Tổng mức đầu tư dự án Vành đai 2 Hải Phòng là bao nhiêu?
Mua bán nhà đất tại Hải Phòng
Nội dung chính
Tổng mức đầu tư dự án Vành đai 2 Hải Phòng là bao nhiêu?
Dự án Vành đai 2 là một trong những công trình giao thông trọng điểm có ý nghĩa vô cùng qua trọng tại Hải Phòng.
Mới đây, Dự án Vành đai 2 đã được HĐND TP. Hải Phòng thông qua nghị quyết điều chỉnh về quy mô đầu tư và phạm vi triển khai rộng.
Theo ghi nhận, dự án có tổng vốn đầu tư ban đầu là 7.400 tỷ đồng sau điều chỉnh đã tăng lên 8.593 tỷ đồng. Cùng với đó là diện tích đất cần sử dụng cho dự án cũng được mở rộng từ 106,53 ha lên đến 175, 78 ha.
Dự án ban đầu được triển khai trên địa bàn các quận Hải An, Dương Kinh, Kiên An. Tuy nhiên sau khi được điều chỉnh, tuyến đường đã được mở rộng sang quận An Dương.
Thời gian dự kiến hoàn thành ban đầu là năm 2026 sau khi điều chỉnh đã tăng thành năm 2028.
Đợt điều chỉnh lần này cũng bổ sung thêm hạng mục mở rộng tuyến đường Nguyễn Trường Tộ và Bùi Viện, với chiều dài khoảng 10,4 km, kéo dài từ nút giao Quốc lộ 10 đến Vành đai 2.
Như vậy, Tổng mức đầu tư dự án Vành đai 2 Hải Phòng sau khi điều chỉnh đã tăng lên 8.593 tỷ đồng. Điều này cho thấy được quy mô khổng lồ của dự án cho thấy được tầm quan trọng của dự án đối hệ thống hạ tầng giao thông của đất nước.
Tổng mức đầu tư dự án Vành đai 2 Hải Phòng là bao nhiêu? (Hình từ Internet)
Việc tổ chức giao thông trên đường Vành đai 2 được quy định ra sao?
Căn cứ tại Điều 5 Thông tư 84/2014/TT-BGTVT quy định như sau:
(1) Chế độ tổ chức giao thông trên cầu đường bộ
- Chế độ không kiểm soát: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ thỏa mãn điều kiện quy định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư 07/2010/TT-BGTVT, được phép lưu thông bình thường qua cầu nếu không có biển báo hiệu đặt trước cầu (trừ biển thông tin cầu).
- Chế độ kiểm soát: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ thỏa mãn điều kiện quy định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư 07/2010/TT-BGTVT, được phép lưu thông qua cầu nhưng phải tuân theo quy định của biển báo hiệu đặt trước cầu.
- Chế độ kiểm soát đặc biệt: các phương tiện tham gia giao thông đường bộ vượt quá điều kiện quy định tại các Điều 16, 17 và Điều 18 của Thông tư 07/2010/TT-BGTVT hoặc có tổng trọng lượng, khổ giới hạn vượt quá trị số quy định trên biển báo hiệu đặt trước cầu, khi tham gia giao thông trên đường bộ phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Khi đó, việc lưu thông qua cầu phải tuân thủ quy định trong giấy phép (giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ), hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc phải có giải pháp gia cố (nếu cần thiết) nhằm đảm bảo an toàn công trình cầu.
(2) Khi có sự cố gây mất an toàn giao thông, an toàn công trình cầu, cơ quan trực tiếp quản lý cầu phải có biện pháp cấp bách để bảo đảm giao thông, an toàn giao thông, an toàn công trình. Trường hợp hạn chế hoặc cấm lưu thông qua cầu, cơ quan trực tiếp quản lý cầu phải có biện pháp hướng dẫn, phân luồng và điều tiết giao thông qua cầu cho phù hợp với tình trạng kỹ thuật của cầu nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình, an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua cầu.
(3) Việc điều hành giao thông trên cầu do cơ quan trực tiếp quản lý cầu phối hợp với các cơ quan chức năng, lực lượng khác để thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
Đất tại Hải Phòng nằm trong khu vực xây dựng Vành đai 2 có bị nhà nước thu hồi đất không?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 79 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:
Điều 79. Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa trong trường hợp sau đây:
1. Xây dựng công trình giao thông, bao gồm: đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người, điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô; bến phà, bến xe, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt; nhà ga đường sắt; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; công trình hàng không; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ giao thông vận tải;
[...]
Như vậy, đất tại Hải Phòng nằm trong khu vực xây dựng Vành đai 2 sẽ bị nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.