Danh sách vị trí các ga tàu trên đường sắt cao tốc Bắc Nam (Dự kiến)
Mua bán nhà đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Danh sách vị trí các ga tàu trên đường sắt cao tốc Bắc Nam (Dự kiến)
Tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam dự kiến dài khoảng 1.541 km, nối từ Thủ đô Hà Nội đến trung tâm TP. Hồ Chí Minh. Đây được xem là dự án hạ tầng trọng điểm, với tốc độ thiết kế lên đến 350 km/h, nhằm mục tiêu rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa hai đầu đất nước, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và kết nối liên vùng mạnh mẽ.
Dự kiến đi qua 15 tỉnh, thành phố với tổng cộng 26 ga, gồm 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa. Cụ thể, ga tàu trên đường sắt cao tốc Bắc Nam gồm: ba địa phương có 3 ga là Ninh Bình, Đà Nẵng và Khánh Hòa; năm địa phương có 2 ga gồm Hà Tĩnh, Gia Lai, Lâm Đồng, Đồng Nai và Quảng Trị; bảy địa phương còn lại có 1 ga là Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên – Huế, Quảng Ngãi, Đắk Lắk và TP. Hồ Chí Minh
Dưới đây là danh sách vị trí các ga tàu trên đường sắt cao tốc Bắc Nam (Dự kiến)
Tỉnh/thành phố sau sáp nhập | Tên ga | Vị trí các ga tàu trên đường sắt cao tốc Bắc Nam |
Thành phố Hà Nội | Ga Ngọc Hồi | Khu vực phường Hoàng Liệt, Hà Nội |
Tỉnh Ninh Bình | Ga Phủ Lý | Phường Liêm Tuyền, gần nút Liêm Tuyền, phía Đông đường cao tốc Bắc - Nam |
Ga Nam Định | Phường Mỹ Lộc, gần ga Đặng Xá đường sắt hiện tại | |
Ga Ninh Bình | Xã Yên Mô, 1 km Đông nút giao Mai Sơn, 7.5 km Nam TP. Ninh Bình | |
Tỉnh Thanh Hóa | Ga Thanh Hóa | Phía Tây TP. Thanh Hóa |
Tỉnh Nghệ An | Ga Vinh | Được đặt trong khoảng giữa đường cao tốc và đường tránh Vinh. Đồng thời, nằm trong khoảng giữa Quốc lộ 46 và đường 72m, thuộc địa phận xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên |
Tỉnh Hà Tĩnh | Ga Hà Tĩnh | xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, phía tây TP Hà Tĩnh, nằm trên trục đường Hàm Nghi nối vào trung tâm |
Ga Vũng Áng - Hà Tĩnh | Xã Kỳ Hoa, gần tuyến tránh Kỳ Anh, có nhánh kết nối đến khu kinh tế Vũng Áng | |
Tỉnh Quảng Trị | Ga Đồng Hới | Phường Đồng Hới hoặc Xã Bố Trạch |
Ga Đông Hà | Phường Đông Hà, gần trục đường Điện Biên Phủ | |
Tỉnh Thừa Thiên - Huế | Ga Huế | Xã Phú Mỹ (cũ), nay là phường Mỹ Thượng |
Thành phố Đà Nẵng | Ga Hòa Vang | Xã Hoà Vang, phía Bắc nút giao đường Bà Nà - Suối Mơ và đường cao tốc |
Ga Tam Kỳ | Phía Tây, gần tuyến tránh Phường Tam Kỳ | |
Ga Chu Lai (hàng hóa) | Giáp ranh Xã Núi Thành và Xã Tam Mỹ, gần đường ĐT.617 | |
Tỉnh Quảng Ngãi | Ga Quảng Ngãi | Khu vực phía Tây, gần trục đường Hoàng Hoa Thám |
Tỉnh Gia Lai | Ga Bồng Sơn | Phường Hoài Nhơn Nam |
Ga Diêu Trì | Xã Tuy Phước Tây | |
Tỉnh Đắk Lắk | Ga Tuy Hòa | Phường Đông Hòa, 4.2 km phía Tây sân bay |
Tỉnh Khánh Hòa | Ga Diên Khánh | phường Bảo An |
Ga Vân Phong (hàng hóa) | xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa | |
Ga Tháp Chàm | Phường Phan Rang, gần giao Quốc lộ 27 | |
Tỉnh Lâm Đồng | Ga Phan Rí | Xã Bắc Bình, 5 km từ trung tâm thị xã Phan Rí Cửa |
Ga Mương Mán | Xã Hàm Thuận Nam, 0.4 km từ ga Mương Mán hiện tại | |
Tỉnh Đồng Nai | Ga Long Thành | Khu vực trung tâm sân bay, Xã Long Thành |
Thành phố Hồ Chí Minh | Ga Thủ Thiêm | Ga cuối, dọc hành lang tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây |
*Trên đây là thông tin vị trí các ga tàu trên đường sắt cao tốc Bắc Nam (Dự kiến)

Danh sách vị trí các ga tàu trên đường sắt cao tốc Bắc Nam (Dự kiến) (Hình từ Internet)
Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam dự kiến khi nào xong?
