14:05 - 29/10/2025

Danh sách 6 dự án cao tốc Bắc Nam sẽ thông xe cuối năm 2025?

Danh sách 6 dự án cao tốc Bắc Nam sẽ thông xe cuối năm 2025? Đường cao tốc trước khi đưa vào khai thác phải đảm bảo yêu cầu gì báo hiệu tốc độ, khảng cách?

Mua bán Đất tại Hà Tĩnh

Xem thêm Mua bán Đất tại Hà Tĩnh

Nội dung chính

    Danh sách 6 dự án cao tốc Bắc Nam sẽ thông xe cuối năm 2025?

    Dưới đay là Danh sách 6 dự án cao tốc Bắc Nam sẽ thông xe cuối năm 2025 (dự kiến):

    (1) Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

    Dự án có quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần tổng chiều dài 88 km và tổng vốn đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng. Tuyến đường này có 3 hầm xuyên núi và 77 cây cầu. Tính đến cuối tháng 10/2025, tiến độ toàn dự án đã đạt trên 90% khối lượng.

    (2) Cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn

    Tuyến đường dài hơn 70 km này có tổng mức đầu tư hơn 12.400 tỷ đồng. Các hạng mục chính như cầu, cống, nền và mặt đường về cơ bản đã hoàn thành. Hồi tháng 8/2025, đã có 45 km tuyến được thông xe kỹ thuật.

    (3) Cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh

    Chiều dài 65 km và đang được đẩy nhanh tiến độ thi công phần móng, mặt đường, hệ thống an toàn giao thông... Một khó khăn lớn đối với dự án là tình trạng thiếu hụt nguồn vật liệu đá xây dựng, chủ đầu tư đang tích cực tìm kiếm các nguồn cung ứng thay thế.

    (4) Cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong

    Dự án dài 48 km này đang được thi công với 36 mũi thi công cùng gần 1.000 lao động và gần 500 máy móc, thiết bị. Theo báo cáo, sản lượng thi công của dự án đã đạt khoảng 85% giá trị hợp đồng.

    (5) Cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang

    Đoạn tuyến này dài 38 km và là một phần của tuyến Cần Thơ - Cà Mau. Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, tiến độ toàn dự án đã đạt 73%, trong đó đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đã hoàn thành được 77% khối lượng.

    (6) Cao tốc Hậu Giang - Cà Mau

    Đây là đoạn cuối cùng của tuyến cao tốc Bắc Nam có chiều dài 73 km. Phần đoạn thông xe vào cuối năm 2025 của dự án này hiện đã đạt 74% tiến độ.

    Sáu dự án kể trên là một phần của giai đoạn hai tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông (2021-2025) bao gồm tổng cộng 12 dự án thành phần. Tất cả các dự án trong giai đoạn này đều được đầu tư phân kỳ với quy mô ban đầu là 4 làn xe, mặt đường rộng 17m và vận tốc thiết kế 90 km/h.

    Khi toàn bộ 6 dự án cao tốc Bắc Nam này được hoàn thành, tuyến cao tốc xuyên suốt từ Lạng Sơn đến Cà Mau sẽ được nối thông.

    Danh sách 6 dự án cao tốc Bắc Nam sẽ thông xe cuối năm 2025?

    Danh sách 6 dự án cao tốc Bắc Nam sẽ thông xe cuối năm 2025? (Hình từ internet)

    Đường cao tốc trước khi đưa vào khai thác phải đảm bảo yêu cầu gì báo hiệu tốc độ, khảng cách?

    Căn cứ theo Điều 26 Luật Đường bộ 2024 có quy định:

    Điều 26. Tốc độ thiết kế, tốc độ khai thác và khoảng cách giữa các xe
    [...]
    3. Khoảng cách giữa các xe trên đường bộ là cự ly tối thiểu giữa các phương tiện tham gia giao thông đường bộ liền nhau trên cùng làn đường, phần đường; bảo đảm an toàn của phương tiện chạy sau với phương tiện chạy trước.
    Khoảng cách giữa các xe phụ thuộc vào tốc độ khai thác của tuyến đường, thời tiết, mật độ phương tiện và điều kiện giao thông thực tế khác.
    4. Đường cao tốc trước khi đưa vào khai thác phải bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu tốc độ, khoảng cách giữa các xe; đối với các tuyến đường khác, căn cứ vào hiện trạng của công trình đường bộ và tình hình giao thông thực tế của từng đoạn tuyến, cơ quan quản lý đường bộ quyết định việc bố trí hệ thống báo hiệu đường bộ để bảo đảm khả năng thông hành và an toàn giao thông đường bộ.
    5. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết Điều này.

    Theo quy định trên, đường cao tốc trước khi đưa vào khai thác phải bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu tốc độ, khoảng cách giữa các xe.

    Đối với các tuyến đường khác, căn cứ vào hiện trạng của công trình đường bộ và tình hình giao thông thực tế của từng đoạn tuyến, cơ quan quản lý đường bộ quyết định việc bố trí hệ thống báo hiệu đường bộ để bảo đảm khả năng thông hành và an toàn giao thông đường bộ.

    Quy định về quản lý, sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ cao tốc Bắc Nam thế nào?

    Căn cứ theo Điều 16 Luật Đường bộ 2024 thì quy định về quản lý, sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ cao tốc Bắc Nam như sau:

    - Đất hành lang an toàn đường bộ đã được Nhà nước thu hồi phải được quản lý, sử dụng theo quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    - Việc sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:

    + Bảo đảm an toàn công trình đường bộ và công trình khác trong hành lang an toàn đường bộ;

    + Không che lấp báo hiệu đường bộ, không ảnh hưởng đến tầm nhìn xe chạy, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ;

    + Bảo vệ cảnh quan, môi trường theo quy định của pháp luật.

    - Đất hành lang an toàn đường bộ chưa được Nhà nước thu hồi thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng theo quy định của Luật Đất đai và đáp ứng các quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Đường bộ 2024.

    - Việc trồng, chăm sóc và khai thác cây trong hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Đường bộ 2024 và các quy định sau đây:

    + Thực hiện các biện pháp cần thiết để tránh nguy cơ gãy, đổ cây gây mất an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ; gây hư hại công trình đường bộ và công trình liền kề;

    + Cắt xén khi cây che lấp báo hiệu đường bộ, che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ và ảnh hưởng tới an toàn giao thông đường bộ;

    + Không được ảnh hưởng tới chất lượng và hoạt động bảo trì đường bộ.

    - Sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ chồng lấn với phạm vi bảo vệ đê điều, vùng phụ cận công trình thủy lợi, phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, hành lang bảo vệ đường sắt phải tuân thủ quy định của Luật Đê điều, Luật Thủy lợi, Luật Đường sắt, Luật Đất đai, Luật Đường bộ 2024và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    - Đường gom phải được xây dựng ngoài hành lang an toàn đường bộ, trừ trường hợp đường gom đồng thời là đường bên. Trường hợp không thể bố trí được đường gom ngoài hành lang an toàn đường bộ thì có thể bố trí trong hành lang an toàn đường bộ, nhưng phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

    + Chiều rộng hành lang an toàn đường bộ còn lại đủ để mở rộng đường theo quy hoạch;

    + Bảo đảm an toàn công trình đường bộ;

    + Bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và tầm nhìn xe chạy.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Cao tốc Bắc - Nam 6 dự án cao tốc Bắc Nam sẽ thông xe cuối năm 6 dự án cao tốc Bắc Nam Danh sách 6 dự án cao tốc Bắc Nam sẽ thông xe Thông xe Đường cao tố
    1