Dự kiến thời gian cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn hoàn thành
Nội dung chính
Tổng quan về cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là một đoạn là một trong 12 dự án thành phần lớn nhất thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 – 2025 theo mục 1 Phụ lục I ban hành kèm theo Quyết định 1454/QĐ-TTg năm 2021 (điều chỉnh bởi điểm a khoản 1 Điều 1 Quyết định 12/QĐ-TTg năm 2025). Dự án đi qua địa phận hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định hiện đang được xây dựng.
Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng chiều dài 88km, trong đó đoạn qua Quảng Ngãi dài 60,3km và đoạn qua Bình Định dài 27,7km. Trong đó,
- Điểm đầu kết nối đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi thuộc xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi
- Điểm cuối giao với đường tỉnh 639 thuộc phường Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, kết nối với đường cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn.
Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi với chiều dài mỗi hầm lần lượt là 610 m, 698 m và 3.200 m; trong giai đoạn đầu cả 3 hầm dự kiến sẽ khai thác phân kỳ với 1 ống hầm được thiết kế 2 làn xe, hầm còn lại được sử dụng làm hầm cứu nạn.
Dự kiến thời gian cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn hoàn thành
Tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2026. Tuy nhiên, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện phần đường trước ngày 30/9/2025.
Riêng hầm số 3 dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 31/12/2025, vượt tiến độ kế hoạch tới 8 tháng.
(*) Trên đây là thông tin về "Dự kiến thời gian cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn hoàn thành?"
Dự kiến thời gian cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn hoàn thành? (Hình từ Internet)
Mục tiêu quy hoạch mạng lưới đường bộ đến năm 2030
Căn cứ tiểu mục 2 Mục I Điều 1 Quyết định 1454/QĐ-TTg năm 2021 nêu rõ mục tiêu quy hoạch mạng lưới đường bộ đến năm 2030 như sau:
Phát triển mạng lưới giao thông đường bộ từng bước đồng bộ, một số công trình hiện đại, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, kiềm chế tiến tới giảm dần tai nạn giao thông và hạn chế ô nhiễm môi trường, hình thành hệ thống giao thông vận tải hợp lý giữa các phương thức vận tải, góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030 với một số mục tiêu cụ thể như sau:
- Về vận tải, khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt khoảng 2.764 triệu tấn (62,80% thị phần); hành khách đạt khoảng 9.430 triệu khách (90,16% thị phần); khối lượng luân chuyển hàng hóa nội địa đạt khoảng 162,7 tỷ tấn.km (30,48% thị phần); hành khách nội địa 283,6 tỷ khách.km dạt khoảng (72,83% thị phần).
- Về kết cấu hạ tầng, hình thành hệ thống đường cao tốc kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các vùng kinh tế trọng điểm, cảng biển và cảng hàng không cửa ngõ quốc tế; từng bước nâng cấp các quốc lộ, cụ thể:
+ Cơ bản hoàn thành các tuyến cao tốc kết nối liên vùng, kết nối các cảng biển cửa ngõ quốc tế, cảng hàng không quốc tế, các cửa khẩu quốc tế chính có nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa lớn, các đô thị loại đặc biệt, loại I; kết nối thuận lợi các tuyến quốc lộ đến các cảng biển loại II, cảng hàng không quốc tế, cảng đường thủy nội địa lớn, các ga đường sắt đầu mối, đầu mối giao thông đô thị loại II trở xuống. Phấn đấu xây dựng hoàn thành khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc.
+ Tập trung nâng cấp mặt đường, tăng cường hệ thống an toàn giao thông, xử lý các điểm đen, cải tạo nâng cấp các cầu yếu trên các quốc lộ và nâng cấp một số tuyến quốc lộ trọng yếu kết nối tới các đầu mối vận tải lớn (cảng biển, cảng đường thủy nội địa, cảng hàng không, các ga đường sắt) chưa có tuyến cao tốc song hành.