Tiến độ GPMB đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không Phù Cát
Mua bán Đất tại Gia Lai
Nội dung chính
Tiến độ GPMB đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không Phù Cát
Ngày 03/11/2025 UBND Gia Lai ban hành Báo cáo 110/BC-UBND năm 2025 về tình hình, tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm do Ban QLDA các công trình Giao thông và Dân dụng tỉnh làm Chủ đầu tư
Theo đó, tiến độ GPMB đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không Phù Cát như sau:
Tổng số hộ ảnh hưởng khoảng 363 hộ và 06 tổ chức với tổng diện tích thu hồi khoảng 87,47ha (trong đó: đất ở 4,54ha/59 hộ - địa bàn thị xã An Nhơn cũ khoảng 22hộ tương ứng với diện tích đất khoảng 2,5ha; địa bàn huyện Phù Cát cũ khoảng 37 hộ tương ứng với diện tích đất 2,04ha, đất nông nghiệp khoảng 69,42ha/304 hộ, đất phi nông nghiệp khoảng 13,51ha và chưa bao gồm 109,44 ha đất Quốc phòng); tổng số mồ mả bị ảnh hưởng là 1.000 mộ (trong đó: địa bàn thị xã An Nhơn cũ 600 mộ; địa bàn huyện Phù Cát cũ 400 mộ).
- Trong đó:
+ Phạm vi đường cất hạ cánh 128 hộ/176 thửa + 03 tổ chức
+ Phạm vi dải san gạt, bảo hiểm 235 hộ + 03 tổ chức
...
>>> Xem chi tiết tiến độ GPMB đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không Phù Cát tại Báo cáo 110/BC-UBND năm 2025

Tiến độ GPMB đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không Phù Cát (Hình từ Internet)
Quy mô đầu tư dự án đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không Phù Cát
Theo Quyết định 409 /QĐ-UBND năm 2025 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng Dự án: Xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát.
Cụ thể, quy mô đầu tư dự án đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không Phù Cát như sau:
Dự án đầu tư xây dựng đường CHC số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát đảm bảo tiếp nhận được các loại tàu bay Code C như A320, A321 và tương đương (có thể tiếp nhận các loại tàu bay Code E khi có nhu cầu). Đường CHC số 2 và các công trình đồng bộ sau khi đầu tư xây mới phải đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn hiện hành về thiết kế và khai thác sân bay của Việt Nam và ICAO, đảm bảo tiếp êm với các công trình hiện hữu, quy mô đầu tư xây dựng như sau:
- Xây dựng đường CHC số 2 (33L-15R) nằm song song, cách đường CHC hiện hữu 215m về phía Tây với kích thước 3048x45m, kích thước lề vật liệu theo quy định.
- Hệ thống đường lăn: Xây dựng 03 đường lăn nối từ đường CHC số 2 về đường CHC hiện hữu, kích thước dài khoảng 170m, rộng 23m; Xây dựng 02 đường lăn thoát nhanh từ đường CHC số 2 về đường CHC hiện hữu, kích thước dài khoảng 340m, rộng 23m; Xây dựng 02 đường lăn nối B2, B5 từ đường CHC hiện hữu về đường lăn song song, kích thước dài khoảng 206,5m, rộng 23m; kích thước lề vật liệu theo quy định.
- Xây dựng hệ thống đèn tín hiệu đảm bảo khai thác theo tiêu chuẩn CAT II tại đầu 33R đường CHC và đảm bảo theo tiêu chuẩn CAT I đầu 15L đường CHC số 2. Cùng hệ thống quan trắc khí tượng tự động, biển báo, trạm nguồn đồng bộ khai thác;
- Xây dựng hệ thống thoát nước khu bay, đường công vụ vành đai khu bay và hệ thống tường rào an ninh khu bay đồng bộ với đường CHC số 2 xây mới.
Yêu cầu đối với đầu tư xây dựng các hạng mục công trình trong cảng hàng không, sân bay hiện có quy định thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 46 Nghị định 05/2021/NĐ-CP quy định về yêu cầu đối với việc đầu tư xây dựng cảng hàng không, sân bay mới hoặc đầu tư xây dựng các hạng mục công trình trong cảng hàng không, sân bay hiện có như sau:
(1) Việc đầu tư xây dựng cảng hàng không, sân bay mới hoặc đầu tư xây dựng các hạng mục công trình trong cảng hàng không, sân bay hiện có phải đảm bảo các yêu cầu sau:
- Phù hợp với quy hoạch cảng hàng không, sân bay được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
- Tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn quy định áp dụng; phù hợp với tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế;
- Tuân thủ các quy định của pháp luật về hàng không dân dụng, đầu tư, xây dựng và bảo vệ môi trường.
(2) Các dự án trong quá trình thẩm định dự án đầu tư xây dựng, cơ quan chủ trì thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án có trách nhiệm lấy ý kiến thống nhất của Bộ Giao thông vận tải về sự phù hợp của dự án đầu tư xây dựng công trình với quy hoạch cảng hàng không, sân bay được duyệt, sự phù hợp về dây chuyền công nghệ hàng không liên quan đến quy trình khai thác, quy định an ninh, an toàn khai thác; trừ các dự án đầu tư xây dựng do cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông vận tải thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo quy định của pháp luật.
(3) Đối với dự án xây dựng nhà ga hành khách, ga hàng hóa, trong quá trình thẩm định dự án đầu tư xây dựng công trình cơ quan chủ trì thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án có trách nhiệm thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này và lấy ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước hoạt động thường xuyên tại cảng hàng không, sân bay gồm: hải quan, công an, y tế và cảng vụ hàng không.
(4) Chủ đầu tư được xây dựng công trình sau khi được giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật.
