Đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội Thái Nguyên theo hình thức PPP (Công văn 10126/VPCP-CN)
Nội dung chính
Đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội Thái Nguyên theo hình thức PPP (Công văn 10126/VPCP-CN)
Ngày 20/10/2025, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn 10126/VPCP-CN về việc Phương án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo hình thức PPP.
Xét đề nghị của Bộ Xây dựng tại văn bản 11353/BXD-KHTC ngày 09 tháng 10 năm 2025 và văn bản 4554/BXD-KHTC ngày 05 tháng 6 năm 2025 về phương án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội Thái Nguyên - Chợ Mới theo hình thức PPP, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có ý kiến chỉ đạo như sau:
Tại khoản 1 Điều 47 Luật Đường bộ 2024 quy định:
Điều 47. Đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc
1. Việc đầu tư, xây dựng đường bộ cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 của Luật này.
...
Tại khoản 3 Điều 28 Luật Đường bộ 2024 quy định:
Điều 28. Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ
...
3. Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến, đoạn tuyến quốc lộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
...
Tại điểm a, khoản 2 Điều 4 Nghị định 165/2024/NĐ-CP có quy định:
Điều 4. Phân cấp quản lý quốc lộ
..
2. Các quốc lộ không phân cấp, bao gồm:
a) Đường bộ cao tốc do Bộ Giao thông vận tải quản lý.
..
Do đó, Bộ Xây dựng căn cứ các quy định nêu trên, căn cứ các nội dung quản lý, đánh giá về quy hoạch, sự cần thiết đầu tư và hiệu quả kinh tế xã hội,... để xem xét việc đầu tư, mở rộng tuyến đường bộ cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội -Thái Nguyên - Chợ Mới theo thẩm quyền và quy định pháp luật.
(2) Về việc giao Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên làm cơ quan có thẩm quyền tổ chức triển khai dự án: Bộ Xây dựng căn cứ quy định của Luật số 90/2025/QH15 và quy định tại điểm d, khoản 1 Điều 6 Nghị định 243/2025/NĐ-CP để xem xét, quyết định theo thẩm quyền và quy định pháp luật.
Đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội Thái Nguyên theo hình thức PPP (Công văn 10126/VPCP-CN) (Hình từ Internet)
Đầu tư, xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội Thái Nguyên phải bảo đảm quy các quy định nào theo Luật Đường bộ 2024?
Căn cứ theo khoản 5 Điều 28 Luật Đường bộ 2024 quy định về việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:
- Phù hợp với quy hoạch;
- Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;
- Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;
- Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.
Chính sách phát triển đường cao tốc
Căn cứ theo Điều 46 Luật Đường bộ 2024 quy định về chính sách phát triển đường cao tốc như sau:
Chính sách phát triển đường cao tốc thực hiện theo quy định tại Điều 4 Luật Đường bộ 2024 và các quy định sau đây:
(1) Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng các nguồn lực tham gia đầu tư, xây dựng, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư và hình thức khác theo quy định của pháp luật;
(2) Bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng các dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh; dự án đi qua địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án kết nối tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và dự án khác không thu hút được nguồn vốn ngoài ngân sách;
(3) Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước, nguồn lực khác trong các trường hợp sau đây:
- Thực hiện nghĩa vụ của Nhà nước theo quy định của pháp luật và hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư;
- Mở rộng, nâng cấp đường cao tốc đang đầu tư hoặc đã khai thác theo quy mô phân kỳ.