Tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ khi nào đưa vào hoạt động?
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ khi nào đưa vào hoạt động?
Ngày 18 tháng 11 năm 2025, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã có Tờ trình 786/TTr-UBND năm 2025 về hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed đề xuất.
Dự án đường sắt Bến Thành Cần Giờ có điểm đầu tại Công viên 23 tháng 9, phường Bến Thành, Thành phố Hồ Chí Minh, điểm cuối tại khu đất 39ha tiếp giáp Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.
Tiến độ dự kiến của dự án đường sắt Bến Thành Cần Giờ như sau:
TT | Nội dung | Tiến độ |
|---|---|---|
1 | Lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi | Quý II/2025 |
2 | Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình thẩm định | Quý IV/2025 |
3 | Thẩm định, phê duyệt CTĐT | Quý IV/2025 |
4 | Giải phóng mặt bằng | Từ Quý IV/2025 |
5 | Lập và phê duyệt báo cáo NCKT (FS) và thiết kế sau thiết kế cơ sở | Quý III–IV/2025 |
6 | Lựa chọn nhà thầu | Quý IV/2025 |
7 | Khởi công | Quý IV/2025 |
8 | Thi công và lắp đặt thiết bị | Quý IV/2025 – Quý III/2027 |
9 | Vận hành chạy thử | Quý III/2027 – Quý I/2028 |
10 | Vận hành thương mại | Quý I/2028 |
Như vậy, tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ dự kiến đưa vào hoạt động vào Quý I/2028.

Tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ khi nào đưa vào hoạt động? (Hình từ Internet)
Năng lực khai thác của tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ như thế nào?
Căn cứ theo Phụ lục Tờ trình 786/TTr-UBND năm 2025 có nêu năng lực khai thác của tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ như sau:
+ Tổng nhu cầu phương tiện cần đầu tư cho toàn Dự án: Bố trí 06 đoàn tàu hoạt động đồng thời trên tuyến và 01 đoàn tàu dự phòng (tương ứng với 56 toa tàu).
+ Thời gian khai thác: 6h00-23h00, tất cả các ngày trong tuần (tổng thời gian khai thác: 17 giờ/ngày).
+ Thời gian gián cách giữa các đoàn tàu: 20 phút/chuyến.
+ Số đôi tàu: 3 đôi tàu/giờ/2 hướng.
+ Khoảng thời gian từ 0h00 đến 6h00 được dành cho công tác bảo trì, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng và phương tiện.
+ Thời gian quay đầu tại ga cuối: 5 phút.
+ Thời gian chạy tàu: 20,3 phút.
+ Năng lực khai thác tuyến đến năm 2050 dự kiến như sau:
Chỉ tiêu | Đơn vị | Giá trị 2030 | Giá trị 2050 |
|---|---|---|---|
Tổng số chuyến/giờ/hướng | Chuyến | 52 | 52 |
Tổng số chuyến/ngày/2 chiều | Chuyến | 104 | 104 |
Sức chứa đoàn tàu | Hành khách | 600 | 600 |
Năng lực tối đa/giờ/hướng | Hành khách | 1.260 | 1.260 |
Năng lực vận chuyển tối đa/ngày | Hành khách | 43.680 | 43.680 |
Năng lực vận chuyển tối đa/năm | Hành khách | 15.943.200 | 15.943.200 |
Quy định về kết nối đường sắt theo Luật Đường sắt 2025?
Căn cứ theo Điều 14 Luật Đường sắt 2025 quy định về kết nối đường sắt như sau:
- Kết nối đường sắt là việc kết nối các tuyến đường sắt với nhau về kết nối kết cấu hạ tầng, điều hành giao thông vận tải đường sắt; kết nối đường sắt với đường bộ tại ga đường sắt hoặc kết nối giữa tuyến đường sắt với cảng hàng không, cảng biển, cảng cạn, cảng thủy nội địa.
- Việc đầu tư xây dựng đường sắt phải bảo đảm kết nối đồng bộ, hiệu quả với các phương thức vận tải khác.
- Cảng hàng không có công suất từ 30 triệu hành khách/năm trở lên, cảng biển loại I trở lên và cảng cạn có công suất từ 50.000 TEU/năm trở lên tại các tỉnh, thành phố có đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương đi qua phải được quy hoạch kết nối với đường sắt vào trong cảng để đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.
- Khi lập, điều chỉnh quy hoạch, đầu tư xây dựng công trình cảng hàng không, cảng biển, cảng cạn quy định tại khoản 3 Điều 14 Luật Đường sắt 2025 phải dành quỹ đất để xây dựng công trình kết nối đường sắt. Chủ đầu tư công trình cảng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp xây dựng đồng bộ các công trình kết nối đường sắt theo kế hoạch thực hiện quy hoạch đã được phê duyệt.
- Kết nối ray giữa các tuyến đường sắt với nhau:
+ Vị trí kết nối ray các tuyến đường sắt trong nước tại ga đường sắt;
+ Chỉ đường sắt quốc gia được phép kết nối ray với đường sắt nước ngoài;
+ Chủ sở hữu đường sắt chuyên dùng quyết định việc kết nối ray đường sắt chuyên dùng với đường sắt chuyên dùng do mình đầu tư.
- Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định việc kết nối ray giữa đường sắt quốc gia với đường sắt nước ngoài; quy định điều kiện, trình tự, thủ tục thực hiện việc kết nối ray giữa các tuyến đường sắt trong nước, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 5 Điều 14 Luật Đường sắt 2025.
