Quy định về lấy ý kiến của người dân về việc sáp nhập tỉnh
Nội dung chính
Quy định về lấy ý kiến của người dân về việc sáp nhập tỉnh
Theo khoản 2 Điều 110 Hiến pháp 2013 quy định việc thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính phải lấy ý kiến Nhân dân địa phương và theo trình tự, thủ tục do luật định.
Cụ thể, căn cứ quy định tại Điều 131 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015 về lấy ý kiến Nhân dân địa phương về việc sáp nhập tỉnh như sau:
(1) Đề án sáp nhập tỉnh phải được lấy ý kiến của Nhân dân là cử tri ở đơn vị hành chính cấp xã chịu ảnh hưởng trực tiếp của việc sáp nhập tỉnh. Việc lấy ý kiến cử tri được thực hiện theo hình thức phát phiếu lấy ý kiến cử tri.
(2) Chính phủ chịu trách nhiệm tổ chức lấy ý kiến cử tri đối với việc sáp nhập tỉnh và thực hiện các công việc sau đây:
- Quyết định thời gian lấy ý kiến, mẫu phiếu lấy ý kiến và các tài liệu phục vụ việc lấy ý kiến;
- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra Ủy ban nhân dân các cấp trong việc lấy ý kiến cử tri; chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền về nội dung lấy ý kiến;
- Bảo đảm kinh phí và các điều kiện cần thiết cho việc tổ chức lấy ý kiến cử tri;
- Công khai kết quả lấy ý kiến cử tri trên trang thông tin điện tử của Chính phủ.
(3) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có liên quan có trách nhiệm thực hiện các công việc sau đây:
- Tổ chức việc lấy ý kiến cử tri trên địa bàn tỉnh;
- Phân bổ kinh phí và bảo đảm các điều kiện cần thiết cho việc tổ chức lấy ý kiến cử tri trên địa bàn;
- Hướng dẫn, kiểm tra Ủy ban nhân dân cấp dưới trong việc thực hiện lấy ý kiến cử tri;
- Tổng hợp và lập báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri trên địa bàn tỉnh.
(4) Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm thực hiện các công việc sau đây:
- Hướng dẫn, kiểm tra Ủy ban nhân dân cấp xã trong việc thực hiện lấy ý kiến cử tri;
- Thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về nội dung lấy ý kiến trên địa bàn;
- Tổng hợp và lập báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri địa phương.
(5) Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm thực hiện các công việc sau đây:
- Lập danh sách cử tri trên địa bàn tại thời điểm tổ chức lấy ý kiến;
- Quyết định việc phát phiếu lấy ý kiến cử tri tại xã, phường, thị trấn phù hợp với đặc điểm khu dân cư trên địa bàn;
- Tổ chức lấy ý kiến cử tri theo từng thôn, tổ dân phố;
- Tổng hợp biên bản họp, phiếu lấy ý kiến của cử tri; lập báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri địa phương.
(6) Báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri phải thể hiện tổng số cử tri trên địa bàn, số cử tri tham gia lấy ý kiến, số cử tri đồng ý, số cử tri không đồng ý, các ý kiến khác.
Báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri trên địa bàn cấp huyện, cấp xã được gửi đến Hội đồng nhân dân cùng cấp và Ủy ban nhân dân cấp trên; báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri trên địa bàn cấp tỉnh được gửi đến Chính phủ và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.
Quy định về lấy ý kiến của người dân về việc sáp nhập tỉnh (Hình từ Internet)
Nghiên cứu sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện để sắp xếp, hoàn thiện bộ máy trong năm 2025 theo Kết luận 126?
Ngày 14/02/2025, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận 126-KL/TW về Nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025.
Cụ thể, Bộ Chính trị giao Đảng ủy Chính phủ chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Đảng uỷ Quốc hội, các cấp ủy, tổ chức đảng có liên quan:
- Nghiên cứu định hướng tiếp tục sắp xếp bỏ cấp hành chính trung gian (bỏ cấp huyện);
- Xây dựng phương án tiếp tục sắp xếp cấp xã phù hợp với mô hình tổ chức mới, đề xuất tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của cấp xã;
- Định hướng sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh;
- Đề xuất chủ trương sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật, quy định của Đảng có liên quan, báo cáo Bộ Chính trị trong quý III/2025.
Như vậy, theo Kết luận 126-KL/TW thì sẽ nghiên cứu bỏ cấp hành chính trung gian (bỏ cấp huyện), đồng thời nghiên cứu sáp nhập tỉnh, cũng như các xã để phù hợp với mô hình tổ chức mới.