Sử dụng phí bảo trì nhà chung cư Times City T11 sai quy định thì Ban quản trị nhà chung cư bị xử phạt như thế nào?

Nếu như việc sử dụng phí bảo trì nhà chung cư Times City T11 sai quy định thì có thể bị xử phạt như thế nào? Quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu và kế hoạch bảo trì phần sở hữu chung thế nào?

Nội dung chính

    Sử dụng phí bảo trì nhà chung cư Times City T11 sai quy định thì Ban quản trị nhà chung cư bị xử phạt như thế nào?

    Căn cứ theo khoản 2 Điều 69 Nghị định 16/2022/NĐ-CP, quy định về việc xử phạt khi sử dụng Sử dụng phí bảo trì nhà chung cư Times City T11 sai quy định như sau:

    Điều 69. Vi phạm quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư đối với ban quản trị nhà chung cư
    […]
    2. Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 120.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
    a) Quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung không đúng quy định;
    b) Tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần sở hữu chung, sử dụng chung;
    c) Tự quyết định mức giá dịch vụ quản lý, vận hành nhà chung cư mà không thông qua hội nghị nhà chung cư;
    d) Không báo cáo hội nghị nhà chung cư về việc thu, chi theo quy định;
    đ) Thực hiện sai quy chế hoạt động hoặc quy chế thu chi tài chính đã được hội nghị nhà chung cư thông qua;
    e) Không lập tài khoản để nhận kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư của cả tòa chung cư theo quy định;
    g) Không thông báo công khai trên bảng tin của nhà chung cư về các khoản chi từ kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư theo quy định;
    h) Không lập kế hoạch bảo trì hằng năm hoặc lập kế hoạch bảo trì hằng năm không đầy đủ nội dung theo quy định.
    […]

    Căn cứ theo quy định trên, sử dụng phí bảo trì nhà chung cư Times City T11 sai quy định thì Ban quản trị nhà chung cư bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 120.000.000 đồng.

    Ngoài ra còn phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả như sau:

    - Buộc quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung đúng quy định với hành vi quy định

    Sử dụng phí bảo trì nhà chung cư Times City T11 sai quy định thì Ban quản trị nhà chung cư bị xử phạt như thế nào?

    Sử dụng phí bảo trì nhà chung cư Times City T11 sai quy định thì Ban quản trị nhà chung cư bị xử phạt như thế nào? (Hình từ Internet)

    Quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu căn hộ chung cư trong việc bảo trì nhà chung cư Times City T11 như thế nào?

    Căn cứ theo Điều 135 Luật Nhà ở 2023, quy định về quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu căn hộ chung cư trong việc bảo trì nhà chung cư Times City T11 như sau:

    - Chủ sở hữu nhà căn hộ chung cư có các quyền sau đây trong việc bảo trì nhà chung cư Times City T11:

    + Được tự thực hiện việc bảo trì hoặc thuê tổ chức, cá nhân thực hiện bảo trì; trường hợp pháp luật quy định phải do tổ chức, cá nhân có năng lực thực hiện thì phải thuê đơn vị, cá nhân có năng lực thực hiện bảo trì;

    + Yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng trong trường hợp cải tạo nhà ở phải có giấy phép xây dựng, tạo điều kiện cho việc bảo trì nhà chung cư khi có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về xây dựng;

    + Quyền khác theo quy định của pháp luật.

    - Chủ sở hữu nhà căn hộ chung cư có các nghĩa vụ sau đây trong việc bảo trì nhà chung cư Times City T11:

    + Chấp hành quy định của pháp luật về bảo trì nhà chung cư; tạo điều kiện cho chủ sở hữu nhà chung khác thực hiện việc bảo trì nhà chung cư của họ;

    + Bồi thường cho tổ chức, cá nhân khác trong trường hợp gây thiệt hại;

    + Nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

    Kế hoạch bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư được quy định như thế nào?

    Căn cưa theo Điều 33 Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư ban kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD, quy định về kế hoạch bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư như sau:

    - Kế hoạch bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư do Hội nghị nhà chung cư thông qua để áp dụng đối với các trường hợp quy định tại khoản 3 và điểm a, điểm c khoản 4 Điều 31 của Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư ban kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD.

    - Chủ đầu tư có trách nhiệm lập kế hoạch bảo trì để báo cáo Hội nghị nhà chung cư lần đầu thông qua; đối với Hội nghị nhà chung cư các lần kế tiếp thì Ban quản trị có trách nhiệm phối hợp với đơn vị quản lý vận hành hoặc đơn vị có năng lực bảo trì lập kế hoạch bảo trì để báo cáo Hội nghị nhà chung cư thông qua.

    - Kế hoạch bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư áp dụng cho các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 33 Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư ban kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD được lập và thông qua trên cơ sở quy trình bảo trì phần xây dựng của tòa nhà, quy trình bảo trì hệ thống thiết bị do chủ đầu tư cung cấp và hiện trạng phần sở hữu chung của nhà chung cư.

    - Nội dung kế hoạch bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư áp dụng cho các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 33 Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư ban kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD bao gồm:

    + Các hạng mục sẽ thực hiện bảo trì trong năm và dự kiến cho 03 đến 05 năm sau đó;

    + Thời gian và tiến độ thực hiện đối với từng hạng mục cần bảo trì trong năm;

    + Dự kiến kinh phí để thực hiện từng hạng mục bảo trì;

    + Trách nhiệm hỗ trợ, tạo điều kiện của các chủ sở hữu có liên quan đến khu vực cần bảo trì; trách nhiệm kiểm tra, giám sát và nghiệm thu công việc bảo trì của Ban quản trị;

    + Các vấn đề khác có liên quan.

    - Trường hợp có các hạng mục, thiết bị thuộc phần sở hữu chung mà phải bảo trì đột xuất, không có trong kế hoạch quy định tại khoản 4 Điều 33 Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư ban kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD mà các hạng mục cần bảo trì này phát sinh trong thời gian hoặc trước ngay thời gian tổ chức Hội nghị nhà chung cư (bao gồm bất thường hoặc thường niên) thì Ban quản trị phải báo cáo Hội nghị nhà chung cư quyết định; trường hợp không phát sinh trong thời điểm này thì Ban quản trị được thực hiện bảo trì nhưng phải báo cáo tại Hội nghị nhà chung cư gần nhất; việc bảo trì này phải đáp ứng các quy định về thanh toán và có đầy đủ giấy tờ chứng minh việc thanh toán theo quy định tại Điều 37 của Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư ban kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD.

    - Hội nghị nhà chung cư quyết định mức tiền thanh toán cho công việc bảo trì thuộc diện phải chuyển khoản và thuộc diện phải trả tiền mặt để bảo đảm tránh thất thoát kinh phí bảo trì.

    Chuyên viên pháp lý Ngô Cẩm Tú

    Mua bán Nhà riêng tại Quận Hoàng Mai

    Xem thêm Mua bán Nhà riêng tại Quận Hoàng Mai
    saved-content
    unsaved-content
    13