11:37 - 19/12/2024

Mẫu bài văn trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học lớp 7? Phương pháp dạy viết cho học sinh lớp 7?

Học sinh tham khảo mẫu bài văn trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học lớp 7?

Nội dung chính


    Mẫu bài văn trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học lớp 7?

    Dưới đây là một số mẫu bài văn trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học:

    Mẫu bài văn trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học

    Mẫu 1: Hai bố con trong tác phẩm Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ

    Cuộc sống của chúng ta được tạo nên từ rất nhiều điều nhỏ bé và vụn vặt, đây là bài học mà tôi đã rút ra từ câu chuyện về hai bố con trong tác phẩm “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” của nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần. Từ đó, tôi suy ngẫm nhiều về giá trị của những điều nhỏ bé trong cuộc sống.

    Trong câu chuyện, người bố đã dạy con mình về ý nghĩa thực sự của những món quà. Đó không phải là những thứ vật chất lớn lao, đắt tiền, mà là tình cảm và tấm lòng của người tặng. Vì vậy, dù món quà có lớn hay nhỏ, chúng đều đẹp và đáng trân trọng. Cách chúng ta đón nhận món quà cũng thể hiện nét đẹp của chính mình.

    Chúng ta thường mơ ước những điều lớn lao và mong muốn làm những việc vĩ đại trong cuộc đời. Nhưng để đạt được những điều đó, tất cả đều bắt đầu từ những điều bình dị trong cuộc sống. Dù đó là thành công hay thất bại, vui sướng hay đau khổ, tất cả đều là những mảnh ghép tạo nên bức tranh cuộc đời.

    Cuộc sống của con người bao gồm nhiều mối quan hệ xã hội. Nhân cách của mỗi người quyết định giá trị đích thực trong cuộc sống. Để có được hạnh phúc, chúng ta không thể thiếu sự quan tâm, chia sẻ, đồng cảm, giúp đỡ và yêu thương lẫn nhau. Thành công trên đường đời không thể thiếu sự kiên trì, nỗ lực và cố gắng từ bản thân. Vì thế, hạnh phúc đơn giản lắm, chỉ cần góp nhặt những niềm vui nhỏ trong cuộc sống. Bình an và hạnh phúc không ở đâu xa, chúng luôn hiện diện ngay bên cạnh ta, từ những điều rất đỗi bình thường trong cuộc sống hàng ngày.

    Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại, con người thường sống vội vã, ít ai sống chậm lại để cảm nhận từng giây phút trôi qua. Con người đang dần mất đi cảm nhận rằng mỗi phút giây trôi qua là một món quà, mỗi niềm vui nhỏ trong đời là món quà của cuộc sống. Người ta sống vội vã và bị cuốn theo những đam mê, mục đích riêng. Ví dụ, nhiều người quên mất rằng một bữa cơm gia đình là điều đáng quý. Một gia đình yêu thương là nơi nghỉ ngơi khi khó khăn, những người bạn thân là chỗ dựa khi buồn phiền, tạo nên những thành tựu đáng ghi nhận. Nhưng nếu vì những điều đó mà bỏ quên gia đình, bạn bè thì thật không nên, vì nó có thể phá hỏng các mối quan hệ.

    Chúng ta thường lầm tưởng rằng giá trị cuộc sống được tạo nên bởi những điều lớn lao, nhưng điều đó vô tình khiến ta quên đi những điều nhỏ nhặt đời thường. Khi hiểu được giá trị của những điều nhỏ nhặt làm nên việc lớn lao, ta sẽ thấy hạnh phúc không bao giờ xa, chỉ cần nâng niu và trân trọng những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống và góp nhặt những niềm vui đơn sơ trong dòng đời.

    Mẫu 2: Nhân vật Sơn trong tác phẩm Gió lạnh đầu mùa

    Một trong những tác phẩm mà tôi yêu thích là truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa của Thạch Lam. Qua câu chuyện này, tác giả khéo léo gửi gắm bài học về tình yêu thương, mà tiêu biểu là qua nhân vật Sơn.

