Dàn ý chi tiết bài văn thuyết minh về danh lam thắng cảnh
Nội dung chính
Dàn ý chi tiết bài văn thuyết minh về danh lam thắng cảnh
Dưới đây là chi tiết bài văn thuyết minh về danh lam thắng cảnh bạn có thể tham khảo:
I. Mở bài
- Giới thiệu khái quát về danh lam thắng cảnh.
- Danh lam thắng cảnh là những địa danh đẹp, có giá trị về lịch sử, văn hóa, hoặc tự nhiên, thu hút đông đảo du khách đến tham quan.
- Ở Việt Nam, có rất nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Phong Nha - Kẻ Bàng, chùa Một Cột, phố cổ Hội An...
- Dẫn dắt vào danh lam thắng cảnh cụ thể sẽ thuyết minh.
- Giới thiệu tên danh lam thắng cảnh và vị trí địa lý của nó.
- Lý do lựa chọn danh lam thắng cảnh này để thuyết minh (nổi bật về cảnh quan, lịch sử, ý nghĩa…).
II. Thân bài
(1) Giới thiệu chung về danh lam thắng cảnh
- Tên gọi và ý nghĩa
- Tên gọi chính thức và các tên gọi khác (nếu có).
- Ý nghĩa của tên gọi (liên quan đến lịch sử, văn hóa, thiên nhiên…).
- Vị trí địa lý
- Thuộc tỉnh/thành phố nào, nằm ở khu vực nào của đất nước.
- Đặc điểm vị trí: nằm gần biển, trên núi, trong khu vực đồng bằng hay trung du…
- Cách di chuyển đến danh lam thắng cảnh (có thể đến bằng đường bộ, đường thủy hay đường hàng không).
- Lịch sử hình thành và phát triển
- Danh thắng này được hình thành từ khi nào?
- Có gắn với sự kiện lịch sử hay nhân vật nào không?
- Các giai đoạn phát triển (được phát hiện, bảo tồn và khai thác du lịch như thế nào).
(2) Đặc điểm nổi bật của danh lam thắng cảnh
- Vẻ đẹp tự nhiên hoặc kiến trúc:
- Nếu là danh lam thắng cảnh thiên nhiên
- Cảnh sắc thiên nhiên: núi non hùng vĩ, sông nước hữu tình, biển xanh cát trắng, rừng rậm nguyên sinh…
- Hệ sinh thái đa dạng: các loài động thực vật đặc trưng sinh sống tại đây.
- Nếu là danh thắng có kiến trúc (chùa, đền, thành cổ, phố cổ...)
- Kiến trúc đặc sắc: chùa có bao nhiêu gian, cột, mái ngói đặc trưng như thế nào?
- Chất liệu xây dựng, điêu khắc, họa tiết trang trí.
- Các pho tượng, bia đá, hoành phi câu đối gắn liền với lịch sử.
- Hoạt động văn hóa, tín ngưỡng, lễ hội (nếu có)
- Những lễ hội đặc sắc được tổ chức hàng năm.
- Các phong tục tập quán địa phương gắn liền với danh lam thắng cảnh.
- Vai trò của danh lam thắng cảnh trong đời sống văn hóa, tâm linh của người dân.
- Giá trị khoa học và bảo tồn
- Giá trị về mặt địa lý, khảo cổ, sinh học (nếu là khu thiên nhiên).
- Công tác bảo tồn và nghiên cứu về danh thắng này.
(3) Vai trò và ý nghĩa của danh lam thắng cảnh
- Giá trị lịch sử
- Gắn liền với các triều đại, sự kiện trọng đại của đất nước.
- Minh chứng cho sự phát triển của văn hóa, truyền thống dân tộc qua từng thời kỳ.
- Giá trị du lịch
- Thu hút du khách trong và ngoài nước, đóng góp cho kinh tế địa phương.
- Tạo công ăn việc làm cho người dân thông qua các dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn.
- Là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá, tìm hiểu văn hóa.
