12:02 - 18/12/2024

Định nghĩa đoạn văn song song? Cách viết đoạn văn song song 5 7 câu theo chương trình Ngữ văn hiện nay?

Định nghĩa đoạn văn song song? Cách viết đoạn văn song song 5 7 câu theo chương trình Ngữ văn hiện nay?

Nội dung chính


    Định nghĩa đoạn văn song song? Cách viết đoạn văn song song 5 7 câu theo chương trình Ngữ văn hiện nay?

    Định nghĩa đoạn văn song song:

    Đoạn văn song song là một kiểu cấu trúc trong đó các câu hoặc ý tưởng được trình bày theo một cách tương đồng về mặt ngữ nghĩa và cấu trúc. Mỗi câu trong đoạn văn thường có một cấu trúc ngữ pháp giống nhau, tạo sự cân đối và dễ hiểu cho người đọc. Đoạn văn song song thường được sử dụng để làm nổi bật sự tương đồng, đối chiếu các ý tưởng, hành động hoặc tình huống.

    Ví dụ: Trong câu "Cuộc sống có thể khó khăn, nhưng cũng có những niềm vui; cuộc sống có thể buồn bã, nhưng cũng có những hy vọng," các câu có cấu trúc tương tự, làm nổi bật sự đối lập nhưng lại gợi lên một mối liên hệ chặt chẽ giữa các khía cạnh khác nhau của cuộc sống.

    Có thể thấy, đoạn văn song song giúp người đọc dễ dàng tiếp nhận thông tin và tạo ra một mạch văn mạch lạc, rõ ràng.

    Cách viết đoạn văn song song 5 7 câu: Để viết một đoạn văn song song 5-7 câu theo chương trình Ngữ văn hiện nay, cần tuân thủ một số nguyên tắc cơ bản trong việc sắp xếp ý tưởng và sử dụng cấu trúc câu song song, nhằm tạo ra sự mạch lạc và hài hòa cho đoạn văn, cụ thể:

    - Chọn chủ đề rõ ràng: Trước tiên, cần xác định chủ đề chính của đoạn văn. Chủ đề này có thể là một ý tưởng, một sự kiện, một vấn đề, hoặc một quan điểm mà bạn muốn trình bày. Đoạn văn song song thường thể hiện sự đối chiếu hoặc tương đồng giữa các yếu tố trong chủ đề.

    - Đưa ra các ý chính có mối liên hệ hoặc đối lập: Các câu trong đoạn văn cần có sự liên kết về mặt ý nghĩa, có thể là đối lập hoặc bổ sung cho nhau. Mỗi câu nên có một ý tưởng chính và được viết theo cấu trúc giống nhau để tạo tính song song.

    - Sử dụng cấu trúc câu tương đồng: Để tạo sự song song, có thể lặp lại các cụm từ, cấu trúc ngữ pháp hoặc hình thức câu tương tự. Điều này giúp đoạn văn dễ hiểu và cân đối hơn.

    - Đảm bảo sự mạch lạc và nhất quán trong ý tưởng: Các câu trong đoạn văn song song cần có sự kết nối logic, giúp người đọc dễ dàng theo dõi và hiểu được thông điệp.

    Ví dụ đoạn văn song song (5-7 câu):

    Chủ đề: Sự quan trọng của việc rèn luyện thói quen tốt trong cuộc sống.

    Để có một cuộc sống thành công, mỗi chúng ta cần rèn luyện những thói quen tốt. Thói quen đọc sách giúp chúng ta mở rộng kiến thức, làm giàu vốn từ vựng và phát triển tư duy sáng tạo. Thói quen thể dục thể thao giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng và nâng cao sự bền bỉ. Thói quen dậy sớm giúp chúng ta bắt đầu ngày mới với tinh thần sảng khoái, chuẩn bị tốt hơn cho công việc. Thói quen tiết kiệm giúp chúng ta quản lý tài chính hiệu quả, xây dựng tương lai vững chắc. Mỗi thói quen tốt là một bước đi vững chắc trên con đường thành công, giúp ta trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

    Trên đây là định nghĩa đoạn văn song song và cách viết đoạn văn song song 5 7 câu theo chương trình Ngữ văn hiện nay.

    Lưu ý: Định nghĩa đoạn văn song song và cách viết đoạn văn song song 5 7 câu nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo.

    Định nghĩa đoạn văn song song? Cách viết đoạn văn song song 5 7 câu theo chương trình Ngữ văn hiện nay? (Hình từ internet)

    Học sinh trung học phổ thông cần đáp ứng yêu cầu gì khi hoàn thành chương trình giáo dục môn ngữ văn?

