14:09 - 16/06/2025

Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Chợ mới Bắc Kạn mới nhất

Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Chợ mới Bắc Kạn mới nhất đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình trọng điểm

Nội dung chính

    Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Cao tốc Chợ mới Bắc Kạn mới nhất

    Dự án cao tốc Chợ Mới Bắc Kạn là một trong những công trình giao thông trọng điểm của khu vực Đông Bắc Bộ. Theo báo cáo, tổng diện tích cần thu hồi để phục vụ cho tuyến cao tốc này là khoảng 255,14 ha, ảnh hưởng đến 1.329 hộ dân. Trong đó, thành phố Bắc Kạn có 345 hộ và huyện Chợ Mới chiếm phần lớn với 984 hộ. Tổng chi phí dự kiến để bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng lên đến gần 548,4 tỷ đồng.

    Tính đến tháng 6/2025, tại TP. Bắc Kạn đã có 394 hộ dân được phê duyệt với tổng số tiền hơn 89 tỷ đồng. Trong đó có 352 hộ đã nhận tiền bồi thường, tổng giá trị hơn 80 tỷ đồng.

    Hiện vẫn còn 9 tỷ đồng chưa chi trả cho 43 hộ dân và dự dự kiến trong tháng 6/2025, TP. Bắc Kạn sẽ tiếp tục phê duyệt đợt 6 và đợt 7 với tổng kinh phí lên tới 92 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc bàn giao đất cho dự án vẫn còn chậm, khi mới chỉ thực hiện được 38,3 ha trên tổng số 55,2 ha tương đương khoảng 2,1 ha chiều dài tuyến.

    Đối với huyện Chợ Mới, tiến độ giải phóng mặt bằng có phần khả quan hơn khi tính đến tháng 6/2025 đã có 474 hộ dân đã được phê duyệt phương án bồi thường với tổng số tiền gần 90 tỷ đồng. Trong tháng 6/2025, địa phương dự kiến sẽ phê duyệt thêm 3 đợt bồi thường mới với tổng kinh phí trên 123 tỷ đồng. Bên cạnh đó huyện vẫn đang nỗ lực để bàn giao khoảng 80 ha mặt bằng tại các vị trí then chốt của dự án.

    Như vậy, tính đến tháng 6/2025 thì tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Cao tốc Chợ mới Bắc Kạn  đang được triển khai rất khẩn trương, tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn trong việc thực hiện đền bù. Nếu như hoàn thành đúng như tiến độ, tuyến cao tốc Chợ Mới Bắc Kạn sẽ rút ngắn được phần lớn thời gian di chuyển giữa các tỉnh tạo điều kiện để phát triển kinh tế. 

    Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Chợ mới Bắc Kạn mới nhất

    Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Chợ mới Bắc Kạn mới nhất (Hình từ Internet)

    Tổng quan cao tốc Chợ Mới Bắc Kạn

    Dưới đây là thông tin tổng quan về cao tốc Chợ Mới Bắc Kạn:

    Hạng mụcThông tin chi tiết
    Tên dự ánCao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn
    Chiều dài toàn tuyến28,8 km (28,4 km cao tốc + 0,4 km đoạn nối)
    Quy mô4 làn xe, bề rộng nền đường 22 m, tốc độ thiết kế 80 km/h
    Tổng mức đầu tưHơn 5.750 tỷ đồng
    Nguồn vốnNgân sách nhà nước
    Khởi công15/3/2025
    Dự kiến hoàn thànhNăm 2026
    Công trình cầu18 cầu (16 cầu trên cao tốc, 2 cầu vượt), tổng chiều dài 4,6 km
    Nút giao thông1 nút giao khác mức (Km9+500), 2 nút giao bằng tại đầu và cuối tuyến
    Nhà thầu thi côngPhương Thành, Đèo Cả, Trường Sơn, Tập đoàn Đèo Cả
    Thời gian thi công24 tháng
    Kết nối giao thôngNối với cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới và Bắc Kạn – Cao Bằng
    Ý nghĩa kinh tế – xã hộiGiảm chi phí vận tải, thu hút đầu tư, phát triển nông nghiệp và du lịch
    Ý nghĩa quốc phòng – an ninhTăng khả năng vận chuyển, ứng phó khẩn cấp khu vực miền núi phía Bắc

    Quản lý sử dụng đất hành lang an toàn tuyến cao tốc Chợ Mới Bắc Kạn ra sao?

    Căn cứ tại Điều 16 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    (1) Đất hành lang an toàn đường bộ đã được Nhà nước thu hồi phải được quản lý, sử dụng theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (2) Việc sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:

    - Bảo đảm an toàn công trình đường bộ và công trình khác trong hành lang an toàn đường bộ;

    - Không che lấp báo hiệu đường bộ, không ảnh hưởng đến tầm nhìn xe chạy, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ;

    - Bảo vệ cảnh quan, môi trường theo quy định của pháp luật.

    (3) Đất hành lang an toàn đường bộ chưa được Nhà nước thu hồi thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng theo quy định của Luật Đất đai và đáp ứng các quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Đường bộ 2024.

    (4) Việc trồng, chăm sóc và khai thác cây trong hành lang an toàn đường bộ phải bảo đảm quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Đường bộ 2024 và các quy định sau đây:

    - Thực hiện các biện pháp cần thiết để tránh nguy cơ gãy, đổ cây gây mất an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ; gây hư hại công trình đường bộ và công trình liền kề;

    - Cắt xén khi cây che lấp báo hiệu đường bộ, che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ và ảnh hưởng tới an toàn giao thông đường bộ;

    - Không được ảnh hưởng tới chất lượng và hoạt động bảo trì đường bộ.

    (5) Sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ chồng lấn với phạm vi bảo vệ đê điều, vùng phụ cận công trình thủy lợi, phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, hành lang bảo vệ đường sắt phải tuân thủ quy định của Luật Đê điềuLuật Thủy lợiLuật Đường sắtLuật Đất đaiLuật Đường bộ 2024 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    (6) Đường gom phải được xây dựng ngoài hành lang an toàn đường bộ, trừ trường hợp đường gom đồng thời là đường bên. Trường hợp không thể bố trí được đường gom ngoài hành lang an toàn đường bộ thì có thể bố trí trong hành lang an toàn đường bộ, nhưng phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

    - Chiều rộng hành lang an toàn đường bộ còn lại đủ để mở rộng đường theo quy hoạch;

    - Bảo đảm an toàn công trình đường bộ;

    - Bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và tầm nhìn xe chạy.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Cao tốc Chợ Mới Bắc Kạn Dự án Cao tốc Chợ Mới Bắc Kạn Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Chợ mới Bắc Kạn Tổng quan cao tốc Chợ Mới Bắc Kạn Sử dụng đất hành lang an toàn tuyến cao tốc Chợ Mới Bắc Kạn Đường bộ
    71