Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Những vấn đề cần để tâm khi muốn thuê căn hộ trong chung cư cũ Ngô Gia Tự Quận 10

Dưới đây là chia sẻ về những vấn đề cần để tâm khi muốn thuê căn hộ trong chung cư cũ Ngô Gia Tự Quận 10

Nội dung chính

    Thời gian khởi công xây dựng

    Chung cư Ngô Gia Tự được xây dựng vào năm 1968, hiện đã trải qua hơn 50 năm hoạt động với 16 lô, mỗi lô có một trệt và ba lầu. Chung cư này từng là một trong những mơ ước của người dân thành phố. Tuy nhiên, theo thời gian, tình trạng chung cư đã bắt đầu xuống cấp nghiêm trọng, gây ra những lo ngại về an toàn cho cư dân sinh sống tại đây.

    Bởi vì đã được khởi công xây dựng quá lâu, chung cư Ngô Gia Tự không còn đảm bảo chất lượng như trước. Sau hơn 50 năm, nhiều khu vực trong tòa nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, điều này không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị mà còn trực tiếp tác động đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của cư dân. Những dấu hiệu xuống cấp như nứt tường, thấm dột và hệ thống điện nước không còn an toàn khiến cho cư dân phải sống trong lo âu và bất an.

    Những vấn đề cần để tâm khi muốn thuê căn hộ trong chung cư cũ Ngô Gia Tự quận 10 (Hình ảnh từ Internet)

    Những tiện ích nội khu

    Việc chung cư Ngô Gia Tự được xây dựng hơn 50 năm trước đã dẫn đến nhiều thiếu sót về mặt tiện ích như thang máy, hồ bơi,... Những tiện ích này không chỉ tạo ra sự thuận lợi mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống cho cư dân. Khi thiếu các tiện ích cơ bản này sẽ gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày của cư dân.

    Chẳng hạn, khi không có thang máy, việc di chuyển giữa các tầng trở nên khó khăn hơn rất nhiều, đặc biệt là đối với những người cao tuổi, trẻ nhỏ, hoặc những người có vấn đề về sức khỏe. Những cư dân lớn tuổi thường gặp khó khăn trong việc leo cầu thang, điều này không chỉ gây ra sự mệt mỏi mà còn làm tăng nguy cơ gặp phải tai nạn, chẳng hạn như té ngã. Điều này đặc biệt bất tiện khi họ phải mang theo đồ đạc nặng hoặc khi có sự cố khẩn cấp xảy ra.

    Cân nhắc vấn đề an ninh

    Do được xây dựng quá lâu, các căn hộ ở chung cư cũ Ngô Gia Tự không được trang bị hệ thống camera giám sát hành lang hay khu vực chung, điều này khiến cho vấn đề an ninh tại đây trở thành vấn đề đáng lo ngại. Hệ thống an ninh lỏng lẻo, cùng với việc các lối đi không có bảo vệ đã tạo điều kiện thuận lợi cho những người lạ tiếp cận các căn hộ ở đây. Những người không phải cư dân của chung cư vẫn có thể ra vào tự do mà không bị kiểm soát, điều này đã dẫn đến nhiều mối lo ngại về an toàn cho cư dân.

    Có thể thấy, khi không có các biện pháp bảo vệ thích hợp, nguy cơ mất tài sản và các tệ nạn như cướp giật, trộm cắp trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, việc thiếu an ninh còn tạo điều kiện cho các tệ nạn xã hội phát triển.

    Hệ thống phòng cháy chữa cháy và hệ thống thoát hiểm

    Trong khoảng thời gian gần đây, việc cháy nổ xảy ra ở nhiều chung cư. Do đó, những vấn đề về an toàn cháy nổ cũng đã trở thành vấn đề quan tâm lớn nhất khi lựa chọn địa điểm thuê căn hộ.

    Trong chung cư cũ Ngô Gia Tự mặc dù có trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy tuy nhiên việc hoạt động của hệ thống phòng cháy chữa cháy hiện có đã không còn hiệu quả, với nhiều thiết bị đã xuống cấp và không hoạt động đúng chức năng. Các bình chữa cháy, ống dẫn nước và hệ thống báo cháy thường xuyên bị hỏng hóc hoặc không được bảo trì định kỳ, làm tăng nguy cơ xảy ra các sự cố cháy nổ.

    Tiếp theo là hệ thống thoát hiểm đây được xem là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong mọi công trình xây dựng. Chung cư cũ Ngô Gia Tự lại là chung cư có nhiều căn hộ trang bị hàng rào mô hình “chuồng cọp”, vốn được xem là biện pháp bảo vệ cho các gia đình nhưng lại tạo ra một rào cản lớn trong trường hợp xảy ra sự cố. Nếu có cháy nổ hoặc các tình huống khẩn cấp khác, những hàng rào này có thể trở thành chướng ngại vật, cản trở việc thoát hiểm kịp thời của cư dân.

    Bên cạnh đó, là cầu thang cũng không đủ ánh sáng, điều này làm tăng thêm rủi ro khi cư dân phải di chuyển trong bóng tối. Trong một tình huống khẩn cấp, nếu không có hệ thống đèn chiếu sáng hoạt động, người dân sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm lối đi và các nguy hiểm xung quanh như các bậc thang trơn trượt hay các chướng ngại vật trên đường đi.

    Khoản phí để sửa sang và sắm nội thất mới cho căn hộ

    Nếu nhà ở xuống cấp nghiêm trọng, không chỉ các cấu trúc bên ngoài mà cả nội thất bên trong cũng không được trang bị đầy đủ thì chi phí dành cho việc sửa sang và sắm sửa sẽ trở nên rất lớn. Chẳng hạn như cần cải thiện, thậm chí là sửa chữa các vấn đề như tường nứt hay sàn bị lún,… Cũng phát sinh thêm rất nhiều chi phí cho việc sửa chữa. Cộng với đó là nếu không được trang bị các nội thất như máy lạnh, bếp điện,… thì khi thuê căn hộ, người thuê sẽ phải bỏ ra khoản tiền lớn để tự trang bị thêm những tiện ích cho bản thân.

    Ảnh hưởng tới sức khỏe

    Không chỉ dừng lại ở vấn đề tài chính, sự xuống cấp cũng có thể tác động đến sức khỏe của cư dân mà người đi thuê căn hộ cũng nên cần nhắc. Các vấn đề như nấm mốc, ẩm mốc trong không khí,… có thể gây ra các bệnh về hô hấp và dị ứng. Đặc biệt, trẻ em và người già là những nhóm đối tượng nhạy cảm, dễ bị ảnh hưởng nặng nề nếu phải sống trong một môi trường xuống cấp.

    Trên đây là những vấn đề cần để tâm khi muốn thuê căn hộ trong chung cư cũ Ngô Gia Tự Quận 10. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm kiến thức trước khi đưa ra quyết định của mình.

    10