16:52 - 22/08/2025

Tiến độ thi công 5 dự án cao tốc đoạn từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa mới nhất

Tiến độ thi công 5 dự án cao tốc đoạn từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa mới nhất. Các dự án đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trong năm 2025.

Mua bán nhà đất tại Quảng Ngãi

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Quảng Ngãi

Nội dung chính

    Tiến độ thi công 5 dự án cao tốc đoạn từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa mới nhất

    Trong thời gian gần đây các dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa, đang được gấp rút triển khai với quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ vào năm 2025.

    Từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa có 5 dự án cao tốc thành phần của công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025.

    Các dự án thành phần gồm cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang.

    Dưới đây là thông tin tiến độ thi công 5 dự án cao tốc đoạn từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa mới nhất:

    (1) Dự án cao tốc Quảng Ngãi Hoài Nhơn

    Dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có chiều dài 88km, đi qua tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định (trước đây thuộc Gia Lai), với tổng mức đầu tư lên tới 20.400 tỷ đồng, đây được xem là dự án có quy mô lớn nhất trong số 12 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021–2025.

    Tính đến tháng 08/2025, dự án đã đạt hơn 75% tổng khối lượng, với 50 mũi thi công, hơn 3.000 nhân sự và hơn 1.100 thiết bị. Dự kiến toàn bộ phần đường sẽ hoàn thành vào tháng 9/2025, hầm số 3 hoàn tất vào tháng 12/2025 vượt tiến độ 8 tháng.

    (2) Dự án cao tốc Hoài Nhơn Quy Nhơn

    Dự án cao tốc Hoài Nhơn Quy Nhơn có chiều dài hơn 70km, tổng mức đầu tư 12.400 tỷ đồng.

    Tính đến tháng 08/2025, Mặc dù gặp không ít khó khăn, đặc biệt tại gói thầu số 11 do vướng mắc thủ tục chuyển đổi rừng tự nhiên và thời tiết mưa bão kéo dài, đơn vị thi công vẫn đang nỗ lực tăng cường nhân lực, thiết bị, tổ chức thi công 3 ca liên tục để kịp hoàn thành toàn tuyến trước ngày 30/9

    Trong đó, Gói thầu số 12 đã hoàn thiện phần lớn các hạng mục và thông xe kỹ thuật vào ngày 19/8.

    (3) Dự án cao tốc Quy Nhơn Chí Thạnh

    Dự án cao tốc Quy Nhơn Chí Thạnh có chiều dài khoảng 61,7km (không bao gồm đoạn hầm Cù Mông), dự án cao tốc Quy Nhơn – Chí Thạnh đi qua hai tỉnh Bình Định và Phú Yên, với mức đầu tư hơn 14.800 tỷ đồng.

    Tính đến tháng 08/2025, công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn tất 100%. Các hạng mục nền đường, cấp phối đá dăm và hệ thống thoát nước cũng gần như hoàn chỉnh.

    Dự án hiện đang ở giai đoạn nước rút, dự kiến sẽ được đưa vào khai thác trong tháng 12 năm nay.

    (4) Cao tốc Chí Thạnh Vân Phong

    Dự án cao tốc Chí Thạnh Vân Phong có chiều dài khoảng hơn 48km, đi qua địa phận tỉnh Phú Yên, cao tốc Chí Thạnh – Vân Phong có tổng vốn đầu tư gần 10.800 tỷ đồng.

    Tính đến tháng 08/2025, các hạng mục quan trọng như hầm Tuy An và cầu Đà Rằng đã cơ bản hoàn thiện.

    Đơn vị thi công hiện đang đẩy nhanh việc thảm nhựa mặt đường để đảm bảo tiến độ, quyết tâm đưa toàn tuyến vào vận hành vào ngày 19/12.

    (5) Dự án cao tốc Vân Phong Nha Trang

    Dự án cao tốc Vân Phong Nha Trang có chiều dài hơn 83km này có tổng vốn gần 12.000 tỷ đồng, đi qua tỉnh Khánh Hòa.

    Tính đến thang 08/2025, 70km của tuyến đã được đưa vào sử dụng, riêng 13km đầu tuyến kết nối vào hầm Cổ Mã đang được hoàn thiện những khâu cuối. Dự kiến toàn tuyến sẽ được vận hành chính thức vào dịp lễ Quốc khánh 2/9 tới.

    Như vậy có thể thấy tiến độ thi công 5 dự án cao tốc đoạn từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa đang ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan. Nếu đúng tiến độ, đến cuối năm 2025 và đầu 2026, người dân và doanh nghiệp sẽ được thụ hưởng một tuyến cao tốc huyết mạch, hiện đại và an toàn, kết nối liền mạch từ Bắc vào Nam.

    Tiến độ thi công 5 dự án cao tốc đoạn từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa mới nhất

    Tiến độ thi công 5 dự án cao tốc đoạn từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa mới nhất (Hình từ Internet)

    Giao thông trên đường cao tốc kể từ ngày 1/1/2025 như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 25 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về giao thông trên đường cao tốc như sau:

    (1) Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau đây:

    - Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, quan sát xe phía sau bảo đảm khoảng cách an toàn mới cho xe nhập vào làn đường sát bên phải, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc;

    - Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, thực hiện chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó trước khi ra khỏi đường cao tốc;

    - Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;

    - Các quy tắc giao thông đường bộ khác quy định tại Chương II Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.

    (2) Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp;

    Trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.

    (3) Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

    Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 53 Luật Đường bộ 2024 quy định trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc như sau:

    (1) Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc là một thành phần của hệ thống quản lý giao thông thông minh, được đầu tư đồng thời khi xây dựng đường cao tốc để phục vụ quản lý, điều hành, bảo trì cho một hoặc một số tuyến cao tốc kết nối với nhau; hỗ trợ người tham gia giao thông đường bộ.

    (2) Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc bao gồm:

    - Nhà làm việc của người quản lý, vận hành đường cao tốc; các cơ sở hạ tầng, công trình dân dụng phục vụ quản lý, điều hành và lắp đặt các thiết bị công nghệ; các công trình hạ tầng kỹ thuật cần thiết khác; hệ thống thiết bị công nghệ để lưu trữ, phân tích, xử lý dữ liệu, hiển thị thông tin về tình hình giao thông trên tuyến hoặc một số tuyến cao tốc kết nối với nhau;

    - Cơ sở hạ tầng phục vụ làm việc của lực lượng Cảnh sát giao thông thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên đường cao tốc;

    - Thiết bị lắp đặt dọc tuyến đường cao tốc bao gồm các hệ thống thiết bị công nghệ để thu thập thông tin phục vụ việc quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, cung cấp thông tin cho người tham gia giao thông đường bộ, phương tiện giao thông thông minh.

    (3) Chi phí quản lý, vận hành và bảo trì trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc được tính trong chi phí quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ công trình đường cao tốc.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    5 dự án cao tốc 5 dự án cao tốc đoạn từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa Tiến độ thi công 5 dự án cao tốc đoạn từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa Giao thông trên đường cao tốc kể từ ngày 1/1/2025 Điều hành giao thông tuyến đường cao tốc Đường bộ
    1