát nước mặt, cơ điện,... Giai đoạn hoàn chỉnh, đầu tư hoàn thiện ống hầm bên trái đảm bảo quy mô chung toàn tuyến.
+ Trong bước tiếp theo, trường hợp điều kiện cho phép có thể nghiên cứu đầu tư hoàn chỉnh ống hầm bên trái của hầm Số 1 để khai thác ngay trong giai đoạn phân kỳ.
- Chỗ giao nhau trên đường cao tốc: Xây dựng các nút giao liên thông và trực thông (cầu đường cao tốc vượt, cầu đường ngang vượt hoặc hầm chui) bảo đảm khai thác an toàn, kết nối, đi lại thuận lợi.
- Tần suất thiết kế: Thiết kế đảm bảo tần suất P = 1%.
(2) Đường gom, đường ngang, đường hoàn trả, tuyến kết nối
- Cấp đường, mặt cắt ngang: Phù hợp với đường hiện hữu, đường gom thiết kế theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn loại B (tiêu chuẩn TCVN 10380 - 2014) hoặc đường cấp VI đồng bằng (tiêu chuẩn TCVN4054:2005).
- Tần suất thiết kế: Tần suất thiết kế theo quy định của cấp đường hoặc phù hợp với hiện trạng khai thác.
- Mặt đường: Bê tông nhựa, láng nhựa hoặc bê tông xi măng phù hợp với kết cấu mặt đường hiện trạng.
(3) Công trình phục vụ khai thác: Đầu tư xây dựng một số hạng mục hạ tầng của hệ thống giao thông thông minh.