Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 91 khi nào khởi công?
Nội dung chính
Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 91 khi nào khởi công?
Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 91 đoạn từ Km0 đến Km7 dự kiến sẽ tổ chức lễ khởi công vào ngày 19/8 sắp tới, đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm của thành phố trong giai đoạn 2023 – 2027.
Dự án được phê duyệt vào tháng 7/2024 với tổng mức đầu tư hơn 7.238 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và địa phương. Đây là công trình thuộc nhóm A, thuộc loại giao thông đường bộ cấp 1.
Tuyến nâng cấp có chiều dài 7 km, bắt đầu từ nút giao giữa các tuyến Cách Mạng Tháng Tám - Hùng Vương – Trần Phú – Nguyễn Trãi (quận Ninh Kiều) và kết thúc tại đoạn Km7 – Km14 đã được Bộ Giao thông Vận tải thực hiện trước đó (thuộc địa phận quận Bình Thủy), cầu Bình Thủy dài 145m cũng nằm trong phạm vi của dự án.
Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị và tốc độ thiết kết là 60 km/h với 6 làn xe và mặt đường rộng 23m. Vỉa hè hai bên có chiều rộng từ 4 – 5m, trên toàn tuyến sẽ có 11 nút giao đồng mức kết nối các tuyến đường hiện hữu, được bố trí làn chờ rẽ trái hợp lý và vuốt nối an toàn.
Về mặt bằng, dự án có tổng diện tích quy hoạch là 27,25 ha trong đó diện tích cần giải phóng mặt bằng là gần 7 ha. Cụ thề là quận Ninh Kiều cần thu hồi khoảng 1,7 ha còn lại hơn 5,3 ha thuộc quận Bình Thủy. Tổng chi phí dành cho công tác giải phóng mặt bằng khoảng 5,556 tỷ đồng trong đó năm 2024 cần bố trí khoảng 800 tỷ đồng để phục vụ vụ cho việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 91 dự kiến sẽ khởi công vào ngày 19/8. Việc nâng cấp mở rộng Quốc lộ 91 sẽ góp phần đáng kể trong việc nâng cao năng lực vận tải và kết nối giao thông nội đô.
Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 91 khi nào khởi công? (Hình từ Internet)
Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ được quy định ra sao?
Căn cứ tại Điều 4 Luật Đường bộ 2024 quy định về chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ như sau:
(1) Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
- Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ;
- Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;
- Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới; kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông; các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.
(2) Phát triển hợp lý các loại hình kinh doanh vận tải; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phát triển giao thông thông minh; ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các phương tiện vận tải khác.
(3) Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường bộ.
Quỹ đất tại Cần Thơ dành cho kết cấu hạ tầng Quốc lộ 91 quy định ra sao?
Căn cứ tại Điều 12 Luật Đường bộ 2024 quy định về Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
(1) Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; quy hoạch sử dụng đất cấp huyện và các quy hoạch khác có liên quan.
(2) Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ trong đô thị là một bộ phận của đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị.
(3) Tỷ lệ đất dành cho giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt từ 11% đến 26%, phù hợp với tiêu chuẩn về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan khu vực nội thành, nội thị của từng loại đô thị theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(4) Đô thị có yếu tố đặc thù theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì tỷ lệ đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị tối thiểu đạt 50% tỷ lệ đất quy định tại khoản 3 Điều 12 Luật Đường bộ 2024.