14:04 - 05/08/2025

Dự án bất động sản hưởng lợi từ metro Văn Cao Hòa Lạc là dự án nào?

Dự án bất động sản hưởng lợi từ metro Văn Cao Hòa Lạc là dự án nào? Chi tiế vị trí nhà ga tuyến metro Văn Cao Hòa Lạc

Mua bán Đất nền dự án tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán Đất nền dự án tại Hà Nội

Nội dung chính

    Dự án bất động sản hưởng lợi từ metro Văn Cao Hòa Lạc là dự án nào?

    Tuyến metro Văn Cao - Hòa Lạc (tuyến số 5) là một trong những dự án trọng điểm của Hà Nội, kết nối trung tâm thành phố với khu vực phía Tây. Khi đi vào hoạt động, tuyến metro này sẽ mang lại lợi ích cho các dự án bất động sản dọc theo tuyến, đặc biệt là các khu vực như Nam Từ Liêm, Hoài Đức và Hòa Lạc.

    Một số dự án nổi bật được hưởng lợi từ tuyến metro này bao gồm các khu đô thị lớn như Vinhomes Smart City, Khu đô thị Splendora. Những dự án này có vị trí thuận lợi gần các nhà ga metro Văn Cao Hòa Lạc và được đầu tư đồng bộ về hạ tầng, tiện ích và dịch vụ.

    Ngoài ra, các dự án nhà ở thương mại và căn hộ cao cấp dọc theo tuyến cũng sẽ gia tăng giá trị nhờ khả năng kết nối thuận tiện. Tiêu biểu có thể kể đến Capital Place, tòa Nhà Lotte và Vinhomes Metropolis.

    Các khu đô thị vệ tinh như Hòa Lạc Riverside và Khu đô thị Đại học Quốc gia Hà Nội cũng sẽ được hưởng lợi từ việc kết nối thuận tiện với trung tâm thành phố.

    Ngoài ra, các khu đô thị dọc theo hành lang Đại lộ Thăng Long như Mễ Trì, Tây Mỗ, và An Khánh cũng được đánh giá cao nhờ lợi thế gần các ga mặt đất và ga trên cao của tuyến metro. Dự án này hưởng lợi từ mô hình phát triển đô thị TOD, nơi hạ tầng giao thông công cộng trở thành trung tâm kết nối, thúc đẩy thương mại, dịch vụ và gia tăng giá trị bất động sản.

    Tuy nhiên, thị trường cũng ghi nhận tình trạng "sốt ảo" tại một số khu vực Bãi Dài, xã Tiến Xuân hoặc tại địa điểm xa Hòa Lạc như Đồng Doi, xã Yên Bài - nơi giá đất tăng đột biến do thông tin đồn thổi về tuyến metro. Một số nhà đầu tư "lướt sóng" có thể gặp rủi ro khi thị trường chững lại, trong khi các dự án chính thức vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị khởi công.

    Thông tin mang tính tham khảo!

    Dự án bất động sản hưởng lợi từ metro Văn Cao Hòa Lạc là dự án nào?

    Dự án bất động sản hưởng lợi từ metro Văn Cao Hòa Lạc là dự án nào? (hình từ internet)

    Chi tiết nhà ga tuyến metro Văn Cao Hòa Lạc

    Tuyến metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc có tổng cộng 21 nhà ga, trải dài từ khu vực trung tâm Hà Nội đến đô thị vệ tinh Hòa Lạc.

    Chi tiết môt số nhà ga tuyến metro Văn Cao Hòa Lạc nổi bật:

