08:01 - 13/11/2024

Lộ trình thực hiện công tác quản lý chất lượng ở bệnh viện

Tôi đang có nhu cầu tìm hiểu các vấn đề liên quan đến quản lý chất lượng chất lượng bệnh viện. Nhờ giải đáp giúp tôi: Lộ trình thực hiện công tác quản lý chất lượng ở bệnh viện được quy định như thế nào? Văn bản nào quy định vấn đề này? Mong nhận được câu trả lời.

Nội dung chính

    Lộ trình thực hiện công tác quản lý chất lượng ở bệnh viện

    Theo quy định tại Điều 20 Thông tư 19/2013/TT-BYT hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh tại bệnh viện do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành thì nội dung này được quy định như sau:

    1. Giai đoạn I: 2013-2015

    a) Hoàn thiện hệ thống tổ chức quản lý chất lượng tại các Sở Y tế, Y tế ngành và các bệnh viện;

    b) Mỗi bệnh viện tổ chức hoặc cử nhân viên tham dự các khóa đào tạo, huấn luyện, tập huấn, bồi dưỡng về quản lý chất lượng do các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước thực hiện;

    c) Bệnh viện áp dụng bộ tiêu chí, tiêu chuẩn quản lý chất lượng do Bộ Y tế ban hành hoặc thừa nhận để tự đánh giá và cải tiến chất lượng;

    d) Khuyến khích các bệnh viện áp dụng thí điểm các mô hình, phương pháp chất lượng và các bộ tiêu chuẩn quản lý chất lượng.

    2. Giai đoạn II: 2016 - 2018

    a) Bệnh viện đánh giá hiệu quả việc áp dụng các bộ tiêu chí, tiêu chuẩn, chỉ số, mô hình, phương pháp chất lượng;

    b) Đào tạo cán bộ chuyên trách quản lý chất lượng bệnh viện;

    c) Tự nguyện đăng ký với tổ chức chứng nhận chất lượng để đánh giá chất lượng bệnh viện;

    d) Các cơ quan quản lý tiến hành đánh giá, thẩm định và công nhận chất lượng bệnh viện.

    3. Giai đoạn III: Sau năm 2018

    Bệnh viện tiếp tục áp dụng các bộ tiêu chí, tiêu chuẩn, chỉ số, mô hình, phương pháp chất lượng và đăng ký chứng nhận chất lượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các tổ chức chứng nhận chất lượng độc lập.

    Trên đây là nội dung tư vấn về lộ trình thực hiện công tác quản lý chất lượng ở bệnh viện. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này vui lòng tham khảo thêm tại Thông tư 19/2013/TT-BYT.

    Trân trọng!

    4