Bản đồ sáp nhập 34 tỉnh thành mới theo Nghị quyết 60 đã có chưa?
Mua bán nhà đất tại Phú Yên
Nội dung chính
Bản đồ sáp nhập 34 tỉnh thành mới theo Nghị quyết 60 đã có chưa?
Ngày 12/4/2025, Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành Nghị quyết 60-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 11 Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII.
Cụ thể quy định danh sách dự kiến tên gọi 28 tỉnh 6 thành phố và trung tâm chính trị hành chính (tỉnh lỵ) của 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh ban hành kèm theo Nghị quyết 60-NQ/TW năm 2025.
Tuy nhiên, căn cứ tại Kết luận 127-KL/TW năm 2025 về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Trong đó, Kết luận 127 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo lộ trình bỏ cấp huyện sáp nhập tỉnh 2025.
Cụ thể, căn cứ tại khoản 1 Mục 2 Kết luận 127-KL/TW năm 2025 quy định xây dựng đề án sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã như sau:
...
- Đảng ủy Chính phủ khẩn trương triển khai thực hiện, bảo đảm tiến độ cụ thể như sau:
+ Báo cáo Bộ Chính trị cho chủ trương trước khi xin ý kiến các cấp uỷ, tổ chức đảng chậm nhất ngày 09/3/2025.
+ Tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, hoàn thiện đề án gửi xin ý kiến các tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức, ban đảng Trung ương chậm nhất ngày 12/3/2025.
+ Tiếp thu ý kiến góp ý của các tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức, ban đảng Trung ương, hoàn thiện đề án, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư trước ngày 27/3/2025.
+ Tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ý kiến các cơ quan, hoàn thiện đề án, tờ trình; trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng (qua Ban Tổ chức Trung ương) trước ngày 07/4/2025.
Ngoài ra, tại điểm e khoản 1 Điều 29 Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13 được sửa đổi bởi điểm a khoản 16 Điều 1 Nghị quyết 27/2022/UBTVQH15 quy định Phụ lục đề án sáp nhập tỉnh sẽ kèm theo bản đồ hiện trạng địa giới của tỉnh liên quan trực tiếp đến việc sáp nhập và bản đồ phương án sáp nhập địa giới đơn vị hành chính.
Căn cứ tại khoản 1 Điều 10 Thông tư 47/2014/TT-BTNMT quy định thành lập mới bản đồ hành chính như sau:
Thành lập mới và tái bản bản đồ hành chính các cấp
1. Thành lập mới bản đồ hành chính khi đơn vị hành chính trên bản đồ thành lập có quyết định sáp nhập hoặc chia tách của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
...
Theo quy định trên, Phụ lục đề án sáp nhập tỉnh sẽ kèm theo bản đồ hiện trạng địa giới của tỉnh liên quan trực tiếp đến việc sáp nhập và bản đồ phương án sáp nhập địa giới đơn vị hành chính.
Như vậy, bản đồ sáp nhập 34 tỉnh thành mới sẽ được thành lập khi có quyết định sáp nhập chính thức của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Lưu ý: Hiện chỉ là danh sách dự kiến tên gọi các tỉnh, thành phố và trung tâm chính trị - Hành chính ( Tỉnh Lỵ ) của 34 tỉnh thành mới sau nháp nhập tỉnh. Còn bản đồ sáp nhập 34 tỉnh thành mới theo Nghị quyết 60 vẫn chưa có thông tinh chính thức được công khai.
Bản đồ sáp nhập 34 tỉnh thành mới theo Nghị quyết 60 đã có chưa? (Hình từ Internet)
Danh sách dự kiến 34 tỉnh thành mới theo Nghị quyết 60?
Căn cứ tại Nghị quyết 60-NQ/TW năm 2025 ban hành kèm theo danh sách dự kiến tên gọi 28 tỉnh 6 thành phố và trung tâm chính trị hành chính (tỉnh lỵ) của 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh như sau:
I. Các đơn vị hành chính cấp tỉnh không thực hiện sáp nhập
1. Thành phố Hà Nội.
2. Thành phố Huế.
3. Tỉnh Lai Châu.
4. Tỉnh Điện Biên.
5. Tỉnh Sơn La.
6. Tỉnh Lạng Sơn.
7. Tỉnh Quảng Ninh.
8. Tỉnh Thanh Hoá.
9. Tỉnh Nghệ An.
10. Tỉnh Hà Tĩnh.
11. Tỉnh Cao Bằng.
II. Các đơn vị hành chính cấp tỉnh mới sau sáp nhập, hợp nhất
1. Hợp nhất tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Hà Giang, lấy tên là tỉnh Tuyên Quang, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Tuyên Quang hiện nay.
