10:44 - 09/12/2025

Dự kiến cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột thông xe 48 km ngày 19/12

Cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột thông xe 48 km ngày 19/12 (Dự kiến)? Quy định chung đối với đường bộ cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột quy định ra sao?

Mua bán Đất tại Khánh Hòa

Xem thêm Mua bán Đất tại Khánh Hòa

Nội dung chính

    Dự kiến cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột thông xe 48 km ngày 19/12

    Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột là dự án đường cao tốc quan trọng dài 117,5 km, nối tỉnh Khánh Hòa (nút giao QL1, QL26B, Ninh Hòa) với tỉnh Đắk Lắk (tuyến tránh Đông Buôn Ma Thuột), nhằm kết nối vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, dự kiến thông xe một phần vào cuối 2025 và hoàn thành toàn bộ năm 2026-2027.

    Cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột cực kỳ quan trọng vì kết nối trực tiếp vùng duyên hải Nam Trung Bộ với Tây Nguyên, rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy giao thương, logistics, phát triển kinh tế vùng, kết nối các khu du lịch, cảng biển và sân bay, đồng thời tạo đột phá về kết cấu hạ tầng, thúc đẩy phát triển liên vùng, đặc biệt quan trọng với kinh tế, xã hội Đắk Lắk và khu vực lân cận.

    Cập nhật tiến độ xây dựng cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột thông xe 48 km ngày 19/12 (Dự kiến) như sau:

    (Hình từ Internet)

    [1] Tính đến thời điểm tháng 12 năm 2025, công tác giải phóng mặt bằng tuyến chính của dự án cao tốc đã hoàn thành 100%.

    [2] Tổng thể dự án đã đạt hơn 3.526 tỷ đồng/4.236 tỷ đồng, tương đương hơn 82% giá trị hợp đồng, chậm hơn 16%.

    [3] Dự kiến ngày 19 tháng 12 năm 2025, sẽ thông xe kỹ thuật toàn bộ tuyến với 48,09 km và đưa vào khai thác khoảng 21 km.

    [4] Chủ đầu tư và thi công xây dựng đặt mục tiêu sẽ hoàn thành, nghiệm thu và bàn giao tuyến chính trước ngày 14/02/2026.

    Trên là thông tin cập nhật tiến độ xây dựng cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột thông xe 48 km ngày 19/12 (Dự kiến).

    Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo. Tiến độ sẽ thay đổi liên tục, khách hàng có thể liên hệ với chủ đầu tư để có quyết định chính xác nhất.

    Dự kiến cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột thông xe 48 km ngày 19/12

    Dự kiến cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột thông xe 48 km ngày 19/12 (Hình từ Internet)

    Quy định chung đối với đường bộ cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột quy định ra sao?

    Căn cứ Điều 44 Luật Đường bộ 2024 có nội dung quy định chung đối với đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột như sau:

    - Đường bộ cao tốc (sau đây gọi là đường cao tốc) là một cấp kỹ thuật của đường bộ, chỉ dành cho một số loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông theo quy định của pháp luật, có dải phân cách phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định, có hàng rào bảo vệ, trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình.

    - Đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

    - Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:

    + Đất quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 Luật Đường bộ 2024;

    + Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.

    Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột quy định ra sao?

    Căn cứ Điều 52 Luật Đường bộ 2024 có nội dung quy định về trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột như sau:

    - Trạm dừng nghỉ được xây dựng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành và tiêu chuẩn kỹ thuật do cấp có thẩm quyền công bố để phục vụ khai thác đồng bộ với công trình đường cao tốc, cung cấp các dịch vụ cho người tham gia giao thông đường bộ, hỗ trợ công tác cứu nạn, cứu hộ, sửa chữa, cung cấp nhiên liệu, năng lượng cho phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

    - Việc đầu tư trạm dừng nghỉ được thực hiện như sau:

    + Trường hợp dự án đường cao tốc được đầu tư theo hình thức đầu tư công, trạm dừng nghỉ được đầu tư cùng với dự án theo hình thức đầu tư công hoặc lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đấu thầu;

    + Đối với dự án đường cao tốc được đầu tư theo phương thức đối tác công tư, trạm dừng nghỉ được đầu tư xây dựng cùng với dự án theo phương thức đối tác công tư;

    + Đối với công trình trạm dừng nghỉ sẵn có là tài sản công, Nhà nước lựa chọn nhà đầu tư vận hành, khai thác hoặc nâng cấp, mở rộng, cải tạo, hiện đại hóa, vận hành, khai thác theo quy định của pháp luật về đấu thầu hoặc pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công hoặc kết hợp thực hiện trong dự án đường bộ cao tốc theo phương thức đối tác công tư.

    - Trong trường hợp cần thiết, căn cứ nhu cầu sử dụng dịch vụ, tính chất dự án, cơ quan có thẩm quyền xem xét quyết định đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe để phục vụ người tham gia giao thông đường bộ trên đường cao tốc.

    - Vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe được xác định khi lập dự án, thiết kế xây dựng.

    - Chính phủ quy định chi tiết khoản 2 Điều 52 Luật Đường bộ 2024. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết khoản 3 và khoản 4 Điều 52 Luật Đường bộ 2024.

    Huỳnh Hữu Trọng
    Từ khóa
    Cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột Cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột thông xe Cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột thông xe 48 km Cao tốc Khánh Hòa Buôn Ma Thuột thông xe 48 km ngày 19/12 Tiến độ xây dựng
    1