    Theo tiểu mục 2 Mục IV chương trình giáo dục phổ thông môn ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT đặt ra yêu cầu cần đạt ở cấp trung học phổ thông như sau:

    - Năng lực ngôn ngữ:

    + Biết vận dụng kiến thức tiếng Việt và kiến thức về bối cảnh lịch sử, xã hội, tư tưởng, triết học và quan niệm thẩm mĩ của các thời kì để hiểu các văn bản khó hơn (thể hiện qua dung lượng, độ phức tạp và yêu cầu đọc hiểu).

    + Biết phân tích, đánh giá nội dung và đặc điểm nổi bật về hình thức biểu đạt của văn bản, nhất là những tìm tòi sáng tạo về ngôn ngữ, cách viết và kiểu văn bản. Học sinh có cách nhìn, cách nghĩ về con người và cuộc sống theo cảm quan riêng; thấy được vai trò và tác dụng của việc đọc đối với bản thân.

    + Từ lớp 10 đến lớp 12: viết thành thạo kiểu văn bản nghị luận và thuyết minh về các đề tài gắn với đời sống và định hướng nghề nghiệp; viết đúng quy trình, có kết hợp các phương thức biểu đạt, kiểu lập luận và yếu tố nghệ thuật; có chủ kiến về một vấn đề xã hội.

    + Viết được văn bản nghị luận và văn bản thông tin có đề tài tương đối phức tạp; văn bản nghị luận yêu cầu phân tích, đánh giá, so sánh giá trị của tác phẩm văn học; bàn về những vấn đề phù hợp với đối tượng gần đến tuổi thành niên, đòi hỏi cấu trúc và kiểu lập luận tương đối phức tạp, bằng chứng cần phải tìm kiếm từ nhiều nguồn; văn bản thuyết minh viết về những vấn đề có tính khoa học dưới hình thức một báo cáo nghiên cứu đúng quy ước; tuân thủ quyền sở hữu trí tuệ và tránh đạo văn.

    + Bài viết thể hiện được cảm xúc, thái độ, những trải nghiệm và ý tưởng của cá nhân đối với những vấn đề đặt ra trong văn bản; thể hiện được một cách nhìn, cách nghĩ, cách sống mang đậm cá tính.

    + Biết tranh luận về những vấn đề tồn tại các quan điểm trái ngược nhau; có thái độ cầu thị và văn hoá tranh luận phù hợp; có khả năng nghe thuyết trình và đánh giá được nội dung và hình thức biểu đạt của bài thuyết trình; có hứng thú thể hiện chủ kiến, cá tính trong tranh luận; trình bày vấn đề khoa học một cách tự tin, có sức thuyết phục. Nói và nghe linh hoạt; nắm được phương pháp, quy trình tiến hành một cuộc tranh luận.

    - Năng lực văn học

    + Phân tích và đánh giá văn bản văn học dựa trên những hiểu biết về phong cách nghệ thuật và lịch sử văn học.

    Nhận biết được đặc trưng của hình tượng văn học và một số điểm khác biệt giữa hình tượng văn học với các loại hình tượng nghệ thuật khác (hội hoạ, âm nhạc, kiến trúc, điêu khắc);

    Phân tích và đánh giá được nội dung tư tưởng và cách thể hiện nội dung tư tưởng trong một văn bản văn học;

    Nhận biết và phân tích được đặc điểm của ngôn ngữ văn học, câu chuyện, cốt truyện và cách kể chuyện;

    Nhận biết và phân tích được một số đặc điểm phong cách nghệ thuật trong văn học dân gian, trung đại và hiện đại; phong cách nghệ thuật của một số tác giả, tác phẩm lớn.

    + Nêu được những nét tổng quát về lịch sử văn học dân tộc (quá trình phát triển, các đề tài và chủ đề lớn, các tác giả, tác phẩm lớn; một số giá trị nội dung và hình thức của văn học dân tộc) và vận dụng vào việc đọc tác phẩm văn học.

    + Tạo lập được một số kiểu văn bản văn học thể hiện khả năng biểu đạt cảm xúc và ý tưởng bằng hình thức ngôn từ mang tính thẩm mĩ.

    Năm học 2024 2025, học sinh tất cả các cấp sẽ học theo chương trình mới đúng không?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 2 Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:

    Chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo lộ trình như sau:
    1. Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1.
    2. Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2 và lớp 6.
    3. Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10.
    4. Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11.
    5. Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.

    Theo như quy định trên, năm học 2024-2025 sẽ áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 đối với tất cả học sinh các cấp.

    7