2. Hợp nhất tỉnh Lào Cai và tỉnh Yên Bái, lấy tên là tỉnh Lào Cai, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Yên Bái hiện nay.
3. Hợp nhất tỉnh Bắc Kạn và tỉnh Thái Nguyên, lấy tên là tỉnh Thái Nguyễn, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Thái Nguyên hiện nay.
4. Hợp nhất tỉnh Vĩnh Phúc, tỉnh Phú Thọ và tỉnh Hoà Bình; lấy tên là tỉnh Phú Thọ, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Phú Thọ hiện nay,
5. Hợp nhất tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Bắc Giang, lấy tên là tỉnh Bắc Ninh, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Bắc Giang hiện nay.
6. Hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình, lấy tên là tỉnh Hưng Yên, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Hưng Yên hiện nay.
7. Hợp nhất tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng, lấy tên là thành phố Hải Phòng, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại thành phố Hải Phòng hiện nay.
8. Hợp nhất tỉnh Hà Nam, tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định; lấy tên là tỉnh Ninh Bình, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Ninh Bình hiện nay.
9. Hợp nhất tỉnh Quảng Bình và tỉnh Quảng Trị, lấy tên là tỉnh Quảng Trị, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Quảng Bình hiện nay.
10. Hợp nhất tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng, lấy tên là thành phố Đà Nẵng, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại thành phố Đà Nẵng hiện nay.
11. Hợp nhất tỉnh Kon Tum và tỉnh Quảng Ngãi, lấy tên là tỉnh Quảng Ngãi, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Quảng Ngãi hiện nay.
12. Hợp nhất tỉnh Gia Lai và tỉnh Bình Định, lấy tên là tỉnh Gia Lai, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Bình Định.
13. Hợp nhất tỉnh Ninh Thuận và tỉnh Khánh Hoà, lấy tên là tỉnh Khánh Hoà, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Khánh Hoà hiện nay.
14. Hợp nhất tỉnh Lâm Đồng, tỉnh Đắk Nông và tỉnh Bình Thuận, lấy tên là tỉnh Lâm Đồng, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Lâm Đồng hiện nay.
15. Hợp nhất tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Phú Yên, lấy tên là tỉnh Đắk Lắk, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Đắk Lắk hiện nay.
16. Hợp nhất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh; lấy tên là Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay.
17. Hợp nhất tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước, lấy tên là tỉnh Đồng Nai, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Đồng Nai hiện nay.
18. Hợp nhất tỉnh Tây Ninh và tỉnh Long An, lấy tên là tỉnh Tây Ninh, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Long An.
19. Hợp nhất thành phố Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Hậu Giang; lấy tên là thành phố Cần Thơ, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại thành phố Cần Thơ hiện nay.
20. Hợp nhất tỉnh Bến Tre, tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Trà Vinh, lấy tên là tỉnh Vĩnh Long, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Vĩnh Long hiện nay.
21. Hợp nhất tỉnh Tiền Giang và tỉnh Đồng Tháp, lấy tên là tỉnh Đồng Tháp, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Tiền Giang.
22. Hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau, lấy tên là tỉnh Cà Mau, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Cà Mau hiện nay.
23. Hợp nhất tỉnh An Giang và tỉnh Kiên Giang, lấy tên là tỉnh An Giang, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Kiên Giang
Như vậy, danh sách dự kiến 34 tỉnh thành mới theo Nghị quyết 60 bao gồm:
- 06 thành phố trực thuộc trung ương bao gồm: Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Huế, Thành phố Đà Nẵng, Thành phố Cần Thơ, Thành phố Hải phòng.
