Cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đi qua đâu?

Tuyến cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành là một trong những dự án giao thông trọng điểm tại khu vực phía Nam. Cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đi qua đâu?

Nội dung chính

    Đầu tư tuyến cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

    Ngày 29 tháng 12 năm 2020, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn 10947/VPCP-CN về việc đầu tư tuyến Cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.

    Theo đó, tại Công văn 10947/VPCP-CN nêu rõ một số nội dung như sau:

    Về đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước (văn bản số 144/TTr-UBND ngày 23 tháng 11 năm 2020), ý kiến các Bộ: Giao thông vận tải (văn bản số 12406/BGTVT-ĐTCT ngày 04 tháng 12 năm 2020), Tài chính (văn bản số 15624/BTC-ĐT ngày 18 tháng 12 năm 2020) về việc đề nghị giao Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư tuyến Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có ý kiến như sau:

    Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước phối hợp với Bộ Giao thông vận tải triển khai nghiên cứu đầu tư tuyến Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm khả thi, hiệu quả.

    Cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đi qua đâu?

    Tuyến cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành là một trong những dự án giao thông trọng điểm tại khu vực phía Nam, có vai trò kết nối vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ với khu vực Tây Nguyên.

    Tuyến đường được quy hoạch với tổng chiều dài khoảng 69 km, đi qua 3 địa phương lớn gồm: TPHCM, tỉnh Bình Dương và tỉnh Bình Phước, cụ thể như sau:

    1. Địa phận TPHCM:

    Tuyến cao tốc bắt đầu từ nút giao Gò Dưa, thuộc đường Vành đai 2, TP Thủ Đức. Từ đây, tuyến tiếp tục:

    Đi theo Tỉnh lộ 43 khoảng 800m,

    Sau đó rẽ vào đường ĐT.743B (dài khoảng 2 km),

    Kết thúc đoạn thuộc TPHCM để kết nối sang tỉnh Bình Dương.

    2. Địa phận tỉnh Bình Dương:

    Bình Dương là địa phương có chiều dài tuyến đi qua lớn nhất, khoảng 60 km, trải dài qua nhiều khu vực trọng điểm, bao gồm:

    - Thành phố Dĩ An

    - Thành phố Thuận An

    - Thành phố Tân Uyên

    - Thị xã Bến Cát

    - Huyện Bàu Bàng

    - Huyện Phú Giáo

    Bình Dương không chỉ là điểm trung chuyển chính trên tuyến cao tốc, mà còn là địa phương đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng nhằm đảm bảo tiến độ thi công và mục tiêu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2027.

    3. Địa phận tỉnh Bình Phước:

    Tuyến cao tốc kết thúc tại thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, nơi có kết nối trực tiếp với Quốc lộ 14, giúp mở rộng hành lang giao thông đến các tỉnh Tây Nguyên.

    Chiều dài đoạn qua Bình Phước khoảng 7 km.

    Cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đi qua đâu?Cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đi qua đâu? (Hình từ Internet)

    Quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ cao tốc thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải

    Căn cứ tại khoản 3 Điều 10 Nghị định 130/2024/NĐ-CP quy định quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ cao tốc thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải như sau:

    - Chi phí cung cấp dịch vụ thu phí được xác định trên cơ sở kết quả lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ và đơn vị vận hành thu theo quy định của pháp luật về đấu thầu và pháp luật có liên quan;

    Toàn bộ số tiền thu phí sử dụng đường bộ cao tốc thu được sau khi trừ chi phí cung cấp dịch vụ thu phí theo hợp đồng cung cấp dịch vụ thu phí (chi phí không quá sáu phẩy ba phần trăm (6,3%) trên tổng số phí thực thu), nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ chuyển vào tài khoản phí chờ nộp ngân sách của cơ quan quản lý thu mở tại Kho bạc nhà nước.

    Thời hạn chuyển tiền không quá 48 giờ, trong đó không quá 24 giờ đối với số tiền đã phát sinh trên tài khoản nhận tiền thu phí của nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ kể từ thời điểm chốt số liệu đối soát.

    Trường hợp vào các ngày lễ, ngày nghỉ mà hệ thống ngân hàng nghỉ làm việc thì chuyển vào ngày làm việc kế tiếp;

    - Cơ quan quản lý thu xác định số tiền phí được trích lại để chi cho hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí;

    Chuyển số tiền được trích còn lại (sau khi trừ chi phí cung cấp dịch vụ thu phí theo hợp đồng cung cấp dịch vụ thu phí) vào tài khoản chi hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí của cơ quan quản lý thu mở tại Kho bạc nhà nước;

    Phần còn lại nộp vào ngân sách nhà nước trong thời gian không quá ngày 20 của tháng tiếp theo và chi tiết theo mục lục ngân sách nhà nước hiện hành;

    - Số tiền đã chuyển vào tài khoản chi hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí của cơ quan quản lý thu mở tại Kho bạc nhà nước được sử dụng để chi chung cho các nhiệm vụ sau:

    + Thanh toán chi phí thuê đơn vị vận hành thu (nếu có) theo hợp đồng;

    + Thanh toán chi phí còn thiếu của hợp đồng thuê nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ (trong trường hợp số tiền được giữ lại theo hợp đồng thấp hơn chi phí thuê nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ); 

    + Chi phí cho hoạt động quản lý thu phí sử dụng đường bộ cao tốc của cơ quan quản lý thu phí.

    Hằng năm, cơ quan quản lý thu phải quyết toán thu, chi theo quy định. Sau khi quyết toán thu, chi đúng chế độ, số tiền phí được trích để lại chưa chi trong năm được chuyển sang năm sau để tiếp tục chi theo chế độ quy định; trường hợp hết 02 năm kể từ năm được chuyển nguồn, số tiền phí đã được chuyển nguồn không còn nhiệm vụ chi hoặc chính sách của Nhà nước thay đổi, số tiền phí được để lại không đủ bảo đảm chi phí cho hoạt động của tổ chức thu phí, cơ quan quản lý thu phải báo cáo Bộ quản lý chuyên ngành, để báo cáo Bộ Tài chính để nộp ngân sách nhà nước hoặc trình cơ quan có thẩm quyền sửa đổi tỷ lệ để lại cho phù hợp.

    saved-content
    unsaved-content
    67