Thông tin hầm chui ngã năm Phước Kiến Thủ Dầu Một Bình Dương?
Mua bán nhà đất tại Bình Dương
Nội dung chính
Thông tin hầm chui ngã năm Phước Kiến Thủ Dầu Một Bình Dương?
Dự án xây dựng hầm chui ngã năm Phước Kiến là công trình giao thông trọng điểm đầu tiên theo hình thức hầm chui của tỉnh Bình Dương.
Dự án được khởi động trong bối cảnh TP Thủ Dầu Một đang đối mặt với áp lực tăng trưởng dân số, mật độ giao thông cao và nhu cầu hoàn thiện hạ tầng đồng bộ nhằm định hình vai trò là đô thị trung tâm vùng.
Thông tin hầm chui ngã năm Phước Kiến - Tên dự án: Hầm chui nút giao ngã năm Phước Kiến - Vị trí: Ngã năm Phước Kiến, phường Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một – nơi giao nhau giữa Quốc lộ 13, Huỳnh Văn Cù, Nguyễn Văn Tiết, Yersin và Phạm Ngọc Thạch - Tổng mức đầu tư: Trên 1.050 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh Bình Dương - Chủ đầu tư: Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Bình Dương - Thời gian thi công: 2024 – 2026 (dự kiến) - Chiều dài toàn tuyến: 630m (gồm 230m đường dẫn) - Kết cấu hầm: Hầm kín bằng bê tông cốt thép đúc tại chỗ, tĩnh không 5m, vận tốc thiết kế 40km/h |
Tiến độ hầm chui Ngã Năm Phước Kiến Thủ Dầu Một Bình Dương
Tiến độ hầm chui Ngã Năm Phước Kiến hiện dự án đang trong giai đoạn khảo sát địa chất, thiết kế thi công.
Công tác giải phóng mặt bằng đã đạt gần 60%, tuy nhiên một số hộ dân và doanh nghiệp vẫn đang kiến nghị về chính sách bồi thường.
Dự kiến, dự án sẽ hoàn tất công tác GPMB và khởi công vào quý III/2025, hoàn thành toàn bộ vào năm 2026.
Hầm chui ngã năm Phước Kiến là một công trình quan trọng không chỉ với TP Thủ Dầu Một, mà với toàn tỉnh Bình Dương. Dự án mang tính chiến lược lâu dài trong việc hình thành hệ thống hạ tầng khép kín, đồng bộ và hiện đại, góp phần giảm tải cho Quốc lộ 13 và nâng cấp khả năng phục vụ của trung tâm đô thị.
Đây cũng là bước thử nghiệm đầu tiên của Bình Dương trong lĩnh vực hạ tầng giao thông ngầm – một lĩnh vực được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh trong tương lai gần, khi đô thị hóa tăng nhanh và quỹ đất mặt đất bị thu hẹp.

Thông tin hầm chui ngã năm Phước Kiến Thủ Dầu Một Bình Dương? (Hình từ Internet)
Phạm vi bảo vệ công trình hầm chui ngã năm Phước Kiến được xác định như thế nào?
Căn cứ khoản 3 Điều 17 Luật Đường bộ năm 2024, phạm vi bảo vệ công trình hầm đường bộ, trong đó có hầm chui ngã năm Phước Kiển, được xác định theo nguyên tắc bảo đảm an toàn cho toàn bộ kết cấu công trình và các thiết bị lắp đặt kèm theo.
Phạm vi bảo vệ được tính từ ranh giới các bộ phận kết cấu của hầm lan ra xung quanh, nhằm đáp ứng yêu cầu về an toàn kỹ thuật trong quá trình vận hành, khai thác, bảo trì và sử dụng công trình theo thiết kế.
Khoảng không gian bên ngoài hầm cũng thuộc phạm vi bảo vệ nếu nó ảnh hưởng đến an toàn chung cho hoạt động của hầm và các thiết bị kỹ thuật liên quan.
Do đó, trong trường hợp mặt đất bên trên hầm bị thu hẹp hoặc thay đổi mục đích sử dụng, việc xem xét, điều chỉnh cần tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành để không ảnh hưởng đến tuổi thọ và tính an toàn của công trình hạ tầng kỹ thuật quan trọng này.
Việc quản lý, sử dụng, hoặc tác động đến phần đất trong phạm vi bảo vệ hầm cần có sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền, đảm bảo không làm suy giảm chức năng khai thác hoặc gây rủi ro về kỹ thuật và an toàn công trình.
Sự cần thiết của hầm chui ngã năm Phước Kiến đối với thị trường bất động sản Thủ Dầu Một
Khi hoàn thành, hầm chui sẽ giảm 30–40% lượng phương tiện đi qua mặt đường giao cắt, nhờ đó hạn chế tình trạng xung đột phương tiện và cải thiện năng lực thông hành.
Dự án được kỳ vọng giảm ùn tắc tại tuyến Quốc lộ 13 đoạn qua trung tâm Thủ Dầu Một – nơi từng được xem là “nút cổ chai” vào giờ cao điểm.
Đặc biệt, các khu dân cư đông đúc như Chánh Nghĩa, Hiệp Thành, Phú Hòa sẽ dễ dàng kết nối với các trục lớn như Phạm Ngọc Thạch và Đại lộ Bình Dương.
Đây là bước đệm để TP Thủ Dầu Một nâng cấp hệ thống vận tải công cộng, tiến tới phát triển đô thị thông minh và bền vững.
Với việc cải thiện hạ tầng, các tuyến đường thương mại như Nguyễn Văn Tiết, Yersin, Huỳnh Văn Cù sẽ trở thành trục thương mại dịch vụ mới.
Các dự án bất động sản khu vực này (trong bán kính 2km từ ngã năm) sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ lưu lượng giao thông cải thiện và giá trị đất gia tăng.
Thực tế cho thấy giá đất tại các tuyến liền kề đang có xu hướng tăng nhẹ sau thông tin khởi công, dao động 75–110 triệu đồng/m² với shophouse và 45–65 triệu đồng/m² với đất nền.