    Ga Quần Ngựa – Ga ngầm tại quận Ba Đình, gần phố Văn Cao và Hoàng Hoa Thám

    Ga Kim Mã – Ga ngầm ở quận Ba Đình, gần đường Kim Mã và Nguyễn Chí Thanh

    Ga Vành đai 1 – Ga ngầm nằm trên trục đường chính kết nối khu vực trung tâm

    Ga Vành đai 2 – Ga ngầm tiếp theo trên tuyến

    Ga Hoàng Đạo Thúy – Ga ngầm phục vụ khu vực Cầu Giấy và Nam Từ Liêm

    Ga Lê Đức Thọ – Ga mặt đất/trên cao tại Nam Từ Liêm, gần các khu đô thị mới

    Ga Mễ Trì – Ga mặt đất/trên cao, kết nối với khu vực Mễ Trì và Đại lộ Thăng Long

    Ga Tây Mỗ – Ga trên cao duy nhất của tuyến, gần Đại lộ Thăng Long

    Ga An Khánh 1 – Ga mặt đất tại huyện Hoài Đức, dọc theo Đại lộ Thăng Long

    Ga An Khánh 2 – Ga mặt đất tiếp theo trong khu vực Hoài Đức

    Ga Song Phương – Ga mặt đất phục vụ khu dân cư và công nghiệp

    Ga Sài Sơn – Ga mặt đất tại huyện Quốc Oai, gần các điểm du lịch, chùa Thầy

    Ga Quốc Oai – Ga mặt đất ở trung tâm huyện Quốc Oai

    Ga Ngọc Mỹ – Ga mặt đất tại huyện Thạch Thất, tiến gần khu vực Hòa Lạc

    Ga Đồng Bụt – Ga mặt đất phục vụ khu vực phát triển công nghệ cao

    Ga Thạch Bình – Ga cuối cùng của tuyến, nằm gần Đại học Quốc gia Hà Nội cơ sở Hòa Lạc

    Tuyến metro số 5 được thiết kế để kết nối hiệu quả giữa trung tâm thành phố và các khu vực ngoại ô, đồng thời hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dọc theo hành lang Đại lộ Thăng Long.

    Quy định về kết nối đường sắt từ 01/01/2026

    Tuyến metro Văn Cao Hòa Lạc là một trong những tuyến đường sắt đô thị khu vực trung tâm được quy hoạch theo Quyết định 519/QĐ-TTg năm 2016 của Chính phủ. 

    Theo Điều 14 Luật Đường sắt 2025 quy định về kết nối đường sắt có hiệu lực từ 01/01/2026 như sau:

    - Kết nối đường sắt là việc kết nối các tuyến đường sắt với nhau về kết nối kết cấu hạ tầng, điều hành giao thông vận tải đường sắt; kết nối đường sắt với đường bộ tại ga đường sắt hoặc kết nối giữa tuyến đường sắt với cảng hàng không, cảng biển, cảng cạn, cảng thủy nội địa.

    - Việc đầu tư xây dựng đường sắt phải bảo đảm kết nối đồng bộ, hiệu quả với các phương thức vận tải khác.

    - Cảng hàng không có công suất từ 30 triệu hành khách/năm trở lên, cảng biển loại I trở lên và cảng cạn có công suất từ 50.000 TEU/năm trở lên tại các tỉnh, thành phố có đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương đi qua phải được quy hoạch kết nối với đường sắt vào trong cảng để đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.

    - Khi lập, điều chỉnh quy hoạch, đầu tư xây dựng công trình cảng hàng không, cảng biển, cảng cạn quy định tại khoản 3 Điều này phải dành quỹ đất để xây dựng công trình kết nối đường sắt. Chủ đầu tư công trình cảng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp xây dựng đồng bộ các công trình kết nối đường sắt theo kế hoạch thực hiện quy hoạch đã được phê duyệt.

    - Kết nối ray giữa các tuyến đường sắt với nhau:

    + Vị trí kết nối ray các tuyến đường sắt trong nước tại ga đường sắt;

    + Chỉ đường sắt quốc gia được phép kết nối ray với đường sắt nước ngoài;

    + Chủ sở hữu đường sắt chuyên dùng quyết định việc kết nối ray đường sắt chuyên dùng với đường sắt chuyên dùng do mình đầu tư.

    - Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định việc kết nối ray giữa đường sắt quốc gia với đường sắt nước ngoài; quy định điều kiện, trình tự, thủ tục thực hiện việc kết nối ray giữa các tuyến đường sắt trong nước, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 5 Điều 14 Luật Đường sắt 2025.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Metro Văn Cao Hòa Lạc Dự án bất động sản hưởng lợi từ metro Văn Cao Hòa Lạc Bất động sản hưởng lợi từ metro Văn Cao Hòa Lạc Nhà ga tuyến metro Văn Cao Hòa Lạc Kết nối đường sắt Đường sắt đô thị
    1