Những lưu ý khi sử dụng robot lau nhà thông minh
Nội dung chính
Những lợi ích khi sử dụng robot lau nhà thông minh
Robot lau nhà thông minh là thiết bị gia dụng tự động giúp lau nhà, quét nhà, làm sạch sàn nhà không cần tác động thủ công. Robot lau nhà thông minh ngày càng phổ biến trong các gia đình, đặc biệt là tại các khu đô thị hiện đại.
Những lợi ích khi sử dụng robot lau nhà thông minh có thể kể đến như sau:
- Tự động quét dọn và lau sàn nhà.
- Có thể lập lịch dọn dẹp theo thời gian mong muốn.
- Hiện nay robot lau nhà thông minh có một số mẫu tích hợp hút bụi, khử khuẩn, lọc không khí.
- Tiết kiệm thời gian: Robot hoạt động độc lập, người dùng có thể làm công việc khác.
- Làm sạch hiệu quả: Sử dụng cảm biến thông minh để tránh va chạm vật trên đường đi.
- Dễ sử dụng: Điều khiển qua điện thoại, giọng nói hoặc nút nhấn trực tiếp.
- Phù hợp nhiều loại sàn: Hoạt động tốt trên gạch, gỗ, thảm mỏng…
- Hỗ trợ người già và người bận rộn trong việc giữ vệ sinh nhà cửa.
Những lưu ý khi sử dụng robot lau nhà thông minh
Ngoài những lợi ích robot lau nhà thông minh mang lại, người dùng cần lưu ý những điều sau đây để khi sử dụng robot lau nhà hạn chế hư hỏng và hoạt động tốt nhất.
Trước khi sử dụng cần dọn gọn không gian như loại bỏ dây điện, đồ vật nhỏ, vướng víu trên sàn để tránh robot bị kẹt hoặc làm rối chổi quét. Với nhà có cầu thang, nên sử dụng rào chắn nếu robot không có cảm biến chống rơi. Đảm bảo pin luôn đầy trong quá trình làm việc.
Trong quá trình sử dụng kiểm tra cách robot di chuyển, tránh sự cố như kẹt, va chạm hoặc làm đổ đồ vật. Chỉ nên cho lượng nước vừa đủ, tránh làm chảy nước ra sàn quá nhiều gây trơn trượt hoặc hỏng sàn gỗ. Dùng nước sạch hoặc dung dịch lau nhà chuyên dụng cho robot để bảo vệ hệ thống bơm và khay nước.
Cần bảo dưỡng định kỳ như làm sạch chổi, bánh xe, khay bụi ít nhất 1 đến 2 lần/tuần hoặc sau mỗi lần sử dụng nhiều bụi. Đồng thời nên thay khăn lau định kì.Sử dụng app điều khiển như tùy chỉnh bản đồ, vùng cấm, thời gian hoạt động luôn theo dõi trạng thái robot như pin, tình trạng khay bụi,...

Những lưu ý khi sử dụng robot lau nhà thông minh (Hình từ Internet)
Thông tin của người tiêu dùng khi mua robot lau nhà thông minh được bảo vệ như thế nào?
Theo điều 15 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 về bảo vệ thông tin của người tiêu dùng quy định như sau:
- Tổ chức, cá nhân kinh doanh tự mình hoặc ủy quyền, thuê bên thứ ba thực hiện việc thu thập, lưu trữ, sử dụng, chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ thông tin của người tiêu dùng phải bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng theo quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh ủy quyền hoặc thuê bên thứ ba thực hiện việc thu thập, lưu trữ, sử dụng, chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ thông tin của người tiêu dùng thi phải được sự đồng ý của người tiêu dùng.
Việc ủy quyền hoặc thuê bên thứ ba phải được thực hiện bằng văn bản, trong đó quy định rõ phạm vi, trách nhiệm của mỗi bên trong việc bảo vệ thông tin của người tiêu dùng theo quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Trường hợp người tiêu dùng thực hiện giao dịch thông qua bên thứ ba thì bên thứ ba có trách nhiệm bảo vệ thông tin của người tiêu dùng theo quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Người tiêu dùng có quyền gì khi mua robot lau nhà thông minh?
Căn cứ theo Điều 4 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định về quyền của người tiêu dùng khi mua robot lau nhà thông minh như sau:
- Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, bảo vệ thông tin, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp.
- Được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch; thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, nội dung giao dịch, nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và về tổ chức, cá nhân kinh doanh.
- Lựa chọn sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch; thỏa thuận các nội dung giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh; được cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đúng với nội dung đã giao kết.
- Góp ý với tổ chức, cá nhân kinh doanh về giá, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh.
- Yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh bồi thường thiệt hại khi sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, không bảo đảm an toàn, đo lường, số lượng, khối lượng, chất lượng, công dụng, giá, nội dung khác theo quy định của pháp luật hoặc không đúng với đăng ký, thông báo, công bố, niêm yết, quảng cáo, giới thiệu, giao kết, cam kết của tổ chức, cá nhân kinh doanh.
- Tham gia xây dựng chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn về kiến thức và kỹ năng tiêu dùng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
- Được tạo điều kiện lựa chọn môi trường tiêu dùng lành mạnh và bền vững.
- Được bảo vệ khi sử dụng dịch vụ công theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Quyền khác theo quy định của pháp luật.
