Cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đã khởi công chưa?
Nội dung chính
Cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đã khởi công chưa?
Dự án đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành là công trình giao thông trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ với địa phương mà còn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Vùng Đông Nam Bộ.
Theo Thông báo 96/TB-VPCP năm 2022 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ tỉnh ủy Bình Dương, Thủ tướng Chính phủ có kết luận như sau:
4. Về đề nghị giao Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án đường Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành:
Đồng ý với kiến nghị của tỉnh Bình Dương và ý kiến của Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Bình Phước, Thành phố Hồ Chí Minh. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành theo hình thức đối tác công tư, tạo tuyến giao thông trọng điểm, huyết mạch, góp phần kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Bình Dương với Bình Phước và với vùng Tây Nguyên.
...
Theo đó, Thủ tướng giao UBND Bình Dương triển khai Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.
Cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đã khởi công vào ngày 01/02/2025.
Cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đã khởi công chưa? (Hình từ Internet)
Thông tin dự án cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành
Sau đây là thông tin dự án cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành:
Tổng chiều dài | Khoảng 52 - 70 km |
Quy mô | 6 làn xe (quy hoạch tổng thể); 4 làn xe (giai đoạn 1) |
Vận tốc thiết kế | 100 - 120 km/h |
Thời gian hoàn thành | Dự kiến năm 2027 |
Hình thức đầu tư | Đối tác công - tư (PPP) |
Tổng vốn đầu tư | Khoảng 17.400 tỷ đồng |
Chi phí xây lắp | Hơn 8.833 tỷ đồng |
Điểm đầu | Đường Vành đai 3, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương |
Điểm cuối | Thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước |
Chiều rộng nền đường | 25,5 m (giai đoạn 1) |
Tầm quan trọng | Rút ngắn khoảng cách, thời gian di chuyển; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng |
Quy hoạch | Trục cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Bình Dương, Bình Phước |
Lộ trình địa phương | - TP.HCM: 1,7 km - Bình Dương: 52,159 km - Bình Phước: khoảng 7 km |
Lộ trình chi tiết | - TP.HCM: Đường Vành đai 3 - Bình Dương: Thuận An, Tân Uyên, Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Bàu Bàng - Bình Phước: Thị xã Chơn Thành (kết nối QL14) |
Quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ
Căn cứ Điều 5 Luật Đường bộ 2024 quy định về quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
- Quy hoạch mạng lưới đường bộ được quy định như sau:
+ Quy hoạch mạng lưới đường bộ là quy hoạch ngành quốc gia, xác định phương hướng phát triển, tổ chức không gian hệ thống quốc lộ làm cơ sở để định hướng lập quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, phát triển mạng lưới đường bộ;
+ Việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về quy hoạch và bảo đảm kết nối phương thức vận tải đường bộ với các phương thức vận tải khác;
+ Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập quy hoạch mạng lưới đường bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
- Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định như sau:
+ Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ là quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành, cụ thể hóa quy hoạch mạng lưới đường bộ, xác định phương án phát triển công trình đường bộ và kết cấu hạ tầng đường bộ khác theo từng tuyến đường bộ;
+ Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây: xác định hướng tuyến cơ bản, các điểm khống chế chính, chiều dài, quy mô tuyến đường bộ qua từng địa phương, từng vùng; xác định sơ bộ quy mô của cầu, hầm, bến phà trên tuyến đường bộ; xác định các điểm giao cắt chính; phương án kết nối đường bộ với các phương thức vận tải khác, kết nối với hệ thống đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp; xác định nhu cầu sử dụng đất, nhu cầu vốn đầu tư, lộ trình thực hiện quy hoạch; giải pháp thực hiện quy hoạch;
+ Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
- Thời kỳ quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ là 10 năm, tầm nhìn từ 20 năm đến 30 năm.
Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được rà soát theo định kỳ 05 năm để điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn và được công bố công khai.
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức lập nội dung về phát triển đường bộ trong phương án phát triển mạng lưới giao thông trong quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Nội dung về phát triển đường bộ đô thị được xác định trong quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Quy hoạch quy định tại Điều 5 Luật Đường bộ 2024 phải bảo đảm các quy định sau đây:
+ Kết nối giao thông đường bộ giữa các đô thị, địa bàn, khu vực, bến xe;
+ Kết nối hiệu quả các phương thức vận tải, xác định các tuyến đường bộ nối đến cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính, ga đường sắt, cảng hàng không, cảng biển, cảng cạn, cảng thủy nội địa.