    Sơn sống trong một gia đình khá giả, được mọi người yêu thương, chăm sóc chu đáo. Khi mùa đông đến, trời trở lạnh, mẹ và chị của Sơn đã dậy sớm, ngồi bên lò than hồng để pha nước chè. Ai nấy đều đã mặc áo ấm. Sơn vẫn cuộn mình trong chăn, cảm nhận cái lạnh buốt của mùa đông, vội vàng trùm chăn kín đầu và gọi chị Lan. Sau đó, cậu được mẹ mặc cho chiếc áo dạ có chỉ đỏ, bên trong là áo vệ sinh, ngoài cùng là một chiếc áo vải thâm.

    Dù được sống trong đầy đủ, Sơn không tỏ ra kiêu ngạo hay xa cách. Trái lại, cậu bé rất giàu tình cảm và biết quan tâm đến người khác. Điều này thể hiện rõ nhất qua tình cảm của cậu với em gái đã mất. Khi người nhà nhắc đến Duyên – cô em gái đáng thương qua đời khi mới bốn tuổi – người vú già mân mê cái áo nhỏ của em, còn Sơn thấy lòng trào dâng cảm xúc, nhớ thương em vô cùng. Cậu xúc động khi nhìn mẹ mình hơi rơm rớm nước mắt. Những suy nghĩ và cảm nhận tinh tế ấy cho thấy Sơn là một cậu bé nhạy cảm, đầy lòng trắc ẩn.

    Sơn cũng thể hiện tình cảm yêu thương qua cách cư xử với lũ trẻ nghèo trong xóm như thằng Cúc, thằng Xuân, con Tí, con Túc – những đứa trẻ vẫn khoác lên mình những bộ quần áo cũ, rách nát, chắp vá. Dù gia đình đầy đủ, hai chị em Sơn luôn thân thiết với lũ trẻ thay vì tỏ thái độ xa lánh, khinh thường như những người em họ của cậu.

    Đặc biệt nhất là tình huống ở gần cuối truyện, khi Sơn nhìn thấy Hiên co ro trong gió lạnh, chỉ mặc manh áo rách tả tơi, hở cả lưng và tay. Lòng Sơn tràn ngập thương xót. Cậu nhớ về mẹ Hiên, một người rất nghèo, và nhớ đến em Duyên, người bạn chơi chung với Hiên khi còn sống. Ý nghĩ tốt đẹp bất chợt lóe lên trong đầu Sơn: cậu muốn mang chiếc áo bông cũ của em Duyên cho Hiên. Sơn nói ý định ấy với chị gái và được chị Lan đồng ý ngay lập tức. Chị hăm hở chạy về nhà lấy áo, còn Sơn thì đứng lặng chờ, lòng cảm thấy ấm áp và hân hoan.

    Nhân vật Sơn trong Gió lạnh đầu mùa đã thể hiện trọn vẹn những giá trị nhân văn mà Thạch Lam muốn truyền tải – đó là sự đồng cảm, tình yêu thương và lòng nhân ái.

    Mẫu 3: Nhân vật Dế Mèn trong tác phẩm Bài học đường đời đầu tiên

    Bài học đường đời đầu tiên trích từ Dế Mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài kể về nhân vật Dế Mèn với tính cách kiêu căng, ngạo mạn. Chính vì tính xấu này mà Dế Mèn đã gây ra cái chết của Dế Choắt, qua đó tác giả gửi gắm một bài học quý giá về cuộc sống.

    Nhà văn Tô Hoài đã khắc họa nhân vật Dế Mèn với những nét tính cách của con người: kiêu căng, ngạo mạn và hống hách. Dế Mèn luôn nghĩ mình là nhất, dám cà khịa với tất cả mọi người trong xóm: quát mắng chị Cào Cào, đá ghẹo anh Gọng Vó. Đặc biệt, Dế Mèn luôn tỏ ra coi thường và chê bai Dế Choắt - người bạn hàng xóm. Một lần sang nhà Dế Choắt chơi, Dế Mèn đã chê bai: “Sao chú mày sống cẩu thả quá vậy? Nhà cửa tuềnh toàng... Chú mày có lớn mà chẳng có khôn”. Khi Dế Choắt nhờ giúp đỡ, Dế Mèn lại khinh khỉnh: “Thông ngách sang nhà ta? Chú mày hôi như cú mèo, ta nào chịu được. Đào tổ nông thì cho chết!”. Cách ứng xử này của Dế Mèn thật ngang ngược và ích kỷ.

