Cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng giai đoạn 1 thông xe khi nào?
Mua bán Đất tại Cần Thơ
Nội dung chính
Cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng giai đoạn 1 thông xe khi nào?
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 đang được đẩy nhanh tiến độ thi công với mục tiêu thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12/2025, theo chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ.
Thời hạn này được rút ngắn gần 6 tháng so với kế hoạch ban đầu (tháng 6/2026) nhằm sớm đưa công trình vào vận hành.
Hiện tại, các nhà thầu đang làm việc với cường độ cao theo phương châm "3 ca 4 kíp", tăng cường nhân lực và máy móc, thậm chí thi công xuyên đêm, ngày lễ để đảm bảo tiến độ. Đoạn qua tỉnh An Giang (Dự án thành phần 1) đã đạt 52,87% khối lượng, vượt nhẹ so với kế hoạch, trong khi các đoạn qua Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng đạt khoảng 41,55%.
Thách thức lớn nhất là tình trạng thiếu cát san lấp, tổng nhu cầu lên đến 21 triệu m³ nhưng mới chỉ cung cấp được khoảng 5,6 triệu m³. Để giải quyết, các địa phương An Giang, Sóc Trăng đang tích cực mở rộng khai thác mỏ, đồng thời kiến nghị điều chuyển cát từ các dự án khác như cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Sau khi thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025, Cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng giai đoạn 1 sẽ tiếp tục hoàn thiện các hạng mục phụ trợ để đưa vào khai thác toàn diện vào tháng 7/2026.
Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ kết nối trực tiếp với cảng Trần Đề, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.
Cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng giai đoạn 1 thông xe khi nào? (hình từ internet)
Quy định về đầu tư xây dựng, phát triển đường cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng ra sao?
Quy định về đầu tư xây dựng, phát triển đường cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng tuân thủ theo quy định tại Điều 47 Luật Đường bộ 2024 cụ thể:
(1) Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 của Luật Đường bộ 2024.
(2) Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 của Luật Đường bộ 2024 và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:
- Đường gom hoặc đường bên;
- Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;
- Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;
- Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;
- Công trình kiểm soát tải trọng xe.
(3) Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.
(4) Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.
(5) Cấp quyết định đầu tư được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh tiểu dự án, dự án thành phần trong trường hợp kinh phí các tiểu dự án, dự án thành phần có sự thay đổi so với sơ bộ tổng mức đầu tư của tiêu dự án, dự án thành phần được duyệt nhưng không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.
Trường hợp quyết định tách dự án thành các tiểu dự án, dự án thành phần, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc giao cho một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án; chịu trách nhiệm rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư giữa các tiểu dự án, dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.
Thực hiện đầu tư trạm dừng nghỉ trên cao tốc như thế nào?
Theo kế hoạch, cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng giai đoạn 1 đề xuất có 3 trạm dừng nghỉ, được bố trí dọc theo tuyến đường. Các trạm này nằm tại các vị trí sau:
Km22+300 tại huyện Châu Phú, tỉnh An Giang
Km77+968 tại huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ
Km135+700 tại huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng.
Các trạm dừng nghỉ này được thiết kế để đảm bảo khoảng cách hợp lý (trung bình 50–60 km/trạm) và cung cấp các dịch vụ cơ bản như nhà vệ sinh, khu nghỉ ngơi, điểm tiếp nhiên liệu. Một số trạm lớn hơn có thể bao gồm cả khu sửa chữa xe, nhà hàng hoặc thông tin du lịch.
Theo khoản 2 Điều 52 Luật Đường bộ 2024 quy định về trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe:
Điều 52. Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe
1. Trạm dừng nghỉ được xây dựng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành và tiêu chuẩn kỹ thuật do cấp có thẩm quyền công bố để phục vụ khai thác đồng bộ với công trình đường cao tốc, cung cấp các dịch vụ cho người tham gia giao thông đường bộ, hỗ trợ công tác cứu nạn, cứu hộ, sửa chữa, cung cấp nhiên liệu, năng lượng cho phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
2. Việc đầu tư trạm dừng nghỉ được thực hiện như sau:
a) Trường hợp dự án đường cao tốc được đầu tư theo hình thức đầu tư công, trạm dừng nghỉ được đầu tư cùng với dự án theo hình thức đầu tư công hoặc lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đấu thầu;
b) Đối với dự án đường cao tốc được đầu tư theo phương thức đối tác công tư, trạm dừng nghỉ được đầu tư xây dựng cùng với dự án theo phương thức đối tác công tư;
c) Đối với công trình trạm dừng nghỉ sẵn có là tài sản công, Nhà nước lựa chọn nhà đầu tư vận hành, khai thác hoặc nâng cấp, mở rộng, cải tạo, hiện đại hóa, vận hành, khai thác theo quy định của pháp luật về đấu thầu hoặc pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công hoặc kết hợp thực hiện trong dự án đường bộ cao tốc theo phương thức đối tác công tư.
Theo đó, đầu tư trạm dừng nghỉ trên cao tốc được thực hiện như sau:
- Dự án đường cao tốc được đầu tư theo hình thức đầu tư công, trạm dừng nghỉ được đầu tư cùng với dự án theo hình thức đầu tư công hoặc lựa chọn nhà đầu tư;
- Dự án đường cao tốc được đầu tư theo phương thức đối tác công tư, trạm dừng nghỉ được đầu tư xây dựng cùng với dự án theo phương thức đối tác công tư;
- Công trình trạm dừng nghỉ sẵn có là tài sản công, Nhà nước lựa chọn nhà đầu tư vận hành, khai thác hoặc nâng cấp, mở rộng, cải tạo, hiện đại hóa, vận hành, khai thác theo quy định của pháp luật về đấu thầu hoặc pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công hoặc kết hợp thực hiện trong dự án đường bộ cao tốc theo phương thức đối tác công tư.