Tuyến đường sắt Biên Hòa Vũng Tàu dài bao nhiêu? Điểm đầu đặt ở đâu?
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Tuyến đường sắt Biên Hòa Vũng Tàu dài bao nhiêu? Điểm đầu đặt ở đâu?
Theo quy hoạch được phê duyệt, tuyến đường sắt Biên Hòa Vũng Tàu sẽ có tổng chiều dài khoảng 84 km, trong đó đoạn chạy qua địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài hơn 64 km.
Theo Quyết định 1769/QĐ-TTg năm 2021 phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được sửa đổi bởi Mục 5 Phụ lục III ban hành kèm theo khoản 4 Điều 1 Quyết định 2404/QĐ-TTg năm 2025 thì tuyến đường sắt Biên Hòa Vũng Tàu có điểm đầu tại ga An Bình và tuyến nhánh Phước Tân - Trảng Bom.
Tuyến đường sắt này sẽ chạy xuyên qua các khu vực trọng điểm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu như Phú Mỹ, Thị xã Vũng Tàu, Hội Bài, Thành phố Bà Rịa, trước khi kết thúc tại Thành phố Vũng Tàu. Hệ thống nhà ga được thiết kế bao gồm 5 ga chính cùng với 4 ga trong khu vực cảng và 3 Depot (khu vực kỹ thuật, bãi đậu và bảo dưỡng).
Một điểm nổi bật của dự án là khả năng kết nối trực tiếp với Cụm cảng Tân Cảng - Cái Mép, Cụm cảng Thị Vải và Trung tâm Logistic Cái Mép Hạ.
Tuyến đường sắt Biên Hòa Vũng Tàu là một phần trong Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050, có vai trò then chốt trong việc:
- Kết nối hệ thống giao thông liên vùng
- Giảm áp lực vận tải cho các tuyến đường bộ hiện hữu, đặc biệt là Quốc lộ 51
- Hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội và khai thác hiệu quả hệ thống cảng biển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong tương lai.
Vào tháng 3/2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Cục Đường sắt Việt Nam đã có buổi làm việc để thống nhất về công tác quy hoạch chi tiết cho tuyến đường sắt quan trọng này.

Tuyến đường sắt Biên Hòa Vũng Tàu dài bao nhiêu? Điểm đầu đặt ở đâu? (Hình từ internet)
Hoạt động thực hiện trước khi quyết định đầu tư dự án đường sắt quy định như thế nào?
Căn cứ theo Điều 29 Luật Đường sắt 2025 quy định về hoạt động thực hiện trước khi quyết định đầu tư dự án đường sắt như sau:
- Các hoạt động được thực hiện trước khi quyết định đầu tư dự án đường sắt gồm:
+ Đào tạo nguồn nhân lực của cơ quan nhà nước, chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án, đơn vị vận hành khai thác, cơ sở đào tạo, cơ sở nghiên cứu;
+ Dịch vụ tư vấn;
+ Quy hoạch liên quan đến phương án tuyến công trình, vị trí công trình, tổng mặt bằng tuyến đường sắt địa phương và quy hoạch khu vực TOD;
+ Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;
+ Truyền thông và công việc khác phục vụ chuẩn bị đầu tư dự án.
- Đối với dự án đầu tư xây dựng đường sắt quốc gia theo hình thức đầu tư công, sau khi được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, dự án được bổ sung danh mục trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và bố trí vốn kế hoạch đầu tư công hằng năm để chi trả cho các hoạt động quy định tại các điểm a, b, d và đ khoản 1 Điều 29 Luật Đường sắt 2025.
- Đối với dự án đường sắt địa phương, dự án đường sắt địa phương theo mô hình TOD theo hình thức đầu tư công, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được quyết định bố trí vốn từ ngân sách địa phương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và kế hoạch đầu tư công hằng năm để chi trả cho các hoạt động quy định tại khoản 1 Điều 29 Luật Đường sắt 2025.
Nguyên tắc cơ bản trong hoạt động đường sắt là gì?
Căn cứ theo Điều 4 Luật Đường sắt 2025 quy định về nguyên tắc cơ bản trong hoạt động đường sắt bao gồm:
- Bảo đảm hoạt động giao thông vận tải thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác và hiệu quả; đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách; phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.
- Phát triển đường sắt theo quy hoạch, kế hoạch, gắn với các loại hình giao thông vận tải khác và kết nối quốc tế, bảo đảm văn minh, hiện đại và đồng bộ.
- Điều hành thống nhất, tập trung hoạt động giao thông vận tải đường sắt.
- Tách bạch giữa chức năng quản lý nhà nước của cơ quan nhà nước với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, giữa kinh doanh kết cấu hạ tầng với kinh doanh vận tải trên đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư.
- Bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia kinh doanh đường sắt.
- Hợp tác quốc tế trong hoạt động đường sắt phải phù hợp với đường lối và chính sách đối ngoại của Việt Nam; bảo đảm nguyên tắc hòa bình, hợp tác, hữu nghị cùng phát triển trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, bình đẳng, cùng có lợi, bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia, tuân thủ pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế có liên quan mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
