Quy hoạch 4 khu bến cảng ven sông, ven biển Đồng Tháp
Mua bán nhà đất tại Đồng Tháp
Nội dung chính
Quy hoạch 4 khu bến cảng ven sông, ven biển Đồng Tháp
Ngày 30 tháng 6 năm 2025, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 978/QĐ-BXD về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Đồng Tháp thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cụ thể, nội dung quy hoạch
Phạm vi, chức năng, cỡ tàu tại các khu bến tuân thủ theo Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22 tháng 9 năm 2021 và Quyết định số 442/QĐ-TTg ngày 22 tháng 5 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ.
Quy hoạch các khu bến cảng đến năm 2030
Khu bến trên sông Tiền
Về hàng hóa thông qua: từ 1,6 triệu tấn đến 1,9 triệu tấn;
Quy mô các bến cảng: có tổng số 05 bến cảng gồm 07 cầu cảng với tổng chiều dài 566 m, cụ thể như sau:
Bến cảng Đồng Tháp (Cao Lãnh): 02 cầu cảng tổng hợp, container với tổng chiều dài 132 m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 tấn, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa 0,20 triệu tấn.
Bến cảng xăng dầu Đồng Tháp: 01 cầu cảng lỏng/khí dài 40 m (phần trụ cập cầu), tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 tấn, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa 0,16 triệu tấn.
Bến cảng Sa Đéc: 02 cầu cảng tổng hợp, container với tổng chiều dài 114 m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 tấn, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 0,35 triệu tấn đến 0,45 triệu tấn.
Bến cảng Thường Phước 1: 01 cầu cảng lỏng/khí dài 140 m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 tấn, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa đến 0,04 triệu tấn.
Bến cảng Thường Phước 2: 01 cầu cảng tổng hợp, container, hành khách dài 140 m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 tấn, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 0,20 triệu tấn đến 0,25 triệu tấn; hành khách từ 54,2 nghìn lượt khách đến 58,1 nghìn lượt khách.
Khu bến Lấp Vò (trên sông Hậu):
Về hàng hóa thông qua: 0,4 triệu tấn;
Quy mô các bến cảng: có 01 bến cảng gồm từ 01 cầu cảng đến 02 cầu cảng với tổng chiều dài từ 200 m đến 350 m (chưa bao gồm các bến cảng khác), cụ thể như sau:
Bến cảng Lấp Vò: từ 01 cầu cảng đến 02 cầu cảng tổng hợp, rời, hàng lỏng với tổng chiều dài từ 200 m đến 350 m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 10.000 tấn. Trong đó 01 cầu cảng dài 200 m phục vụ phát triển kinh tế xã hội đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa 0,4 triệu tấn; 01 cầu cảng còn lại phát triển phù hợp với nhu cầu của khu công nghiệp, cụm công nghiệp liền kề.
Các bến phao, khu chuyển tải, khu neo chờ, tránh, trú bão: tiếp tục duy trì các bến phao trên sông Tiền tại các khu vực Sa Đéc, Thường Phước, Mỹ Thuận và các khu vực khác đủ điều kiện, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 0,65 triệu tấn đến 0,85 triệu tấn.
Trên đây là thông tin quy hoạch 4 khu bến cảng ven sông, ven biển Đồng Tháp.
>>> Xem thêm thị trường bất động sản Đồng Tháp: Tại đây

Quy hoạch 4 khu bến cảng ven sông, ven biển Đồng Tháp (Hình từ Internet)
Việc sử dụng đất có mặt nước ven biển được quy định như thế nào?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 189 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:
Điều 189. Đất có mặt nước ven biển
1. Đất có mặt nước ven biển được Nhà nước giao đất, cho thuê đất đối với tổ chức kinh tế, cá nhân, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài để sử dụng vào các mục đích theo quy định của Luật này.
2. Việc sử dụng đất có mặt nước ven biển theo quy định sau đây:
a) Phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
b) Bảo vệ đất, làm tăng sự bồi tụ đất ven biển;
c) Bảo vệ hệ sinh thái, môi trường và cảnh quan;
d) Không cản trở việc bảo vệ an ninh quốc gia và giao thông trên biển;
đ) Bảo vệ chất lượng nước khu vực ven biển; không gây nhiễm mặn các tầng chứa nước dưới đất.
[...]
Như vây, việc sử dụng đất có mặt nước ven biển được quy định như sau:
- Phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
- Bảo vệ đất, làm tăng sự bồi tụ đất ven biển;
- Bảo vệ hệ sinh thái, môi trường và cảnh quan;
- Không cản trở việc bảo vệ an ninh quốc gia và giao thông trên biển;
- Bảo vệ chất lượng nước khu vực ven biển; không gây nhiễm mặn các tầng chứa nước dưới đất.
Việc lập, thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư lấn biển được thực hiện thế nào?
Căn cứ tại khoản 3 Điều 6 Nghị định 42/2024/NĐ-CP quy định việc lập, thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi, phê duyệt dự án đầu tư; lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế xây dựng, thi công, nghiệm thu công trình xây dựng của dự án đầu tư lấn biển hoặc hạng mục lấn biển của dự án đầu tư được thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng và Nghị định 42/2024/NĐ-CP, cụ thể như sau:
- Cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án đầu tư lấn biển hoặc hạng mục lấn biển của dự án đầu tư.
Ngoài nội dung thẩm định theo quy định của pháp luật về xây dựng, cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thẩm định nội dung về xác định giá trị tổng mức đầu tư xây dựng dự án đầu tư lấn biển hoặc hạng mục lấn biển của dự án đầu tư;
- Cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thẩm định thiết kế xây dựng sau thiết kế cơ sở của công trình thuộc đối tượng phải thẩm định tại cơ quan chuyên môn về xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng;
- Đối với dự án sử dụng vốn đầu tư công thì thẩm quyền phê duyệt dự án, thiết kế xây dựng thực hiện theo quy định của pháp luật đầu tư công và pháp luật về xây dựng.
Đối với các dự án sử dụng vốn nhà nước ngoài đầu tư công và dự án sử dụng vốn khác thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt dự án;
Chủ đầu tư phê duyệt thiết kế xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng;
- Việc tổ chức thi công, nghiệm thu hạng mục hoặc công trình xây dựng của dự án đầu tư lấn biển hoặc hạng mục lấn biển của dự án đầu tư thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng.
 
             
                         
                         
                     
                         
                         
                             Đăng xuất
                                    Đăng xuất
                                 
            


 
                     
                                 
         
         
         
         
         
         
         
         
         
         
                                 
                     
        