Công ty chậm chốt sổ bảo hiểm có bị phạt không?
Nội dung chính
Công ty chậm chốt sổ bảo hiểm có bị phạt không?
Khoản 2 Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 quy định:
Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
Khi doanh nghiệp chậm chốt sổ BHXH cho người lao động, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt theo Khoản 7 Điều 1 Nghị định 88/2015/NĐ-CP. Mức phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động...
Khoản 2 Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 quy định:
Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
Khi doanh nghiệp chậm chốt sổ BHXH cho người lao động, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt theo Khoản 7 Điều 1 Nghị định 88/2015/NĐ-CP. Mức phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động...
Trong trường hợp của bạn, khi nghỉ việc đã lâu mà công ty chưa chốt sổ BHXH thì bạn nên gửi đơn khiếu nại đến Phòng Lao động Thương binh Xã hội nơi Công ty bạn đặt trụ sở để yêu cầu Công ty thực hiện chốt và trả sổ BHXH. Công ty khi chậm chốt sổ BHXH cho bạn sẽ bị phạt tiền phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.
Đối với BHXH một lần: Theo Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP thì sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội thì bạn đủ điều kiện làm thủ tục hưởng BHXH một lần.
Trân trọng!