- 28 tỉnh mới sau sáp nhập tỉnh bao gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Cao Bằng, Tuyên Quang, Lào Cai, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Ninh, Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Gia Lai, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đồng Nai, Tây Ninh, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cà Mau, An Giang.
Việc sáp nhập tỉnh tác động như thế nào đến bất động sản tại Bình Dương?
Thông tin về việc sáp nhập tỉnh Bình Dương vào TP.HCM theo Nghị quyết 60-NQ/TW đã nhanh chóng trở thành tâm điểm của giới đầu tư địa ốc. Việc hình thành một siêu đô thị với quy mô dân số và diện tích lớn chưa từng có hứa hẹn mang đến bước ngoặt về kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, để nhìn nhận toàn diện về cơ hội và rủi ro, nhà đầu tư cần đi sâu vào những tác động thực tiễn mà thị trường Bình Dương có thể đối mặt.
Bình Dương vốn đã là một trong những địa phương đi đầu cả nước về phát triển hạ tầng khu công nghiệp và đô thị. Với việc sáp nhập vào TP.HCM, hàng loạt dự án hạ tầng liên kết vùng như mở rộng Quốc lộ 13, đường Vành đai 3, Vành đai 4, hay tuyến metro số 1 kéo dài đến Dĩ An, Thuận An sẽ được thúc đẩy nhanh chóng nhằm đồng bộ hóa với trục phát triển đô thị mở rộng.
Không dừng lại ở đó, các đô thị vệ tinh của TP.HCM như Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An sẽ được tái định vị chiến lược, chuyển mình từ vai trò "liền kề" sang "nội thành mở rộng". Điều này tạo điều kiện cho giá trị bất động sản tại Bình Dương được nâng tầm, đặc biệt là trong các phân khúc đất nền, nhà phố thương mại và căn hộ cao cấp.
Sự hợp nhất này không chỉ tác động đến thị trường nhà ở mà còn thúc đẩy dòng vốn FDI và đầu tư tư nhân vào lĩnh vực bất động sản công nghiệp và dịch vụ. Các khu vực như TP Dĩ An, TP Thuận An và KCN VSIP, KCN Nam Tân Uyên được kỳ vọng sẽ trở thành tâm điểm phát triển các khu đô thị tích hợp: vừa ở, vừa làm việc, vừa nghỉ dưỡng.
Giới đầu tư cũng đang đón đầu xu hướng này. Thống kê từ các sàn giao dịch bất động sản lớn ghi nhận: lượng quan tâm đến bất động sản tại Bình Dương tăng 23–26% chỉ sau 2 tuần có thông tin sáp nhập. Giá đất tại các trục chính như đại lộ Bình Dương, đường Mỹ Phước – Tân Vạn đã ghi nhận mức tăng 15–30% trong thời gian ngắn, phản ánh rõ kỳ vọng tăng giá của thị trường.
Tuy nhiên, không phải mọi chuyển động đều phản ánh nền tảng bền vững. Việc thị trường phản ứng quá nhanh với thông tin sáp nhập có thể tạo ra những đợt "sốt đất" ảo, nơi giá cả bị đẩy lên do kỳ vọng và hiệu ứng đám đông thay vì dựa trên giá trị sử dụng thực tế.
Ngoài ra, yếu tố quy hoạch cũng là vấn đề cần được cân nhắc. Việc điều chỉnh đơn vị hành chính đi kèm với thay đổi chính sách sử dụng đất, tái cấu trúc vùng đô thị, có thể khiến một số dự án bất động sản trước đây trở nên bất cập hoặc bị trì hoãn. Nhà đầu tư nắm giữ đất trong các khu chưa có quy hoạch rõ ràng có thể đối mặt với rủi ro “treo đất” kéo dài.
Việc sáp nhập Bình Dương vào TP.HCM là bước đi chiến lược của Chính phủ nhằm tái cấu trúc đô thị, thúc đẩy liên kết vùng và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế. Đối với bất động sản Bình Dương, đây vừa là cơ hội bứt phá, vừa là bài kiểm tra chiến lược đầu tư. Với tầm nhìn dài hạn, nhà đầu tư thông minh hoàn toàn có thể biến biến động thành cơ hội để dẫn đầu làn sóng mới trong hành trình phát triển bất động sản khu vực Đông Nam Bộ.