11:50 - 28/05/2025

Dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên dự kiến khởi công vào 29/5?

Dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên dự kiến khởi công vào 29/5? Những dự án đường bộ cao tốc nào được nhà nước đảm bảo ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước?

Mua bán nhà đất tại Thừa Thiên Huế

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Thừa Thiên Huế

Nội dung chính

    Dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên dự kiến khởi công vào 29/5?

    Dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên kết nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng, dự kiến khởi công vào ngày 29/5/2025.

    Dự án nhằm nâng cấp tuyến đường từ 2 làn xe lên 4 làn xe với chiều rộng mặt đường 22m và vận tốc thiết kế từ 60 đến 80 km/h. Tổng chiều dài tuyến khoảng 65 km, thời gian thực hiện gói thầu là 240 ngày kể từ ngày phê duyệt (23/5/2025).

    Dự án có điểm đầu tại Km 0, kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thuộc địa phận thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, TP. Huế. 

    Điểm cuối (Hòa Liên) tại khoảng Km66, nút giao Hòa Liên kết nối với điểm đầu tuyến Hòa Liên - Túy Loan, thuộc địa phận xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng. Tổng mức đầu tư của dự án là 3.000 tỷ đồng.

    Khi hoàn thành dự án mở rộng cao tốc đoạn La Sơn - Hoà Liên sẽ góp phần từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông theo quy hoạch, bảo đảm đồng bộ, hiện đại; nâng cao năng lực khai thác, giảm thiếu tai nạn giao thông nhằm phát huy vai trò của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong việc kết nối giữa các địa phương, bảo đảm quốc phòng, an ninh trong vùng và cả nước.

    Dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên dự kiến khởi công vào 29/5?

    Dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên dự kiến khởi công vào 29/5? (Hình từ internet)

    Những dự án đường bộ cao tốc nào được nhà nước đảm bảo ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước?

    Căn cứ theo khoản 2 Điều 46 Luật Đường bộ 2024 quy định về chính sách phát triển đường cao tốc như sau:

    Chính sách phát triển đường cao tốc
    Chính sách phát triển đường cao tốc thực hiện theo quy định tại Điều 4 của Luật này và các quy định sau đây:
    1. Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng các nguồn lực tham gia đầu tư, xây dựng, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư và hình thức khác theo quy định của pháp luật;
    2. Bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng các dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh; dự án đi qua địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án kết nối tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và dự án khác không thu hút được nguồn vốn ngoài ngân sách;
    3. Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước, nguồn lực khác trong các trường hợp sau đây:
    a) Thực hiện nghĩa vụ của Nhà nước theo quy định của pháp luật và hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư;
    b) Mở rộng, nâng cấp đường cao tốc đang đầu tư hoặc đã khai thác theo quy mô phân kỳ.

    Theo đó, đối với việc áp dụng chính sách phát triển đường bộ cao tốc, nhà nước sẽ bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng các dự án đường bộ cao tốc sau đây:

    + Bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng các dự án đường bộ cao tốc có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh;

    + Dự án đường bộ cao tốc đi qua địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;

    + Dự án đường bộ cao tốc kết nối tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và dự án khác không thu hút được nguồn vốn ngoài ngân sách.

    Thu hồi đất để làm đường cao tốc La Sơn - Hòa Liên thuộc trường hợp thu hồi đất nào?

    Căn cứ tại khoản 1 Điều 79 Luật Đất đai 2024 quy định:

    Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
    Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa trong trường hợp sau đây:
    1. Xây dựng công trình giao thông, bao gồm: đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người, điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô; bến phà, bến xe, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt; nhà ga đường sắt; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; công trình hàng không; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ giao thông vận tải;
    [...]

    Căn cứ quy định trên, thu hồi đất để làm đường cao tốc La Sơn - Hòa Liên thuộc trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

    Lê Ngọc Tú
    Từ khóa
    Cao tốc La Sơn - Hòa Liên Mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên Ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước Ngân sách nhà nước Thu hồi đất để làm đường cao tốc
    70