Môn thi thứ ba tuyển sinh lớp 10 Thành phố Hồ Chí Minh là gì?
Nội dung chính
Môn thi thứ ba tuyển sinh lớp 10 Thành phố Hồ Chí Minh là gì?
Ngoài hai môn thi cố định là Toán và Văn, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Thành phố Hồ Chí Minh còn có môn thi thứ 3. Vậy môn thi thứ ba tuyển sinh lớp 10 Thành phố Hồ Chí Minh là gì?
Môn thi thứ ba tuyển sinh lớp 10 Thành phố Hồ Chí Minh là môn Tiếng Anh.
Ngày 6/2, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh chính thức công bố môn thi thứ ba tuyển sinh lớp 10 Thành phố Hồ Chí Minh là môn Tiếng Anh.
Theo kế hoạch, kỳ thi vào lớp 10 sẽ diễn ra vào ngày 6 và 7/6. Thí sinh sẽ làm bài thi Toán và Ngữ văn trong 120 phút/môn, còn môn Ngoại ngữ thi trong 90 phút.
Đối với thí sinh đăng ký vào các trường THPT chuyên, ngoài ba môn bắt buộc, các em phải thi thêm môn chuyên với thời gian 150 phút. Đề thi môn chuyên được xây dựng theo chương trình THCS, đảm bảo chọn lọc học sinh có năng khiếu và năng lực phù hợp với từng môn chuyên.
Môn thi thứ ba tuyển sinh lớp 10 Thành phố Hồ Chí Minh là gì? (Hình ảnh từ Internet)
Những lưu ý khi làm bài thi môn thi thứ ba tuyển sinh lớp 10 Thành phố Hồ Chí Minh
Môn thi thứ ba tuyển sinh lớp 10 Thành phố Hồ Chí Minh là môn Tiếng Anh. Vậy lưu ý khi làm bài thi môn Tiếng Anh là gì?
1. Nắm vững cấu trúc đề thi
Nắm vững cấu trúc đề thi là bí quyết đầu tiên khi làm bài thi tuyển sinh. Một số dạng câu hỏi phổ biến: Phát âm, trọng âm, từ đồng nghĩa, trái nghĩa; chọn từ/cụm từ thích hợp; tìm lỗi sai; đọc hiểu, viết lại câu giữ nguyên nghĩa.
2. Ôn tập từ vựng và ngữ pháp
Từ vựng: Nắm chắc các chủ đề trong sách giáo khoa từ lớp 6 đến lớp 9, học cách đoán nghĩa từ ngữ cảnh.
Ngữ pháp: Ôn kỹ các thì của động từ, câu điều kiện, câu bị động, câu gián tiếp, câu hỏi đuôi, mệnh đề quan hệ,...
3. Phân bổ thời gian làm bài
Đọc kỹ đề, phân tích yêu cầu của từng câu.
Làm câu dễ trước, câu khó sau, tránh mất quá nhiều thời gian cho một câu.
Dành ít nhất 5-10 phút cuối để kiểm tra lại bài.
4. Lưu ý khi làm bài trắc nghiệm
Dùng bút chì tô đáp án rõ ràng, tránh tẩy xóa nhiều.
Điền đầy đủ thông tin cá nhân, kiểm tra mã đề trước khi nộp.
5. Tránh các lỗi thường gặp
Nhầm lẫn từ đồng nghĩa và trái nghĩa.
Sai sót trong phần tìm lỗi sai do không phân tích kỹ các phương án.
Viết lại câu nhưng thay đổi nghĩa gốc.
6. Giữ tinh thần thoải mái, sức khỏe tốt
Ngủ đủ giấc, ăn uống lành mạnh trước ngày thi.
Tự tin, giữ bình tĩnh trong quá trình làm bài.
Cơ sở giáo dục phổ thông gồm những cơ sở nào
Cơ sở giáo dục phổ thông được quy định tại Điều 33 Luật Giáo dục 2019. Theo đó, cơ sở giáo dục phổ thông bao gồm:
- Trường tiểu học;
- Trường trung học cơ sở;
- Trường trung học phổ thông;
- Trường phổ thông có nhiều cấp học.
Sách giáo khoa giáo dục phổ thông được quy định ra sao?
Sách giáo khoa giáo dục phổ thông được quy định tại Điều 32 Luật Giáo dục 2019.
Sách giáo khoa giáo dục phổ thông được quy định như sau:
- Sách giáo khoa triển khai chương trình giáo dục phổ thông, cụ thể hóa yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông về mục tiêu, nội dung giáo dục, yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh; định hướng về phương pháp giảng dạy và cách thức kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; nội dung và hình thức sách giáo khoa không mang định kiến dân tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới, lứa tuổi và địa vị xã hội; sách giáo khoa thể hiện dưới dạng sách in, sách chữ nổi Braille, sách điện tử;
- Mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa; thực hiện xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa; việc xuất bản sách giáo khoa thực hiện theo quy định của pháp luật;
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Tài liệu giáo dục địa phương do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức biên soạn đáp ứng nhu cầu và phù hợp với đặc điểm của địa phương, được hội đồng thẩm định cấp tỉnh thẩm định và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.
Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập theo từng môn học, hoạt động giáo dục ở từng cấp học để thẩm định sách giáo khoa. Hội đồng gồm nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhà khoa học có kinh nghiệm, uy tín về giáo dục và đại diện cơ quan, tổ chức có liên quan. Hội đồng phải có ít nhất một phần ba tổng số thành viên là nhà giáo đang giảng dạy ở cấp học tương ứng. Hội đồng và thành viên Hội đồng phải chịu trách nhiệm về nội dung và chất lượng thẩm định.
- Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm về sách giáo khoa giáo dục phổ thông; phê duyệt sách giáo khoa để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông sau khi được Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa thẩm định; quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa giáo dục phổ thông; quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông; quy định nhiệm vụ, quyền hạn, phương thức hoạt động, tiêu chuẩn, số lượng và cơ cấu thành viên của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa và hội đồng thẩm định cấp tỉnh.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc thành lập hội đồng thẩm định cấp tỉnh thẩm định tài liệu giáo dục địa phương.