- Giá trị nghiên cứu và giáo dục
- Là nguồn tư liệu quý giá giúp nghiên cứu về địa chất, sinh thái, lịch sử, kiến trúc.
- Giúp thế hệ trẻ hiểu biết hơn về truyền thống, cảnh đẹp quê hương, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ di sản.
(4) Thực trạng bảo tồn và phát triển
- Hiện trạng bảo tồn
- Danh lam thắng cảnh hiện nay có bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm môi trường không?
- Việc khai thác du lịch có ảnh hưởng tiêu cực đến cảnh quan hay không?
- Tình trạng xả rác, chặt phá cây, xây dựng trái phép...
- Những nỗ lực bảo tồn và phát triển du lịch bền vững
- Các biện pháp bảo tồn từ chính quyền và các tổ chức.
- Vai trò của người dân địa phương trong việc giữ gìn danh thắng.
- Đề xuất một số biện pháp bảo vệ di tích: nâng cao ý thức du khách, tăng cường kiểm soát môi trường, phát triển du lịch sinh thái thay vì khai thác quá mức…
III. Kết bài
- Khẳng định lại giá trị của danh lam thắng cảnh
- Đây không chỉ là một điểm du lịch mà còn là biểu tượng văn hóa, lịch sử, thiên nhiên của đất nước.
- Cần được bảo tồn và phát huy để các thế hệ sau có thể chiêm ngưỡng và học hỏi.
- Kêu gọi ý thức bảo vệ danh lam thắng cảnh
- Trách nhiệm của du khách khi tham quan: không xả rác, không làm hư hại cảnh quan.
- Trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc gìn giữ vẻ đẹp nguyên bản của danh thắng.
- Bày tỏ cảm nhận cá nhân
- Ấn tượng, cảm xúc của bản thân về vẻ đẹp và giá trị của danh lam thắng cảnh.
- Mong muốn có cơ hội được trải nghiệm, khám phá thêm nhiều danh lam thắng cảnh khác của Việt Nam.
Dàn ý chi tiết bài văn thuyết minh về danh lam thắng cảnh giúp bạn có một bài văn thuyết minh chi tiết, đầy đủ về danh lam thắng cảnh, phù hợp để triển khai thành một bài viết hoàn chỉnh.
Dàn ý chi tiết bài văn thuyết minh về danh lam thắng cảnh (Hình từ Internet)
Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn cấp trung học cơ sở là gì?
Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn cấp trung học cơ sở được quy định tại khoản 3 Mục III Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, cụ thể như sau:
- Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất tốt đẹp đã được hình thành ở tiểu học; nâng cao và mở rộng yêu cầu phát triển về phẩm chất với các biểu hiện cụ thể như: biết tự hào về lịch sử dân tộc và văn học dân tộc; có ước mơ và khát vọng, có tinh thần tự học và tự trọng, có ý thức công dân, tôn trọng pháp luật.
- Tiếp tục phát triển các năng lực chung, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học đã hình thành ở cấp tiểu học với các yêu cầu cần đạt cao hơn.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ với yêu cầu:
+ Phân biệt được các loại văn bản văn học, văn bản nghị luận và văn bản thông tin;
+ Đọc hiểu được cả nội dung tường minh và nội dung hàm ẩn của các loại văn bản;
+ Viết được đoạn và bài văn tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh, nhật dụng hoàn chỉnh, mạch lạc, logic, đúng quy trình và có kết hợp các phương thức biểu đạt;
+ Nói dễ hiểu, mạch lạc; có thái độ tự tin, phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp; nghe hiểu với thái độ phù hợp.
- Phát triển năng lực văn học với yêu cầu:
+ Phân biệt được các thể loại truyện, thơ, kí, kịch bản văn học và một số tiểu loại cụ thể;
+ Nhận biết được đặc điểm của ngôn ngữ văn học, nhận biết và phân tích được tác dụng của những yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với mỗi thể loại văn học;
+ Nhận biết được giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức, giá trị thẩm mĩ;
+ Phân tích được tính hình tượng, nội dung và hình thức của tác phẩm văn học; có thể tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.