Tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ đi qua các xã phường nào?
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ đi qua các xã phường nào?
Tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt tốc độ cao VinSpeed (thuộc Tập đoàn Vingroup) đề xuất đầu tư. Dự án có tổng chiều dài tuyến chính gần 53 km.
Vừa qua ngày 18/11/2025, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã có Tờ trình 786/TTr-UBND năm 2025 về hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed đề xuất.
Dự án Tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ đi qua địa phận 9 phường, xã thuộc TP HCM gồm:
- Phường Bến Thành
- Phường Khánh Hội
- Phường Xóm Chiếu
- Phường Tân Thuận
- Phường Tân Mỹ
- Xã Nhà Bè
- Xã Bình Khánh
- Xã An Thới Đông
- Xã Cần Giờ
Tổng mức đầu tư ước tính khoảng 85.650 tỷ đồng Việt Nam, tương đương 3,3 tỷ đô - la Mỹ. Dự án được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ ga Bến Thành đến trung tâm Cần Giờ chỉ còn khoảng hơn 13 phút.

Tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ đi qua các xã phường nào? (Hình từ internet)
Quy mô đầu tư đường sắt Bến Thành Cần Giờ ra sao?
Theo Phụ lục Tờ trình 786/TTr-UBND năm 2025 có nêu Quy mô đầu tư đường sắt Bến Thành Cần Giờ như sau:
- Quy mô đầu tư của Dự án được xây đường đôi, khổ 1435mm, điện khí hóa với chiều dài tuyến chính khoảng 52,92 km, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng trục 17tấn/trục.
Công trình ga: 02 ga giai đoạn 1 bao gồm ga Bến Thành và ga Cần Giờ và 04 ga giai đoạn 2 (khi có nhu cầu) bao gồm ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh; 01 Depot dự kiến đặt tại xã Cần Giờ; 01 trung tâm OCC xã Cần Giờ.
- Nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 328,26ha (bao gồm hành lang bảo vệ đường sắt). Trong đó:
Đất ở 6,46ha
Đất nông nghiệp 44,08ha
Đất sản xuất kinh doanh khoảng 44,88ha
Đất giao thông, kênh rạch, mương 72,31ha
Đất rừng phòng hộ trực tiếp bị ảnh hưởng 1,57ha, đất rừng phòng hộ phục hồi và bảo tồn khoảng 123,32ha
Các loại đất khác 38,65ha.
- Loại hình vận tải áp dụng cho dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ là loại hình đường sắt ngoại ô.
- Yêu cầu về kỹ thuật:
Quy định về đầu tư dự án đường sắt bằng nguồn vốn ngoài nhà nước?
Căn cứ theo Điều 24 Luật Đường sắt 2025 quy định về đầu tư dự án đường sắt bằng nguồn vốn ngoài nhà nước như sau:
- Dự án đường sắt đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư được Nhà nước bảo đảm toàn bộ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từ ngân sách nhà nước đối với đất dành cho đường sắt; việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tách thành dự án đầu tư công độc lập.
- Đối với dự án đường sắt thực hiện theo phương thức đối tác công tư, phần kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư không tính vào tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án.
- Đối với dự án đường sắt thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư:
+ Trường hợp chỉ có một nhà đầu tư đề xuất, cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư;
+ Nhà đầu tư không được chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng doanh nghiệp dự án, vốn, tài sản hình thành trong và sau đầu tư cho tổ chức, cá nhân nước ngoài hoặc tổ chức có vốn nước ngoài;
+ Nhà đầu tư chuyển giao không bồi hoàn cho Nhà nước toàn bộ tài sản hình thành từ dự án sau khi hết thời hạn hoạt động của dự án;
+ Bộ Xây dựng giao cơ quan chuyên môn trực thuộc thực hiện chức năng của cơ quan chuyên môn về xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng đối với đường sắt quốc gia; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao cơ quan chuyên môn trực thuộc thực hiện chức năng của cơ quan chuyên môn về xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng đối với đường sắt địa phương;
+ Bộ trưởng Bộ Xây dựng chấp thuận danh mục tiêu chuẩn áp dụng cho dự án trước khi người quyết định đầu tư phê duyệt dự án đối với đường sắt quốc gia; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chấp thuận danh mục tiêu chuẩn áp dụng cho dự án trước khi người quyết định đầu tư phê duyệt dự án đối với đường sắt địa phương;
+ Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được quyết định việc chỉ định nhà đầu tư dự án đường sắt quốc gia do cơ quan có thẩm quyền lựa chọn theo quy định của pháp luật để thực hiện đầu tư dự án phát triển đô thị theo mô hình TOD thuộc phạm vi dự án.
- Đối với dự án đường sắt thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, sau khi dự án đầu tư được phê duyệt:
+ Người có thẩm quyền phê duyệt dự án được lựa chọn áp dụng một trong các hình thức đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu hoặc hình thức phù hợp khác theo quy định của pháp luật để lựa chọn nhà đầu tư;
+ Nhà đầu tư được chỉ định phải đủ năng lực và chứng minh năng lực về khả năng thu xếp vốn chủ sở hữu, huy động vốn vay, nguồn vốn hợp pháp khác; chứng minh có đủ kinh nghiệm hoặc có thỏa thuận hợp tác với đối tác có kinh nghiệm thực hiện các dự án tương tự;
+ Trước khi quyết định áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư, cơ quan có thẩm quyền phải lấy ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đối với yêu cầu về bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia, bảo vệ bí mật nhà nước.
