15:58 - 05/09/2025

Bản đồ hướng tuyến đường Hoàng Sa Dốc Sỏi ở Quảng Ngãi

Bản đồ hướng tuyến đường Hoàng Sa Dốc Sỏi ở Quảng Ngãi? Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường Hoàng Sa Dốc Sỏi quy định ra sao?

Mua bán Đất tại Quảng Ngãi

Xem thêm Mua bán Đất tại Quảng Ngãi

Nội dung chính

    Bản đồ hướng tuyến đường Hoàng Sa Dốc Sỏi ở Quảng Ngãi

    Đường Hoàng Sa Dốc Sỏi là một công trình giao thông trọng điểm tại tỉnh Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng. Tuyến đường có chiều dài 26,88 km được xây dựng mới hoàn toàn và chạy song song phía đông quốc lộ 1A, đi qua địa bàn 11 xã, thị trấn thuộc thành phố Quảng Ngãi và các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh.

    - Điểm đầu giao với đường Trì Bình - Dung Quất (huyện Bình Sơn)

    - Điểm cuối kết nối với đường Hoàng Sa (TP. Quảng Ngãi).

    Mục tiêu chính của dự án là giảm tải cho quốc lộ 1A, đồng thời kết nối thuận lợi giữa TP Quảng Ngãi và khu vực kinh tế trọng điểm này. Công trình được xếp vào nhóm A và là đường giao thông cấp I.

    Đường Hoàng Sa Dốc Sỏi khởi công vào tháng 12/2023 và dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2025. Tuy nhiên, tiến độ hiện nay đang chậm hơn so với kế hoạch do một số khó khăn vướng mắc về giải phóng mặt bằng và nguyên vật liệu xây dựng.

    Tính đến tháng 7/2025, công tác giải phóng mặt bằng mới chỉ đạt khoảng 28% tổng diện tích yêu cầu (49,55/172,15 ha). Các nguyên nhân chính bao gồm việc nhiều hộ dân chưa nhận đủ tiền đền bù, chưa có khu tái định cư, và một số diện tích đất rừng, đất mồ mả chưa được chuyển đổi, di dời.

    Bản đồ hướng tuyến đường Hoàng Sa Dốc Sỏi ở Quảng Ngãi

    Bản đồ hướng tuyến đường Hoàng Sa Dốc Sỏi ở Quảng Ngãi

    Bản đồ hướng tuyến đường Hoàng Sa Dốc Sỏi ở Quảng Ngãi mang tính tham khảo!

    Bản đồ hướng tuyến đường Hoàng Sa Dốc Sỏi ở Quảng Ngãi

    Bản đồ hướng tuyến đường Hoàng Sa Dốc Sỏi ở Quảng Ngãi (Hình từ internet)

    Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường Hoàng Sa Dốc Sỏi quy định ra sao?

    Căn cứ theo Điều 13 Luật Đường bộ 2024 quy định về đất dành cho kết cấu hạ tầng đường Hoàng Sa Dốc Sỏi như sau:

    - Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:

    + Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;

    + Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ;

    + Hành lang an toàn đường bộ.

    - Việc quản lý, sử dụng đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quy hoạch, pháp luật về quy hoạch đô thị, pháp luật về xây dựng, quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    - Trường hợp do vị trí tự nhiên mà việc thoát nước từ công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ buộc phải qua bất động sản khác thì chủ sở hữu bất động sản có hệ thống thoát nước đi qua phải dành một lối thoát nước thích hợp, không được cản trở hoặc ngăn chặn hệ thống thoát nước.

    Người quản lý, sử dụng đường bộ phải hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản khi xây dựng, lắp đặt hệ thống thoát nước; nếu gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

    Xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung với đường bộ phải đáp ứng các yêu cầu nào?

    Tại khoản 2 Điều 20 Luật Đường bộ 2024 có quy định:

    Điều 20. Xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung với đường bộ
    1. Công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung với đường bộ là công trình được xây dựng để bố trí, lắp đặt đường dây thông tin, viễn thông, đường dây tải điện, dây dẫn điện, chiếu sáng công cộng; đường ống cấp nước, thoát nước, cấp năng lượng.
    2. Việc xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung với đường bộ phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:
    a) Phù hợp với quy hoạch, quy mô của dự án, cấp kỹ thuật của đường bộ;
    b) Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật trong xây dựng; bảo đảm quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; bảo đảm an toàn công trình, bảo đảm cảnh quan và môi trường;
    c) Tuân thủ quy định của Luật này, quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan.
    3. Xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung với đường bộ được thực hiện đối với các trường hợp sau đây:
    a) Đầu tư xây dựng đường đô thị phải kết hợp với bố trí, xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung để bảo đảm tính đồng bộ nhằm tiết kiệm tài nguyên đất, tiết kiệm chi phí đầu tư, xây dựng, bảo đảm cảnh quan và môi trường, nâng cao hiệu quả khai thác các công trình và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong giai đoạn vận hành, khai thác, sử dụng đường đô thị;
    b) Đầu tư xây dựng cầu đường bộ phải thiết kế, bố trí vị trí để lắp đặt đường dây thông tin, viễn thông, đường ống cấp nước, đường dây tải điện, dây dẫn điện, trừ dây dẫn điện cao thế và dây dẫn điện không có bộ phận cách điện;
    [...]

    Như vậy, xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung với đường bộ phải đáp ứng các yêu cầu sau:

    - Phù hợp với quy hoạch, quy mô của dự án, cấp kỹ thuật của đường bộ;

    - Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật trong xây dựng; bảo đảm quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; bảo đảm an toàn công trình, bảo đảm cảnh quan và môi trường;

    - Tuân thủ quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Đường Hoàng Sa Dốc Sỏi Bản đồ hướng tuyến đường Hoàng Sa Dốc Sỏi Hướng tuyến đường Hoàng Sa Dốc Sỏi Đường Hoàng Sa Dốc Sỏi ở Quảng Ngãi Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường Đường bộ
    1