    Dáng vẻ yếu đuối của Dế Choắt khiến Dế Mèn khinh thường. Đặc biệt, tình huống dẫn đến cái chết thương tâm của Dế Choắt là khi Dế Mèn bày trò trêu chị Cốc, khiến chị ta tức giận. Dế Mèn trốn trong hang không dám ra nhận lỗi, cuối cùng Dế Choắt phải chịu vạ lây. Trước khi chết, Dế Choắt đã khuyên Dế Mèn: “Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết suy nghĩ sớm muộn rồi cũng mang họa vào thân”. Nhờ vậy, Dế Mèn nhận ra lỗi lầm của mình.

    Qua nhân vật Dế Mèn, tác giả muốn phê phán tính cách kiêu căng, ngạo mạn và nhắc nhở con người cần suy nghĩ trước khi hành động. Nhân vật Dế Mèn hiện lên vô cùng sinh động và chân thực.

    Lưu ý: mẫu bài văn trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học chỉ mang tính tham khảo

    Mẫu bài văn trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học lớp 7?

    Mẫu bài văn trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học lớp 7? Phương pháp dạy viết cho học sinh lớp 7? (Hình từ Internet)

    Học sinh lớp 7 cần đạt những yêu cầu về kỹ năng viết nào?

    Căn cứ mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì yêu cầu cần đạt về kỹ năng viết của học sinh lớp 7 là:

    (1) Quy trình viết

    Biết viết văn bản bảo đảm các bước: chuẩn bị trước khi viết (xác định đề tài, mục đích, thu thập tư liệu); tìm ý và lập dàn ý; viết bài; xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.

    (2) Thực hành viết

    - Viết được bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử; bài viết có sử dụng các yếu tố miêu tả.

    - Viết được bài văn biểu cảm (về con người hoặc sự việc).

    - Bước đầu biết làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ; viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của mình sau khi đọc một bài thơ bốn, năm chữ.

    - Bước đầu biết viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống trình bày rõ vấn đề và ý kiến (tán thành hay phản đối) của người viết; đưa ra được lí lẽ rõ ràng và bằng chứng đa dạng.

    - Bước đầu biết viết bài phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học.

    - Bước đầu biết viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ trong trò chơi hay hoạt động.

    - Viết được văn bản tường trình rõ ràng, đầy đủ, đúng quy cách.

    - Biết tóm tắt một văn bản theo yêu cầu về độ dài khác nhau, đảm bảo được nội dung chính của văn bản.

    Phương pháp dạy viết cho học sinh lớp 7 ra sao?

    Theo quy định tại mục VII Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì phương pháp dạy viết cho học sinh lớp 7 được quy định như sau:

    - Mục đích của dạy viết là rèn luyện tư duy và cách viết, qua đó mà giáo dục phẩm chất và phát triển nhân cách học sinh. Vì thế khi dạy viết, giáo viên chú trọng yêu cầu tạo ra ý tưởng và biết cách trình bày ý tưởng một cách mạch lạc, sáng tạo và có sức thuyết phục.

    - Ở cấp trung học cơ sở giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện những nhiệm vụ phức tạp hơn như thu thập thông tin cho bài viết từ nhiều nguồn (tài liệu in, tài liệu trên mạng, phỏng vấn, thu thập dữ liệu từ thực tế); thảo luận, phân tích về tiêu chí đánh giá bài viết; biết tự chỉnh sửa, trao đổi trong nhóm để hoàn thiện bài viết và rút kinh nghiệm sau mỗi lần viết bài,...

    - Giáo viên sử dụng những phương pháp như phân tích mẫu, đặt câu hỏi, nêu vấn đề, gợi mở,… để hướng dẫn học sinh hình thành dàn ý, lựa chọn cách triển khai, diễn đạt; tổ chức cho học sinh thực hành viết văn bản, có thể viết từng phần: mở bài, kết bài, một hoặc một số đoạn trong thân bài.

    - Tổ chức dạy viết đoạn và bài văn thường gồm các hoạt động chủ yếu như: nêu nhiệm vụ mà học sinh cần thực hiện; yêu cầu học sinh làm việc cá nhân, cặp đôi hoặc theo nhóm; tổ chức trình bày kết quả làm việc, thảo luận về các nhiệm vụ được giao và tự rút ra nội dung bài học; nhận xét, đánh giá,...; sau khi viết xong, học sinh cần có cơ hội nói, trình bày những gì đã viết.

    16