TOD là gì? Mô hình TOD tại TPHCM được thí điểm như thế nào?

Mô hình TOD (Transit-Oriented Development) là phát triển đô thị kết nối chặt chẽ với hệ thống giao thông công cộng, tạo điều kiện thuận lợi cho di chuyển và giảm tắc nghẽn.

Nội dung chính

    TOD là gì?

    TOD (viết tắt của cụm từ Transit-Oriented Development) là một mô hình đô thị được xây dựng với mục tiêu ưu tiên phát triển các phương tiện giao thông công cộng, tạo ra không gian sống và làm việc xung quanh các trạm giao thông.

    Theo khoản 3 Điều 3 Nghị quyết 98/2023/QH15, TOD là mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng là mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở cho quy hoạch, phát triển đô thị; lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, công trình công cộng, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

    Mô hình TOD (Transit-Oriented Development) tập trung vào việc phát triển các khu đô thị quanh các trạm giao thông công cộng. Dưới đây là các đặc điểm nổi bật của mô hình TOD:

    (1) Tập trung gần các trạm giao thông công cộng:

    Các khu vực phát triển trong mô hình TOD được xây dựng gần các trạm tàu điện, xe buýt hoặc các tuyến giao thông công cộng chủ yếu.

    Điều này giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào phương tiện cá nhân, đồng thời thuận tiện cho cư dân di chuyển dễ dàng đến các địa điểm trong thành phố.

    (2) Tăng mật độ xây dựng quanh trạm giao thông

    Mô hình TOD thường khuyến khích xây dựng các tòa nhà cao tầng, khu dân cư và văn phòng quanh các trạm giao thông.

    Mật độ cao giúp tận dụng không gian hiệu quả, giảm tắc nghẽn giao thông và tạo ra môi trường sống tiện lợi ngay gần các phương tiện công cộng.

    (3) Khuyến khích đi bộ và sử dụng xe đạp

    Mô hình này đề cao việc di chuyển bằng xe đạp và đi bộ, thiết kế các tuyến đường dễ dàng tiếp cận, an toàn cho người đi bộ.

    Việc này không chỉ giúp giảm ô nhiễm môi trường mà còn tạo ra không gian xanh, cải thiện sức khỏe cộng đồng.

    (4) Thiết kế bền vững

    TOD đặc biệt chú trọng đến các yếu tố bảo vệ môi trường như tiết kiệm năng lượng và sử dụng các vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường.

    Các công trình được thiết kế để giảm thiểu tác động tiêu cực đến hệ sinh thái và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

    (5) Cung cấp tiện ích công cộng trong khu vực

    Mô hình TOD không chỉ là nơi sống mà còn là nơi cung cấp đầy đủ các dịch vụ thiết yếu như trường học, bệnh viện, khu vui chơi, tạo ra một cộng đồng tự cung tự cấp.

    Việc này giúp giảm tải cho các khu vực xa trung tâm và nâng cao chất lượng cuộc sống.

    (6) Thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương

    Mô hình TOD tạo ra không gian cho các doanh nghiệp, cửa hàng, và các khu vực thương mại phát triển ngay tại trung tâm các khu dân cư.

    Điều này giúp tạo ra nhiều cơ hội việc làm và thúc đẩy nền kinh tế của địa phương phát triển mạnh mẽ hơn.

    TOD là gì? Mô hình TOD tại TPHCM được thí điểm như thế nào?

    TOD là gì? Mô hình TOD tại TPHCM được thí điểm như thế nào? (Hình từ Internet)

    Mô hình TOD tại TPHCM được thí điểm như thế nào?

    Theo khoản 2 Điều 4 Nghị quyết 98/2023/QH15 quy định thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD):

    Cụ thể, thí điểm mô hình phát triển đô thị TOD tại TPHCM theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) như sau:

    (1) Hội đồng nhân dân Thành phố quyết định sử dụng ngân sách địa phương để triển khai dự án đầu tư công độc lập nhằm thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án đầu tư theo đồ án thiết kế đô thị riêng, đồ án quy hoạch đô thị vùng phụ cận các nhà ga thuộc các tuyến đường sắt được cấp có thẩm quyền phê duyệt, vùng phụ cận các nút giao thông dọc tuyến đường Vành đai 3 thuộc địa phận Thành phố để thu hồi đất, chỉnh trang, phát triển đô thị, thực hiện tái định cư, tạo quỹ đất để đấu giá lựa chọn nhà đầu tư các dự án đầu tư phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ theo quy định của pháp luật;

    (2) Thẩm quyền, trình tự, thủ tục đầu tư, xây dựng đối với dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư quy định tại điểm a khoản này được thực hiện theo thẩm quyền, trình tự, thủ tục của dự án đầu tư công nhóm A theo tiêu chí quy định của pháp luật về đầu tư công;

    (3) Đối với vùng phụ cận các nhà ga, các nút giao thông quy định tại điểm a khoản này, Ủy ban nhân dân Thành phố được quyết định điều chỉnh mật độ xây dựng, chỉ tiêu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội so với quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng đối với khu vực đô thị hiện hữu nhưng phải bảo đảm đáp ứng về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc được xác định trong nội dung đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chung Thành phố;

    (4) Việc thu hồi đất đối với các dự án quy định tại khoản (1) phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây: dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư và thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn của Thành phố; vị trí, ranh giới, diện tích đất thu hồi của dự án trong vùng phụ cận đã được xác định trong đồ án quy hoạch đô thị, đồ án thiết kế đô thị riêng, quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện.

    23
    Chủ quản: Công ty TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 03/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 06/02/2025 Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