Đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc thuộc Đoàn Kiểm tra số 01

Ngày 09/7/2025, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn 6363/VPCP-CN về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án cao tốc thuộc Đoàn Kiểm tra số 01.

Nội dung chính

Các dự án cao tốc thuộc Đoàn Kiểm tra số 01 gồm những dự án nào?

Ngày 09/7/2025, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn 6363/VPCP-CN về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án cao tốc thuộc Đoàn Kiểm tra số 01.

Theo Công văn 6363/VPCP-CN các dự án cao tốc thuộc Đoàn Kiểm tra số 1 bao gồm cao tốc Bắc - Nam đoạn Hòa Liên - Túy Loan, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc thuộc Đoàn Kiểm tra số 01

Tại Công văn 6363/VPCP-CN Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình - Trưởng Đoàn kiểm tra số 1 có ý kiến như sau đối với tiến độ các dự án cao tốc thuộc Đoàn Kiểm tra số 01:

(1) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Quảng Ngãi quyết liệt chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương các cấp tập trung giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc để bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công cho chủ đầu tư và các nhà thầu trước ngày 15 tháng 7 năm 2025; tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ dân đã bàn giao mặt bằng tạo điều kiện để nhà thầu thi công "3 ca, 4 kíp" đảm bảo tiển độ hoàn thành dự án.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Quảng Ngãi chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nếu tiếp tục chậm trễ.

(2) Bộ Xây dựng tăng cường kiểm tra, giám sát, chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu thỉ công tăng cường nhân lực, thiết bị, chủ động tập kết nguồn vật tư, vật liệu, nguồn lực về tài chính ..., tổ chức thỉ công 3 ca, 4 kíp, thi công cả ngày nghỉ, ngày lễ để hoàn thành theo tiến độ đã cam kết;

Lưu ý: Phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh môi trường, an toàn lao động theo đúng quy định, không vì tiến độ mà bỏ qua chất lượng, rút ngắn các quy trình, thủ tục công nghệ, lựa chọn loại vật liệu không đảm bảo tiêu chuẩn, mất vệ sinh môi trường, mất an toàn lao động trên công trường.... 

Đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc thuộc Đoàn Kiểm tra số 01

Đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc thuộc Đoàn Kiểm tra số 01 (Hình từ Internet)

Chính sách phát triển đường cao tốc hiện nay như thế nào?

Căn cứ Điều 46 Luật Đường bộ 2024 thì chính sách phát triển đường cao tốc hiện nay sẽ thực hiện theo quy định tại Điều 4 Luật Đường bộ 2024 và các quy định sau đây:

(1) Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng các nguồn lực tham gia đầu tư, xây dựng, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư và hình thức khác theo quy định của pháp luật;

(2) Bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng các dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh; dự án đi qua địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án kết nối tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và dự án khác không thu hút được nguồn vốn ngoài ngân sách;

(3) Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước, nguồn lực khác trong các trường hợp sau đây:

- Thực hiện nghĩa vụ của Nhà nước theo quy định của pháp luật và hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư;

- Mở rộng, nâng cấp đường cao tốc đang đầu tư hoặc đã khai thác theo quy mô phân kỳ.

* Các chính sách phát triển đường bộ theo Điều 4 Luật Đường bộ 2024:

- Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ;

- Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;

- Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới; kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông; các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

saved-content
unsaved-content
15