Căn cứ tại khoản 6 Điều 2 Nghị quyết 172/2024/QH15 quy định về tiến độ thực hiện như sau:
Điều 2.
[...]
4. Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất và số dân tái định cư:
a) Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 10,827 ha, gồm: đất trồng lúa khoảng 3.655 ha, đất lâm nghiệp khoảng 2.567 ha và các loại đất khác theo quy định của pháp luật về đất đai khoảng 4.605 ha. Trong đó: đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên khoảng 3.102 ha; rừng đặc dụng khoảng 243 ha, rừng phòng hộ khoảng 653 ha, rừng sản xuất khoảng 1.671 ha;
b) Sơ bộ số dân tái định cư khoảng 120.836 người.
5. Sơ bộ tổng mức đầu tư và nguồn vốn:
a) Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 1.713.548 tỷ đồng (một triệu, bảy trăm mười ba nghìn, năm trăm bốn mươi tám tỷ đồng);
b) Nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và nguồn vốn hợp pháp khác.
6. Tiến độ thực hiện: lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành Dự án năm 2035.
Theo đó, dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam dự kiến hoàn thành năm 2035.
Yêu cầu chung đối với việc xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là gì?
Căn cứ theo Điều 78 Luật Đường sắt 2017 có quy định về 9 yêu cầu chung đối với việc xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Nam như sau:
(1) Kết nối hiệu quả các đô thị lớn, trung tâm kinh tế, vùng kinh tế trọng điểm và phương thức vận tải khác.
(2) Bảo đảm đồng bộ, hiện đại, an toàn, phòng, chống thiên tai và bảo vệ môi trường.
(3) Phải được nghiên cứu tổng thể toàn tuyến và tổ chức xây dựng theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động vốn.
(4) Công trình và phương tiện, thiết bị đường sắt cao tốc Bắc Nam phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật bảo đảm đồng bộ, an toàn, hiệu quả và đáp ứng yêu cầu về phòng, chống cháy, nổ, cứu hộ, cứu nạn.
(5) Phải duy trì hệ thống quản lý đủ khả năng kiểm tra và giám sát khai thác chạy tàu an toàn.
(6) Đất dành cho đường sắt cao tốc Bắc Nam theo quy hoạch được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt phải được cắm mốc giới theo quy hoạch xây dựng để quản lý, chuẩn bị đầu tư xây dựng.
(7) Hành lang an toàn của đường sắt cao tốc Bắc Nam phải được bảo vệ nghiêm ngặt, tránh mọi hành vi xâm nhập trái phép.
(8) Phải bảo đảm thuận tiện cho hành khách và bảo đảm tiếp cận sử dụng cho người khuyết tật theo quy định của pháp luật.
(9) Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ phù hợp với kế hoạch xây dựng và đáp ứng yêu cầu quản lý, vận hành, khai thác.
