Yêu cầu của thủ Thủ tướng về sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện
Nội dung chính
Yêu cầu của thủ Thủ tướng về sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện
Ngày 11/03/2025, Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, tiếp tục cho ý kiến về Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp, hoàn thiện thêm một bước Đề án để trình cấp có thẩm quyền.
Theo đó, cuộc họp thảo luận về tiêu chí sắp xếp các đơn vị hành chính; phương án, định hướng sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính; dự kiến tên gọi, phương án lựa chọn nơi đặt trung tâm chính trị, hành chính của đơn vị hành chính mới được thành lập; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức, biên chế chính quyền cấp tỉnh, cấp xã...
Đặc biệt, Thủ tướng đã nhấn mạnh những yêu cầu dưới đây khi thực hiện việc sáp nhập tỉnh bỏ cấp huyện:
- Tăng cường thẩm quyền, nêu cao hơn nữa tính tự lực, tự chủ, tự cường của cấp địa phương;
- Chính quyền gần dân hơn, sát dân hơn, giải quyết công việc cho dân thuận lợi hơn;
- Mang lại lợi ích cho người dân nhiều hơn, nhân dân ngày càng hạnh phúc và ấm no;
- Tạo sự đồng thuận của người dân.
Đồng thời, việc đặt tên đơn vị hành chính cấp tỉnh phải có tính kế thừa; việc chọn trung tâm hành chính - chính trị phải cân nhắc các yếu tố lịch sử, địa lý, kết nối hạ tầng, không gian phát triển, quốc phòng, an ninh và hội nhập.
* Trên đây là nội dung yêu cầu của thủ Thủ tướng về sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện.
>>>Xem thêm: Sáp nhập tỉnh Việt Nam theo chỉ đạo tại Kết luận 127-KL/TW ra sao?
Yêu cầu của thủ Thủ tướng về sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện (Hình từ Internet)
Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp theo Kết luận 127
Một trong những mục tiêu, yêu cầu tại Kết luận 127-KL/TW như sau:
Nghiên cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã; thực hiện mô hình địa phương 2 cấp (tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể) bảo đảm tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
Việc nghiên cứu phải tiến hành khách quan, dân chủ, khoa học, cụ thể, sâu sắc, cầu thị, sát đúng với tình hình thực tiễn; khắc phục triệt để chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, chia cắt về địa bàn, lĩnh vực, tổ chức trung gian công kềnh; bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.
Tổ chức chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025
Căn cứ Điều 2 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 nêu rõ quy định tổ chức chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính như sau:
- Chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều 1 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 là cấp chính quyền địa phương gồm có Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân.
Trường hợp Quốc hội có quy định về việc không tổ chức cấp chính quyền địa phương tại đơn vị hành chính cụ thể thì chính quyền địa phương ở đơn vị hành chính đó là Ủy ban nhân dân.
- Chính quyền địa phương ở nông thôn gồm chính quyền địa phương ở tỉnh, huyện, xã.
- Chính quyền địa phương ở đô thị gồm chính quyền địa phương ở thành phố trực thuộc trung ương, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương, phường, thị trấn.
- Chính quyền địa phương tại đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội quy định khi thành lập đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt đó.
Như vậy, Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định rõ về tổ chức chính quyền tại các đơn vị hành chính, từ nông thôn đến đô thị, cũng như tại các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Điều này đảm bảo sự thống nhất và hiệu quả trong quản lý và phục vụ người dân.