08:35 - 21/11/2025

Tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ khi nào đưa vào hoạt động?

Tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ khi nào đưa vào hoạt động? Năng lực khai thác của tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ như thế nào?

Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ khi nào đưa vào hoạt động?

    Ngày 18 tháng 11 năm 2025, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã có Tờ trình 786/TTr-UBND năm 2025 về hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed đề xuất.

    Dự án đường sắt Bến Thành Cần Giờ có điểm đầu tại Công viên 23 tháng 9, phường Bến Thành, Thành phố Hồ Chí Minh, điểm cuối tại khu đất 39ha tiếp giáp Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.

    Tiến độ dự kiến của dự án đường sắt Bến Thành Cần Giờ như sau:

    TT

    Nội dung

    Tiến độ

    1

    Lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi

    Quý II/2025

    2

    Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình thẩm định

    Quý IV/2025

    3

    Thẩm định, phê duyệt CTĐT

    Quý IV/2025

    4

    Giải phóng mặt bằng

    Từ Quý IV/2025

    5

    Lập và phê duyệt báo cáo NCKT (FS) và thiết kế sau thiết kế cơ sở

    Quý III–IV/2025

    6

    Lựa chọn nhà thầu

    Quý IV/2025

    7

    Khởi công

    Quý IV/2025

    8

    Thi công và lắp đặt thiết bị

    Quý IV/2025 – Quý III/2027

    9

    Vận hành chạy thử

    Quý III/2027 – Quý I/2028

    10

    Vận hành thương mại

    Quý I/2028

    Như vậy, tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ dự kiến đưa vào hoạt động vào Quý I/2028.

    Tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ khi nào đưa vào hoạt động?

    Tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ khi nào đưa vào hoạt động? (Hình từ Internet)

    Năng lực khai thác của tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ như thế nào?

    Căn cứ theo Phụ lục Tờ trình 786/TTr-UBND năm 2025  có nêu năng lực khai thác của tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ như sau:

    + Tổng nhu cầu phương tiện cần đầu tư cho toàn Dự án: Bố trí 06 đoàn tàu hoạt động đồng thời trên tuyến và 01 đoàn tàu dự phòng (tương ứng với 56 toa tàu).

    + Thời gian khai thác: 6h00-23h00, tất cả các ngày trong tuần (tổng thời gian khai thác: 17 giờ/ngày).

    + Thời gian gián cách giữa các đoàn tàu: 20 phút/chuyến.

    + Số đôi tàu: 3 đôi tàu/giờ/2 hướng.

    + Khoảng thời gian từ 0h00 đến 6h00 được dành cho công tác bảo trì, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng và phương tiện.

    + Thời gian quay đầu tại ga cuối: 5 phút.

    + Thời gian chạy tàu: 20,3 phút.

    + Năng lực khai thác tuyến đến năm 2050 dự kiến như sau:

    Chỉ tiêu

    Đơn vị

    Giá trị 2030

    Giá trị 2050

    Tổng số chuyến/giờ/hướng

    Chuyến

    52

    52

    Tổng số chuyến/ngày/2 chiều

    Chuyến

    104

    104

    Sức chứa đoàn tàu

    Hành khách

    600

    600

    Năng lực tối đa/giờ/hướng

    Hành khách

    1.260

    1.260

    Năng lực vận chuyển tối đa/ngày

    Hành khách

    43.680

    43.680

    Năng lực vận chuyển tối đa/năm

    Hành khách

    15.943.200

    15.943.200

    Quy định về kết nối đường sắt theo Luật Đường sắt 2025?

    Căn cứ theo Điều 14 Luật Đường sắt 2025 quy định về kết nối đường sắt như sau:

    - Kết nối đường sắt là việc kết nối các tuyến đường sắt với nhau về kết nối kết cấu hạ tầng, điều hành giao thông vận tải đường sắt; kết nối đường sắt với đường bộ tại ga đường sắt hoặc kết nối giữa tuyến đường sắt với cảng hàng không, cảng biển, cảng cạn, cảng thủy nội địa.

    - Việc đầu tư xây dựng đường sắt phải bảo đảm kết nối đồng bộ, hiệu quả với các phương thức vận tải khác.

    - Cảng hàng không có công suất từ 30 triệu hành khách/năm trở lên, cảng biển loại I trở lên và cảng cạn có công suất từ 50.000 TEU/năm trở lên tại các tỉnh, thành phố có đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương đi qua phải được quy hoạch kết nối với đường sắt vào trong cảng để đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.

    - Khi lập, điều chỉnh quy hoạch, đầu tư xây dựng công trình cảng hàng không, cảng biển, cảng cạn quy định tại khoản 3 Điều 14 Luật Đường sắt 2025 phải dành quỹ đất để xây dựng công trình kết nối đường sắt. Chủ đầu tư công trình cảng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp xây dựng đồng bộ các công trình kết nối đường sắt theo kế hoạch thực hiện quy hoạch đã được phê duyệt.

    - Kết nối ray giữa các tuyến đường sắt với nhau:

    + Vị trí kết nối ray các tuyến đường sắt trong nước tại ga đường sắt;

    + Chỉ đường sắt quốc gia được phép kết nối ray với đường sắt nước ngoài;

    + Chủ sở hữu đường sắt chuyên dùng quyết định việc kết nối ray đường sắt chuyên dùng với đường sắt chuyên dùng do mình đầu tư.

    - Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định việc kết nối ray giữa đường sắt quốc gia với đường sắt nước ngoài; quy định điều kiện, trình tự, thủ tục thực hiện việc kết nối ray giữa các tuyến đường sắt trong nước, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 5 Điều 14 Luật Đường sắt 2025.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Đường sắt Bến Thành Cần Giờ Tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ Tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ khi nào đưa vào hoạt động Bến Thành Cần Giờ Đường sắt
    1